Không có sổ tiết kiệm: Sai lầm tài chính chết người

12/09/2017 - 11:30

PNO - Nếu phải đi vay tiền bạn bè hoặc dùng thẻ tín dụng (thực chất là vay ngân hàng) cho một khoản chi lớn đột xuất, bạn đã mắc phải một sai lầm cơ bản của “nguyên tắc làm giàu”.

Việc quá lệ thuộc vào thẻ tín dụng sẽ khiến bạn trở nên bị động trong tính toán tình hình tài chính cá nhân. Chỉ một phát sinh bất ngờ như ốm đau, hỏng xe, sửa nhà… cũng có thể khiến mọi dự trù chi tiêu bị đổ bể, các chuyên gia cảnh báo.

Đó là chưa kể khoản chi ban đầu sẽ nhanh chóng "phình to” do lãi suất ngân hàng.

Khong co so tiet kiem: Sai lam tai chinh chet nguoi
 

Do đó, việc lập một tài khoản tiết kiệm để đề phòng những khoản tiêu đột xuất, tránh thiệt hại lâu dài về mặt tài chính là rất quan trọng.

Thực ra, dành dụm tiền không đến nỗi quá khó. "Luôn có cách để theo dõi chi tiêu của gia đình và biết tiền của bạn đang đi về đâu”, các chuyên gia này chỉ ra. Hãy tìm ra những lỗ hổng trong danh sách chi tiêu, những hạng mục mà bạn có thể cắt giảm hoặc bỏ hẳn như café hàng ngày, đồ uống có cồn, các kỳ nghỉ…

Ấy thế nhưng trên thực tế, rất nhiều người không làm được điều này. Ngay cả ở những nước phát triển như Mỹ, cứ 10 người thì lại có xấp xỉ 6 người không có đủ tiền tiết kiệm để chi trả cho những khoản tiêu 500 – 1000 USD (11,5 – 23 triệu đồng) đột xuất.

Tỷ lệ cao đến khó tin này vừa được Bankrate công bố trong một báo cáo hồi đầu năm, theo đó chỉ có 41% số người trưởng thành được hỏi cho biết tài khoản tiết kiệm của họ đủ tiền để trang trải cho những chi phí phát sinh.

Hơn 20% thừa nhận họ sẽ phải thanh toán bằng thẻ tín dụng, trong khi 20% phải cắt giảm chi phí sinh hoạt thường ngày. Có tới 11% sẽ phải xin trợ giúp tài chính từ gia đình và bạn bè.

Trọng Cầm (theo CNN Money)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI