Đi chợ sỉ để mua lẻ

26/11/2017 - 00:05

PNO - Những năm trước, thông thường khoảng 7-8g là các chợ đầu mối nông sản tại TP.HCM đã vắng hoe, nhưng thời gian gần đây, khung giờ này đã trở thành giờ bán lẻ lý tưởng của các chủ hàng.

Chợ sỉ thành chợ lẻ

Trước đây, các chợ đầu mối như Bình Điền (Q.8, TP.HCM), Hóc Môn, Thủ Đức chỉ hoạt động chủ yếu từ 21g hôm trước đến 4-5g ngày hôm sau; nhưng hiện nay, cả 3 chợ này đều có giờ hoạt động kéo dài đến gần trưa hôm sau để phục vụ khách mua lẻ.

Anh Năng, một người bán cải thảo tại chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Thủ Đức cho biết, trước đây khách lẻ chỉ đến chợ tập trung vào hai ngày cuối tuần, nhưng nay thì các buổi sáng đều đông khách lẻ; không ít người đã đi xe máy 12-15km từ nội thành đến chợ để mua thực phẩm cho gia đình dùng cả tuần.

Khoảng 6g, đường ngăn cách giữa các khu nhà lồng chợ đầu mối Thủ Đức nườm nượp kẻ bán người mua. Các loại rau, củ, trái cây bày bán chật kín dọc hai bên đường.

Người mua còn có thể thoải mái yên vị trên xe máy vẫn mua được thứ mình cần. Nhiều chủ hàng còn cho nhân viên cầm sẵn những bó rau mời chào khách, bán theo ký, mua càng nhiều giá càng rẻ. Giá một số mặt hàng lại giảm dần khi trời chuyển về trưa... 

Di cho si de mua le
 

Chị Thanh Thủy, ngụ tại đường Phạm Văn Đồng, Q. Thủ Đức cho biết, từ nhà chị đến chợ gần 5km, dù làm việc văn phòng tận Q.1, nhưng chị đều đặn đi chợ đầu mối Thủ Đức 2 lần/tuần.

Ngày làm việc, 5g30 là chị Thủy rời nhà đến chợ, mua những thứ được liệt kê sẵn. 7g là chị đã có mặt ở nhà để chuẩn bị đến công ty. Chị Thủy nhận xét, chợ đầu mối Thủ Đức chỉ bán nhóm hàng rau, củ, quả, không có thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản như Bình Điền, Hóc Môn, nhưng cũng giải quyết được khá nhiều nhu cầu về thực phẩm cho gia đình chị.

Việc mua bán lẻ tại chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn cũng sôi động tương tự, các sạp hàng đua nhau bán lẻ cho khách sau giờ bán sỉ, nhiều gian hàng thịt heo còn hoạt động đến 9-10g để phục vụ khách mua lẻ. 

“Mua lẻ ở chợ sỉ để tiết kiệm!”

So sánh mức giá bán lẻ nhiều mặt hàng sẽ thấy ngay giá ở các chợ đầu mối thấp hơn trung bình 30-70% giá ở chợ lẻ. Các mặt hàng thịt đùi heo, xương heo, ba rọi, nạc dăm tại chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền luôn thấp hơn giá ở chợ lẻ từ 20.000-40.000 đồng/kg.

Nhóm hàng thịt gia cầm (gà, vịt) và thủy sản cũng chênh lệch tương tự. Bà Bình (57 tuổi), hưu trí, ngụ đường Nguyễn Xí, Q. Bình Thạnh cho biết, một lần tình cờ chồng bà về Bắc, cần mua trái cây tươi làm quà với số lượng lớn; hàng xóm đã hướng dẫn đến chợ đầu mối “mua cho rẻ”, nhờ vậy bà mới biết giá tại chợ đầu mối thấp hơn rất nhiều so với những khu chợ lẻ.

“Xoài cát Hòa Lộc ở chợ đầu mối chỉ 50.000 đồng/kg, nhưng tại chợ lẻ hay siêu thị giá đến 90.000 - 100.000 đồng/kg; bưởi da xanh ngoài này 35.000 đồng/kg nhưng về chợ lẻ phải 75.000 - 80.000 đồng/kg…” - bà Bình so sánh.

Sau lần đó, từ hơn một năm nay, mỗi tuần một lần bà lại nhờ chồng chở đi mua thực phẩm tại chợ đầu mối để dùng dần. Bà chia sẻ, chỉ đi chưa đầy chục cây số nhưng giá rẻ hơn nhiều, tính ra mỗi tháng ông bà cũng tiết kiệm được ít nhất 40% chi phí cho thực phẩm, so với việc mua ở chợ lẻ. 

Ông Nguyễn Kiêm, chủ một cửa hàng bún, phở ở đường An Dương Vương (Q.5) chia sẻ, mỗi ngày cửa hàng của ông tiêu thụ khoảng 30kg thịt, xương, giò  heo, thịt bò. Nếu mua lẻ ở các chợ tại Q.5, xương ống heo ít nhất cũng 50.000 - 55.000 đồng/kg, nhưng chợ đầu mối chỉ bán hơn 30.000 đồng/kg. “Chênh nhau đến 40%, mình phải tính chứ…”, ông Kiêm nói.

Tiểu thương tại nhiều chợ lẻ đang than vãn việc buôn bán ngày càng ế ẩm vì phải cạnh tranh với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nay lại thêm tình trạng khách lẻ đến chợ đầu mối mua hằng ngày càng nhiều.

Thật ra, cũng chưa thể xem đây là một trong những nguyên nhân chính khiến chợ lẻ thêm vắng khách; nhưng rõ ràng, với mức giá tăng đến 60 - 75% từ các chợ đầu mối về đến các chợ lẻ ở trung tâm thành phố, dù khoảng cách chỉ từ 7-20km, thì với người tiêu dùng, đó là vấn đề không nhỏ.

Phải chăng, người tiêu dùng đang phải gánh chịu chi phí cho vận chuyển, nhân công, hao hụt sản phẩm… ở mức quá cao? Với người lao động có thu nhập hạn chế thì đây là chuyện không thể không tính toán.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI