Dù thu nhập cao nhất thế giới, các CEO nữ vẫn bị phân biệt giới

27/05/2017 - 13:00

PNO - Hãng thông tấn AP cho hay, năm 2016, các nữ giám đốc đã kiếm được khoản tiền khổng lồ. Tuy nhiên, rất ít người trong số họ điều hành các công ty lớn nhất thế giới.

Theo phân tích của AP và công ty quản lý dữ liệu Equilar, mức lương trung bình trong năm 2016 của nữ giám đốc hiều hành là 13,1 triệu USD, tăng 9% so với năm 2015. Cùng năm, các giám đốc nam kiếm được trung bình 11,4 triệu USD, cũng tăng 9%.

Tuy nhiên, số lượng phụ nữ đảm nhiệm vai trò Giám đốc điều hành (CEO) hầu như không tăng. Chỉ 6% số CEO được trả lương cao nhất ở Mỹ năm ngoái là phụ nữ, tăng nhẹ từ mức 5% vào năm 2015 và 2014.

Người phụ nữ mức lương cao nhất là Virginia Rometty của tập đoàn International Business Machines. Trước đó, vị trí này thuộc về, Marissa Mayer, CEO của Yahoo.

Năm ngoái, Rometty kiếm được 32,3 triệu USD từ công ty công nghệ, tăng 63% so với năm trước, chủ yếu là do khoản thưởng 12,1 triệu USD mà bà không nhận được vào năm 2015.

Du thu nhap cao nhat the gioi, cac CEO nu van bi phan biet gioi
10 nữ CEO được trả lương cao nhất vào năm 2016. Theo thứ tự hàng trên, từ trái sang: Virginia Rometty của IBM; Marissa Mayer của Yahoo; Indra Nooyi của PepsiCo; Mary Barra của General Motors; Phebe Novakovic từ General Dynamics. Hàng dưới, từ trái sang: Marillyn Hewson từ Lockheed Martin; Irene Rosenfeld của Mondelez International; Lynn Good từ Công ty Năng lượng Duke; Heather Bresch của Mylan; Susan Cameron của Reynolds. (Ảnh AP)

Mayer kiếm được 27,4 triệu USD và trở thành người phụ nữ được trả lương cao thứ hai trong năm 2016. Nhưng bà có thể sẽ mất việc sau khi Yahoo Inc. hoàn tất việc bán trang web và dịch vụ email của mình cho Verizon Communications Inc. vào tháng 6/2017. Bà không dự kiến tham gia Verizon, và Yahoo cho biết trong trường hợp này Mayer sẽ nhận được một khoản tiền thôi việc trị giá 23 triệu USD.

Người đứng thứ ba trong danh sách là Indra Nooyi của PepsiCo Inc., nhà sản xuất sản phẩm soda Sodium Dew và bom bim khoai tây Lay. Bà đã kiếm được 25,2 triệu USD, tăng 13% từ năm 2015. Tiếp theo là Mary Barra, CEO của hãng ô tô General Motors với thu nhập 22,4 triệu USD.

Cái tên cuối cùng trong list phụ nữ được trả lương cao nhất là Susan Story của công ty tiện ích American Water Works Co, kiếm được 4,1 triệu USD.

Để tính toán tiền lương, Equilar tính tổng tiền lương, tiền thưởng, đặc quyền, cổ phiếu, giải thưởng chứng khoán và các hình thức bồi thường khác. Danh sách chỉ xem xét 500 công ty thuộc danh sách của công ty dịch vụ tài chính Standard & Poor và các nhân vật đã giữ vị trí CEO trong ít nhất hai năm. Trong 346 CEO thuộc nhóm này, chỉ có 21 người là phụ nữ.

Người phụ nữ da màu duy nhất trong danh sách, Ursula Burns của Xerox với thu nhập 13,1 triệu USD, đã rời vai trò CEO vào tháng 1/2017 sau khi công ty chia tách cổ phần.

Gracia Martore, kiếm được 8,5 triệu USD vào năm 2016, đã tuyên bố hồi đầu tháng này rằng bà sẽ thôi vị trí CEO của Tegna Inc. Thay thế bà là một người đàn ông.

Các chuyên gia nói rằng những công ty, tập đoàn cần phải tích cực hơn để đưa phụ nữ vào vai trò Giám đốc điều hành.

Janice Ellig, giám đốc điều hành của công ty tìm kiếm Chadick Ellig đồng thời là Chủ tịch Diễn đàn Phụ nữ New York, nói rằng “sự thiên vị vô ý thức” tại nơi làm việc đang khiến phụ nữ không có được cơ hội được giữ vị trí hàng đầu. Bà Ellig cho hay, các công ty cần phải bắt đầu nhận ra sự bất bình đẳng giới. “Nếu không nhận ra vấn đề, chúng ta không thể giải quyết nó”, bà khẳng định.

Lan Phương (theo Flipboard)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI