Đi Grab, nhiều khách hàng bị bôi nhọ trên mạng xã hội

04/07/2018 - 07:29

PNO - Khách hàng bị chụp ảnh lén, bị lộ số điện thoại, tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, bị khủng bố bằng những lời lẽ tục tĩu… nếu làm mất lòng một bộ phận tài xế xe “công nghệ”.

Vô tư bôi nhọ khách hàng

Chị Nhung (*) - nhân viên pháp lý của một doanh nghiệp tại Q.1, TP.HCM - không khỏi bức xúc khi cách đây ít ngày, bỗng dưng điện thoại của chị liên tục bị số lạ nhá máy, chửi bằng những lời tục tĩu hoặc gửi những tin nhắn có lời lẽ khó nghe.

Tài khoản cá nhân của chị trên mạng xã hội Facebook cũng đầy những lời nhắn, bình luận bẩn thỉu từ những người không quen biết. 

Di Grab, nhieu khach hang  bi boi nho tren mang xa hoi
Nhiều khách hàng không biết mình bị đem ra làm trò đàm tiếu khi sử dụng dịch vụ (Ảnh minh họa).

Sau khi tìm hiểu, chị Nhung mới phát hiện ra trang Facebook cá nhân của mình được một tài xế xe Grab dẫn vào một trang diễn đàn của những tài xế taxi “công nghệ”.

Tài xế này mô tả lại việc nhận chở chị và đón tại khu chung cư nơi chị sống. Do mới chuyển về sống tại đây, chưa thuộc các cung đường nội bộ, khu chung cư có quá nhiều tòa nhà nên khi hướng dẫn cho tài xế về vị trí mình đang đứng đợi, dù đã hỏi bảo vệ của tòa nhà để báo nơi mình đang đứng, tài xế vẫn không tìm ra vị trí.

Đúng lúc điện thoại hết pin, không còn cách nào liên lạc, chị Nhung đành phải vẫy một chiếc taxi “truyền thống” để đi cho kịp công việc.

Trên diễn đàn, tài xế “công nghệ” này mô tả vụ việc và cho rằng, chị cố ý tắt máy khiến anh ta chạy vòng vèo 4 - 5 bãi xe trong khu chung cư để kiếm, kèm theo đó là một tràng dài những lời lẽ thô tục gọi chị là mất dạy, là âm binh cô hồn, ví chị là con này, con nọ.

Anh ta còn cho rằng, may lúc đó không gặp được chị, nếu gặp được, đã cho chị ăn đòn. “Đính kèm” bài viết là số điện thoại di động, hình ảnh giao diện Facebook cá nhân và “lời kêu gọi” đồng nghiệp tấn công Facebook của chị Nhung, thậm chí kêu gọi đưa số điện thoại của chị vào các web đen (web khiêu dâm).

Chị Nhung đã phải tắt điện thoại, khóa tài khoản Facebook nhiều ngày vì không thể chịu đựng được những lời lăng mạ từ những người không quen biết.

“Diễn đàn của họ có đến sáu bảy chục ngàn thành viên, chỉ một phần trong số đó nhắn tin, gọi điện khủng bố mình thôi cũng đủ làm mình phát điên rồi…” - chị Nhung ngao ngán.

Một nữ khách hàng khác cũng bức xúc không kém. Chị kể, trong một lần đặt xe từ Q.2 sang Q.Tân Bình, do quá mệt, chị thiếp đi trên xe. Cứ nghĩ là chuyến xe bình thường như mọi chuyến taxi chị từng đi nhưng mấy ngày sau đó, bất ngờ chị được người quen gửi một đường link kèm hình ảnh chị đang ngủ gật trên xe với chiếc đầm xòe rộng, bị chủ đích khai thác phần nhạy cảm.

Tài xế đã đăng lên diễn đàn trên mạng xã hội với dòng trạng thái: “Gặp khách hàng này các bác bảo em phải làm sao”. Phía dưới là hàng loạt bình luận khó nghe, bình phẩm về cơ thể của chị.

Quá tức, chị lục tìm số điện thoại của tài xế chở mình. Ban đầu, người này còn quanh co, nhưng khi chị dọa phản ánh lên hãng thì người này nhận lỗi và chấp nhận gỡ ảnh ngay lập tức.

“Không thể hiểu nổi hành vi của những tài xế kia. Giờ mỗi lần lên taxi, mình phải đề phòng mọi thứ, chẳng thấy an toàn chút nào” - nữ khách hàng bức xúc.

Vi phạm pháp luật

Hiện có hàng chục trang, nhóm trên mạng xã hội Facebook tập hợp phần lớn thành viên là tài xế, khách hàng của taxi, xe ôm “công nghệ”, như hội tài xế Grab, câu lạc bộ Grab, hội tài xế Uber - Grab…

Mỗi trang, nhóm có từ 30.000 đến 70.000 thành viên hoặc fan. Ngoài những mục đích tích cực như chia sẻ các chính sách từ hãng Grab với tài xế, các diễn đàn này còn là nơi mua bán xe, phụ kiện xe, chia sẻ kinh nghiệm chạy để có doanh thu cao.

Có không ít chuyện bất bình với khách hàng được các thành viên đưa lên như một cách trút giận (hoặc chỉ đơn giản là để câu like). Hầu hết những khách hàng bị điểm mặt, chỉ tên đều bị gọi bằng “âm binh”. Khách hàng khi sử dụng dịch vụ gọi xe qua ứng dụng thì việc để lộ số điện thoại cá nhân là không thể tránh khỏi.

Không ít chuyện tưởng chừng không đáng để ý lại trở thành chủ đề bàn luận của các thành viên. Nhiều tài xế còn mách nước cho nhau sử dụng sim rác, tài khoản ảo hoặc nói xấu khách thì không được để lộ hình ảnh chụp màn hình hành trình chuyến đi, nhằm tránh bị khách hàng phát hiện, khiếu nại hay bị hãng cảnh cáo, kỷ luật.

Tuy nhiên, tại chính những diễn đàn này, không ít tài xế cũng không chấp nhận những hành động của đồng nghiệp mình. Họ thường lên tiếng can ngăn, thậm chí là cảnh báo các đồng nghiệp đang vi phạm luật… nhưng những ý kiến này lại bị “ném đá”.

Luật sư Phan Thị Việt Thu - Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM - cho rằng, những hành động như trên là bôi nhọ người khác, xâm phạm đời tư, vi phạm pháp luật và người tiêu dùng có thể khiếu nại, khiếu kiện để bảo vệ quyền lợi của mình.

Với những trường hợp bị biến thành nạn nhân như trên, khách hàng có thể phản ánh, khiếu nại với Grab, vì đây là hãng cung cấp dịch vụ, khách hàng sử dụng dịch vụ của hãng chứ không phải là người trực tiếp thuê tài xế. Nếu Grab không giải quyết, khách hàng có thể nhờ đến các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Bà Thu cũng xác nhận, đến nay, chưa có nạn nhân nào trong những vụ việc tương tự tìm đến Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM. 

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI