iPhone mới: Đua sở hữu, cẩn thận chế độ bảo hành

20/09/2017 - 14:30

PNO - Còn hai ngày nữa (22/9), hai smartphone mới của Apple sẽ chính thức bán ra thị trường.

Hiện nay, các cửa hàng nhập khẩu trực tiếp sản phẩm Apple tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi chưa có kế hoạch cụ thể liên quan đến các sản phẩm này”.

Trong khi đó, nhiều cửa hàng online đang nô nức hét giá cao, iPhone 8 64GB giá 31 triệu đồng (giá Apple tương đương 20,99 triệu đồng), iPhone 8 Plus 64GB giá 33 triệu đồng (giá Apple tương đương 23,99 triệu đồng) và thông báo nhận cọc để đi lấy hàng từ Singapore.

Một facebooker còn cam đoan: “Hàng về sớm nhất đúng 2 giờ ngày 22/9 (ngày thế giới mở bán iPhone 8)… Cam kết nhận hàng tại sân bay cho… nóng”. Sau dòng giới thiệu này, có khoảng 20 nickname xác nhận đặt cọc.

iPhone moi: Dua so huu, can than che do bao hanh
Loạt 3 iPhone vừa ra mắt, gồm iPhone 8/ 8 Plus và iPhone X.

Một thương lái tại cửa hàng online có tên iPhone xách tay USA cho biết, càng gần đến ngày 22/9 thì giá càng cao, nhưng nếu xa hơn thì giá giảm rất nhiều. Chẳng hạn, ngày 24/9 thì iPhone 8 64GB có giá 23 triệu đồng, iPhone 8 Plus 64GB giá 27,5 triệu đồng. Còn ngày 2/10 thì mỗi sản phẩm giảm thêm khoảng 2-2,5 triệu đồng. 

Trong khi cửa hàng online có giá ngất ngưởng thì tại các cửa hàng bán điện thoại offline, như hệ thống 24hstore, giá bán thấp hơn. Cũng về trong ngày 22/9, nhưng hàng ở đây chỉ cao hơn một triệu đồng so với giá dự kiến của hãng Apple.

Tại sao thị trường iPhone lại có sự hỗn loạn về giá? Theo Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, các cửa hàng chỉ cam kết giao hàng sớm nhất, chứ ngày 22/9 gần như không có hàng.

Từ ngày 23-30/9 sản phẩm mới được bán và giá tại các cửa hàng luôn ổn định. Trường hợp các thương lái nhận cọc, sang thị trường có iPhone sớm để mua và mang về ngay cho khách trong ngày 22/9 nên giá đội lên cao.

Sự hỗn loạn này năm nào cũng có nhưng năm nay ít hơn đợt iPhone 7. Lý do là các cửa hàng dự đoán lượng người mua sẽ không nhiều và người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi iPhone X hơn là iPhone 8. 

Ông Đặng Thanh Phong, trưởng bộ phần truyền thông Công ty cổ phần Thế Giới Di Động cũng lưu ý: “Cẩn thận khi mua sản phẩm xách tay qua mạng vì dễ gặp nhiều rủi ro: máy bị lỗi, sản phẩm không chất lượng”.

Cũng theo công ty này quy định bảo hành đã được Apple thay đổi từ tháng 4/2017. Người dùng iPhone xách tay vẫn sẽ được bảo hành nếu có đầy đủ giấy tờ chứng minh chiếc máy được mua một cách hợp lệ tại các hệ thống phân phối ủy quyền của Apple.

iPhone được hưởng chính sách bảo hành toàn cầu là iPhone mua trực tiếp từ Apple Store hoặc mua online từ trang chủ của Apple, không kèm hợp đồng với nhà mạng. Nếu iPhone xách tay thuộc loại có đăng ký hợp đồng với nhà mạng thì sẽ không được hưởng chính sách bảo hành ở Việt Nam.

Trường hợp người dùng không xuất trình đầy đủ giấy tờ sẽ bị từ chối bảo hành, kể cả khi model máy hợp lệ. Đây là chính sách nhằm “thanh lọc” những khách hàng mua máy xách tay. Nếu khách hàng nhờ người thân từ nước ngoài gửi về, khách hàng sẽ được cấp hóa đơn mua bán và dùng nó để xác nhận bảo hành một cách bình thường. Nhưng nếu mua hàng xách tay từ cửa hàng không uy tín sẽ rất khó có hóa đơn chính thức cho từng chiếc riêng lẻ. 

Ngoài ra, iPhone được hưởng chính sách bảo hành toàn cầu là iPhone mua trực tiếp từ Apple Store hoặc mua online từ trang chủ của Apple, không kèm hợp đồng với nhà mạng. Nếu iPhone xách tay thuộc loại có đăng ký hợp đồng với nhà mạng thì sẽ không được hưởng chính sách bảo hành ở Việt Nam.

Ông Đặng Thanh Phong cho biết thêm, hiện tại hệ thống chưa có kế hoạch cụ thể khi nào đưa sản phẩm iPhone 8/8Plus sẽ lên kệ. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI