Forbes xướng tên hai tỷ phú Việt Nam trong bảng xếp hạng 2017

05/10/2017 - 22:55

PNO - Tổng giám đốc hãng Hàng không VietjetAir Nguyễn Thị Phương Thảo là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được Forbes xếp hạng trong bảng danh sách năm nay.

Trong danh sách tỷ phú 2017 do tạp chí Forbes vừa công bố có sự góp mặt của hai doanh nhân người Việt, là Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và Tổng giám đốc hãng Hàng không VietjetAir Nguyễn Thị Phương Thảo.

Forbes xuong ten hai ty phu Viet Nam trong bang xep hang 2017
Ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo trong Bảng xếp hạng tỷ phú thế giới 2017 của Forbes.

Theo nhận định của Forbes, ông Phạm Nhật Vượng (49 tuổi) sở hữu khối tài sản trị giá 2,9 tỷ USD, là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam với doanh thu 2,6 tỷ USD (năm 2016).

Từ chủ yếu kinh doanh nhà cửa và căn hộ, Vingroup đang nhanh chóng chiếm hữu thị trường bán lẻ, dịch vụ hậu cần, nông nghiệp, giáo dục và y tế.

Qua hệ thống Vinmart và Vinmart+, hiện tập đoàn sở hữu hơn 1.000 siêu thị và cửa hàng tiện ích. Vingroup đã xây dựng 31 trung tâm mua sắm và điều hành hơn 5000 phòng khách sạn 5 sao trên toàn quốc thông qua Vinpearl.

Dự án lớn nhất của Vingroup là khu trung tâm thương mại - căn hộ Vinhomes Central Park trị giá 1,5 tỉ USD gồm các tòa nhà chọc trời cao 81 tầng, chung cư cao cấp và công viên gần giống với Central Park của thành phố New York, dự kiến hoàn thành năm 2018.

Dự án nổi bật thứ hai là VinCity, thương hiệu dành cho các dự án nhà ở giá cả phải chăng.

Ông Phạm Nhật Vượng từng học ở Moscow (Nga) và sống tại Ukraine, nơi ông thành lập Technocom sản xuất mỳ ăn liền. Ông quay về Việt Nam năm 2001, kinh doanh bất động sản rồi bán công ty thực phẩm cho Nestle năm 2009.

Hiện nay, ông Phạm Nhật Vượng là người giàu nhất Việt Nam. 

Forbes xuong ten hai ty phu Viet Nam trong bang xep hang 2017
Các nhân vật trong danh sách tỷ phú do Forbes xếp hạng năm 2017, từ trái qua (hàng trên): Hamdi Ulukaya -người sáng lập nên Chobani, Nguyễn Thị Phương Thảo sáng lập nên VietJet, tỷ phú Bill Gates; (hàng dưới): Vijay Shekhar Sharma của Paytm, Jeff Bezos của Amazon.com, John Collison - đồng sáng lập Stripe.

Đặc biệt, trong bảng xếp hạng năm nay của Forbes có sự góp mặt của người phụ nữ đầu tiên và duy nhất của Việt Nam, là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, với tổng tài sản 1,81 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, 47 tuổi, là đồng sáng lập và chủ tịch Sovico Holdings; nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam nhờ kinh doanh hàng không - hãng VietJet Air.

Theo Forbes, sau khi học kinh tế và tài chính ở Nga vào những năm 1980, bà Nguyễn Thị Phương Thảo kinh doanh hàng hóa ở Đông Âu và châu Á.

Khi đó, cho rằng nhu cầu bay của Việt Nam sẽ tăng cao, bà quyết định thành lập hãng hàng không giá rẻ.

Ra mắt vào năm 2011, VietJet Air thu hút sự quan tâm khổng lồ của công chúng với những quảng cáo tiếp viên hàng không mặc bikini nóng bỏng.

Hiện nay, hãng điều phối 300 chuyến bay/ngày, chiếm hơn 40% tổng số chuyến bay của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng đầu tư vào Ngân hàng HD và bất động sản bao gồm 3 khu du lịch bãi biển nổi tiếng.

Ngọc Anh (theo Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI