Hệ thống bán lẻ sát cánh, vải thiều sáng sủa đầu ra

16/06/2018 - 06:00

PNO - Đại diện Saigon Co.op, Central Group Việt Nam, Big C Việt Nam cam kết bao tiêu vải thiều Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) để phân phối rộng khắp cả nước và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu...

Đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu vải thiều

“Đợt này, trái vải đạt tiêu chuẩn VietGap và có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm có mặt khắp các chuỗi hệ thống phân phối của Saigon Co.op. Tùy theo sức mua, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường nhập hàng, dự kiến từ 400 - 600 tấn trong mùa vụ này. Saigon Co.op cũng sẽ là đầu mối để đưa trái vải tươi và các nông sản khác ra thị trường khu vực” - ông Nguyễn Anh Đức, Phó tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) khẳng định trong chương trình “Xúc tiến tiêu thụ vải thiều trong hệ thống phân phối của Saigon Co.op tại TP.HCM” diễn ra vào ngày 14/6 ở TP.HCM. 

He thong ban le sat canh, vai thieu sang sua dau ra
Thông qua các hệ thống bán lẻ, người tiêu dùng được mua vải thiều Lục Ngạn, Thanh Hà đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Ngoài cam kết tiêu thụ khoảng 400 - 600 tấn vải thiều trong mùa vụ này, ông Đức còn cho biết, Saigon Co.op đang làm các thủ tục để đưa vải thiều tham gia vào Tuần lễ hàng Việt Nam tại Singapore thông qua đối tác của Saigon Co.op là NTUC FairPrice và tiến tới xuất khẩu trái vải, sản phẩm từ vải, nông sản đến các thị trường đã có đối tác, bạn hàng của Saigon Co.op, đưa vải thiều Lục Ngạn sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Canada và một số nước châu Âu.  

Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang tại Hà Nội năm 2018 cũng vừa chính thức khai mạc ở siêu thị Big C Thăng Long (TP.Hà Nội), kéo dài đến ngày 20/6. Đại diện Big C Việt Nam cho biết, đang tiếp tục thu mua vải thiều của tỉnh Bắc Giang với chất lượng cao nhất, theo giá thị trường tại H.Lục Ngạn vào thời điểm thu mua, qua đó góp phần định hướng giá cả, thị trường tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang.

Hiện, tại các siêu thị Big C Việt Nam, mặt hàng vải thiều Lục Ngạn được trưng bày ở những vị trí đẹp nhất và được trang trí bắt mắt với đầy đủ thông tin: chứng nhận VietGAP, mã vạch truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý...

Dự kiến trong hai tuần tới, lô hàng vải thiều đầu tiên trong năm nay sẽ chính thức được Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan. Đại diện Central Group Việt Nam cho biết, lượng vải thiều Lục Ngạn được Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam xuất sang Thái Lan tăng gấp 3 lần so với vụ vải thiều năm 2017, tiếp tục khẳng định uy tín, chất lượng cũng như thương hiệu của trái vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang.

Bà Lê Thị Mai Linh - Phó chủ tịch điều hành Central Group Việt Nam - thông tin: “Nhằm góp phần tạo giá trị thương hiệu cho trái vải thiều Lục Ngạn, trong Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang tại Hà Nội năm 2018, lần đầu tiên, hệ thống siêu thị Big C giới thiệu với khách hàng 8 món ăn và thức uống được chế biến từ trái vải thiều Lục Ngạn như: chè vải rau câu, chè vải hạt sen, thạch rau câu vị vải, kẹo mút vị vải, bánh flan vải, nước trái vải, vải chiên xù, bánh rán mặn nhân vải”.

Vải thiều đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP

“Để trái vải ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, trong những năm gần đây, Bắc Giang đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và trồng vải thiều theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP, GlobalGAP. Trong số 28.000ha trồng vải thiều toàn tỉnh, có 13.500ha được trồng theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP và trên 200ha trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP được Mỹ cấp mã vùng trồng. Vải thiều Bắc Giang hiện đã xuất khẩu sang Mỹ và một số thị trường khó tính khác. Năm nay, điều kiện thời tiết thuận lợi nên cây vải thiều sinh trưởng tốt cộng với việc bà con nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật nên quả vải thiều năm nay có chất lượng tốt nhất từ trước đến nay” - Dương Văn Thái, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, khẳng định. 

Ông Dương Văn Thái cho biết, vải thiều là đặc sản của tỉnh Bắc Giang. Diện tích trồng vải thiều của toàn tỉnh Bắc Giang hiện lớn nhất cả nước, với hơn 28.000ha, trong đó, riêng H.Lục Ngạn có 15.000ha trồng vải thiều. Sản lượng vải hằng năm của toàn tỉnh đạt từ 150.000 - 180.000 tấn.

Ông Ngô Đức Vính thông tin: sản lượng vải thiều của tỉnh Hải Dương năm 2018 ước đạt 55.000 tấn, trong đó, riêng H.Thanh Hà chiếm khoảng 40.000 tấn và tất cả vải thiều của H.Thanh Hà đều có dán tem truy xuất nguồn gốc.

Ông Ngô Đức Vính - Phó chủ tịch UBND H.Thanh Hà, tỉnh Hải Dương - cho hay, từ năm 2007, sau khi vải Thanh Hà được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, lãnh đạo huyện cũng đã chỉ đạo, khuyến cáo nông dân áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật nghiêm ngặt trong quá trình sản xuất để bảo vệ chỉ dẫn địa lý.

Tuy nhiên, đến năm 2012, với yêu cầu cao hơn của tiêu dùng trong nước và đặc biệt là phục vụ xuất khẩu, toàn bộ diện tích trồng vải thiều của H.Thanh Hà đã chuyển sang áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.

Đến nay, H.Thanh Hà có 350ha trồng vải đã được đánh giá, cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào Mỹ, Úc và các thị trường khó tính khác, trong đó có 100ha xuất khẩu vào hai thị trường Mỹ và Úc. 

Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - nhận định: “Việc xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2018 đã được các địa phương triển khai thành công tại phía Bắc và phía Nam. Mong rằng, trái vải thiều của Lục Ngạn, Thanh Hà không chỉ được đẩy mạnh tiêu thụ ở các địa phương trong cả nước mà còn xuất khẩu thành công ở thị trường 
nước ngoài”. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI