Hụt hẫng với hồng ngoại lai bạc triệu

22/09/2017 - 07:31

PNO - Nhiều giống hồng leo, hồng bụi đang trở thành thú chơi của nhiều người dân tại TP.HCM, nhưng không ít người mua hụt hẫng vì chất lượng hoa chẳng như hình mà người bán quảng cáo.

Giống cây đắt đỏ

Mới đây, tại TP.HCM xuất hiện khá nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh các giống hoa hồng leo, hồng bụi… có nguồn gốc từ các nước phương Tây.

Rất nhiều người tiêu dùng chia sẻ, họ bị cuốn hút bởi những tấm hình cổng nhà được che phủ bởi những dây hoa hồng có hoa nở dày đặc hay những bụi hồng chi chít bông đủ màu sắc nên săn tìm.

Loại hoa kiểng ngoại lai này đang có giá cao ngất ngưởng nhưng không thiếu người mua.

Ghi nhận tại một số cửa hàng chuyên bán giống hoa hồng leo, hồng bụi như Kobeta Garden (đường Phạm Văn Đồng, Q.Thủ Đức), Cô Long, (phường An Bình, Q.2)… giá những giống hoa này, loại thấp cũng 500.000 - 600.000 đồng/cây cao 50-70cm. Với loại cây cao hơn, mức giá lên đến 2-3 triệu đồng/cây. 

Theo những người bán hàng, mức giá bán còn tùy thuộc vào chủng loại. Nếu là hồng leo, với những giống phổ biến, dễ trồng như abraham darby, angela, barock, blaze… giá bán dao động 500.000 - 800.000 đồng/cây. 

Hut hang vói hong ngoai lai bac trieu

Còn những giống cho hoa đẹp, dày và hiếm như: bishop castle, braithwaite… thường mọc thẳng, trổ tán và được bao phủ bằng bông phía trên giá phổ biến từ 2,5 - 3 triệu đồng/cây. 

Những giống hồng ngoại đang được các cửa hàng phân ra làm ba nhóm (hồng leo, hồng bụi và hồng cây - tree rose), trong đó nhóm hồng leo có nhiều loại nhất (trên 100 loại). Hồng cây ít hơn, cũng có tới vài chục loại nhưng các loại đều có mức giá cao ngất ngưởng.

Hầu hết, cây giống hoa hồng bán tại các vườn này đều đã cho bông, hoặc có nụ chớm nở chứ chưa phải là những bụi cây chi chít bông. Hơn nữa, chất lượng hoa cũng không đẹp như hình ảnh được tiếp thị.

Chị Nhi, ngụ tại Q.Phú Nhuận cho biết, thấy bạn bè chia sẻ nhiều hình ảnh về những giống hoa hồng này nên chị lùng mua, nhưng khi nhận hàng thì chị hụt hẫng vì cây thực tế “thua xa” quảng cáo. “Cây thiếu sức sống, ít bông, giá bán lại cao...”, chị Nhi cho hay.

Tại cửa hàng bán các giống hoa hồng nhập khẩu trên đường Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức), người bán giới thiệu hàng mới nhập về nên có nhiều cây chất lượng.

Hầu hết, cây đều còn nguyên tem đính trên thân, có ghi tên, chủng loại bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Thái.

Theo quan sát của chúng tôi, bông đang nở của những chậu hồng này có kích cỡ khá nhỏ. Hỏi về khả năng sống của các loại cây nhập khẩu này, người bán hàng cho biết, còn tùy thuộc vào khả năng chăm sóc.

Hồng Tây nhưng nhập từ Thái  

Anh Nguyễn Thành Tài, một chủ vựa cây kiểng trên đường Phạm Văn Chiêu (Q.Gò Vấp) cho biết, rất nhiều giống hoa hồng ngoại được nhập về dưới dạng ghép.

Nhiều loại hoa hồng chỉ quen với khí hậu ôn đới ở châu Âu, nên khi đưa về trồng tại Việt Nam, Thái Lan, vốn có khí hậu nhiệt đới, nhiều nhà vườn đã tìm cách ghép với những giống hồng địa phương để cây thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng vùng.

Vì vậy, nếu quan sát kỹ nhiều cây hồng nhập từ Thái Lan về thường sẽ thấy phần trên (cành ghép) là các giống hoa hồng leo, hồng bụi châu Âu, nhưng phần gốc là những giống hồng bản địa. Dù khả năng sống sót của cây được tăng lên nhưng chất lượng hoa, độ khỏe của cây không thể so sánh được với giống hồng bản địa.

Hut hang vói hong ngoai lai bac trieu

Ông Trần Thế Hùng, Phó chủ tịch Hội sinh vật cảnh TP.HCM cho biết, thú chơi các giống hoa hồng leo, hồng bụi có ở Hà Nội đã vài năm nay và mới rộ mạnh lên tại TP.HCM cách đây chưa lâu. Các loại hoa hồng này không phải giống thuần chủng đến từ châu Âu mà là từ Thái Lan hay các nhà vườn tại Hà Nội và một số địa phương phía Bắc nên chất lượng không cao. 

Ông Hùng thừa nhận giá của những giống cây này đang ở mức cao do người tiêu dùng tò mò và bị cuốn hút bởi những hình ảnh quảng cáo của các đơn vị bán hàng. Song, người chơi giống cây này khó đòi hỏi chất lượng hoa giống nguyên mẫu vùng ôn đới vì sự khác biệt về khí hậu, thổ nhưỡng.

Theo ông Hùng, các giống hồng ngoại trồng tại Hà Nội có thể vẫn cho bông nhiều, màu sắc đẹp… nhưng đưa vào TP.HCM chưa chắc đã được như vậy. Vì phía Bắc còn có 3-4 tháng mùa đông, khí hậu lạnh, hợp với những giống hoa vùng ôn đới này.

Trong khi tại TP.HCM và phía Nam, khí hậu nắng nóng quanh năm nên chất lượng cây và bông sẽ không được như nguyên mẫu. Rõ nhất là những giống cây này đưa từ Thái Lan về hay từ Hà Nội vào đều cho ít bông, bông nhỏ.

“Có thể, những giống cây này mới lạ với người tiêu dùng TP.HCM nên giá còn cao, khi loại cây này phổ biến hơn, giá cả sẽ khác…”, ông Hùng nhận định. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI