Gặp gỡ nữ CEO 33 tuổi đầy quyền lực ở Silicon Valley

18/05/2017 - 10:00

PNO - Silvia Console Battilana chỉ mới 33 tuổi nhưng cô đã là Giám đốc điều hành và là đồng sáng lập của công ty Auctionomics, kết hợp lý thuyết kinh tế và đấu giá trực tuyến, có trụ sở tại Thung lũng Silicon.

Công ty của Silvia Console Battilana cung cấp dịch vụ cho phép các trang web tổ chức các cuộc đấu giá phức tạp hơn, hoàn thiện hơn. Cô cũng là người đồng sáng lập Xswan - một tổ chức phi lợi nhuận kiếm tiền bằng cách mời gọi các cuộc đấu giá trên mạng xã hội.

Gap go nu CEO 33 tuoi day quyen luc o Silicon Valley
Silvia Console Battilana - nữ CEO 33 tuổi tại thung lũng Silicon nổi tiếng.

Battilana đã có buổi trò chuyện cởi mở với phóng viên Lianna Brinded của Business Insider về ý tưởng khởi nghiệp cùng nhóm của mình cũng như chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong lĩnh vực công nghệ cao cho những phụ nữ trẻ. 

Lianna Brinded: Hãy cho tôi biết làm thế nào bạn trở thành đồng sáng lập của một công ty lớn ở lứa tuổi trẻ như vậy.

- Silvia Console Battilana: Tôi nhớ là vào thời điểm giải cứu kho bạc TARP (Troubled Assets Relief Program - chương trình mua lại các tài sản tài chính có mức độ rủi ro cao từ các định chế tài chính của chính phủ Mỹ). Paul Milgrom cha đẻ của lý thuyết đấu giá trên toàn thế giới, đã mời tôi một chầu cà phê và đưa ra đề nghị hợp tác với tôi. Ông vừa sáng tạo ra một chương trình bán đấu giá hay ho mới và muốn làm một công ty phần mềm. 

Tôi đồng ý ngay lập tức. Ngay sau đó, Kho bạc Hoa Kỳ đã điện thoại cho chúng tôi và đề nghị giúp thiết kế một cuộc bán đấu giá. 

Quá phấn khích, chúng tôi nhanh chóng hợp tác, tìm một văn phòng lớn và bắt đầu tuyển dụng.

Như bạn biết rõ, lúc ấy các ngân hàng lớn đã chống lại cuộc bán đấu giá vì vậy nó đã không thể  thực hiện được, tuy nhiên sự hứng khởi và ý tưởng về việc có thể định hình thị trường các cuộc đấu giá tiếp tục ở lại với chúng tôi. 

Gap go nu CEO 33 tuoi day quyen luc o Silicon Valley
Silvia Console Battilana (thứ hai từ trái qua) cùng những người bạn tại một sự kiện.

Sự hợp tác giữa các bạn xảy ra như thế nào?

Thật ra nó khá là phức tạp, về cơ bản, Paul quyết định chọn một tiến sĩ thông minh và có những hoạt động xã hội tích cực thay vì một doanh nhân giàu kinh nghiệm.

Trong những năm học tại trường, tôi đã bắt đầu một công ty giáo dục và cũng đã thành lập các tổ chức: nhóm kinh tế chính trị bao gồm sinh viên Harvard, Princeton và MIT, một dự án ở Ấn Độ để lấy giếng nước cho những ngôi làng xa xôi, dự án mang máy vi tính tới Bulgaria, một dự án đưa bác sĩ mắt đến Panama. 

Tôi đã từng sống trong rừng rậm xa xôi cùng các bộ tộc, do đó có lẽ tôi thích hợp với “khu rừng” kinh doanh lớn. Tuy nhiên, các phiên đấu giá là điều tôi không quen thuộc và việc xử lý các dự án trị giá hàng tỷ đô la chỉ với mớ lý thuyết với dân kinh doanh tay ngang như tôi là một thách thức lớn. 

Auctionomics có trụ sở tại Palo Alto - Thung lũng Silicon. Nơi đó hàng năm vẫn có những phụ nữ rời khỏi ngành công nghệ, bạn nghĩ thế nào về điều này?

- Tôi là người Ý, vì vậy tôi quen với một nền văn hóa có nhiều nam tính hơn ở thung lũng này.

Tôi đã gặp một số nữ doanh nhân trẻ và thành công tại Davos trong năm nay nhưng nam giới vẫn chiếm phần lớn trong lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học). Đương nhiên, chúng ta phải có thêm nhiều phụ nữ trẻ hơn nữa - nhưng làm thế nào làm được điều đó?

- Khi tôi lớn lên ở Ý, hầu hết các cô gái đều muốn trở thành "veline", đó là một trong số những người dẫn chương trình truyền hình ăn khách trong một chương trình nổi tiếng. Đó chính là tham vọng. Tiếp xúc với các mô hình nữ là doanh nhân hoặc kỹ thuật cực “cool” là điều thiết yếu.

Đây cũng chính là lý do vì sao công việc truyền thông mà nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu Sheryl Sandberg (một nữ tướng đình đám của Facebook) đang làm là rất quan trọng. Phát hiện các cô gái trẻ cùng khả năng nổi bật của họ, bao gồm các nhà toán học, bác sĩ, doanh nhân, chính là chìa khóa. 

Bằng cách nào các công ty có thể giúp phụ nữ phát triển?

- Tôi thấy điều quan trọng cơ bản cho phép phụ nữ nâng cao khả năng chính là sự hỗ trợ của người chồng trong việc nuôi dạy trẻ.

Tôi rất may mắn khi có được một người chồng tốt và đã chia sẻ với tôi một nửa việc nhà. Anh ấy là một người cha đúng nghĩa. Nếu tôi có một hợp đồng kinh doanh xa nhà, tôi biết những đứa trẻ của mình luôn có bố bên cạnh chăm sóc. Tôi cũng cho rằng bốn tháng nghỉ phép của Mark Zuckerberg khi anh lên chức bố là một thông điệp tuyệt vời.

Gap go nu CEO 33 tuoi day quyen luc o Silicon Valley
 


Tôi thực sự tin rằng việc nghỉ phép của cha mẹ là một câu trả lời lớn cho việc thay đổi sự cân bằng giới tính: bởi việc chăm sóc trẻ ảnh hưởng đến công việc của người mẹ. Tôi đã xây dựng công ty của tôi rất linh hoạt thay vì chỉ là một văn phòng.

Nhóm của tôi được phát triển trên toàn thế giới và cùng nhau làm những dự án lớn. Họ có thể làm việc của mình từ bất cứ nơi nào họ muốn miễn là xong việc. Nếu họ có con, chúng tôi trả cho họ một tháng lương nuôi con (cho bố hoặc mẹ).

Họ không phải lựa chọn giữa nghề nghiệp và chất lượng cuộc sống. Nếu có một dự án lớn đòi hỏi phải xa nhà trong nhiều tháng, họ sẽ đưa cả gia đình theo. Điều này đã cho phép chúng tôi giữ được những tài năng hàng đầu: họ có thể đứng đầu trong lĩnh vực mà không phải hy sinh gia đình. Đây là điều tuyệt vời cho những phụ nữ muốn làm tốt vai trò người mẹ trong khi vẫn có một sự nghiệp.

Tôi nghĩ rằng tương lai đang đi theo hướng này. Việc ngồi ở văn phòng làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều có thể sẽ bị loại trừ.

Cảm ơn Silvia Console Battilana rất nhiều.

Kim Thoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI