Đầu tư tiền ảo đa cấp hớp hồn doanh nghiệp

13/04/2018 - 08:40

PNO - Nhân viên văn phòng, những nhà đầu tư lẻ bị cuốn vào vòng xoáy đầu tư tiền ảo đã trở thành chuyện xưa rồi. Hiện nhiều công ty đang thành công trên các lĩnh vực khác cũng dồn tiền đầu tư tiền ảo đa cấp.

Thấy ngon ăn, nhiều doanh nghiệp “rẽ trái”

Công ty Tư vấn xây dựng N.T. (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) hoạt động trong lĩnh vực tư vấn xây dựng đã 3 năm nay.

Một năm trở lại đây, công ty này bỗng lấn sang đầu tư tiền ảo BNC do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển doanh nghiệp điện tử Việt Nam (BNI) phát hành và chính thức trở thành công ty thành viên của BNI.

Từ khi trở thành thành viên, N.T. cũng tổ chức hội thảo kêu gọi thêm người đầu tư để gia tăng lợi nhuận.

Dau tu tien ao da cap hop hon doanh nghiep

Chị K. - một nhân viên công ty N.T. và cũng là một nhà đầu tư tiền ảo - cho biết, tiền ảo BNC đang có giá 2 USD/BNC. Nếu đầu tư 100 triệu đồng thì sau 1,5 tháng, sẽ nhận lãi gấp đôi.

Thỉnh thoảng, Công ty BNI đưa ra chương trình khuyến mãi, như từ ngày 4/2 - 16/3 vừa rồi, nếu đầu tư 100 triệu đồng, nhà đầu tư sẽ có ngay 500 triệu đồng. Nếu giới thiệu người khác mua BNC, chị K. sẽ được 10% hoa hồng kèm thẻ giảm giá 15% khi sử dụng các dịch vụ mà BNI liên kết.

Người tham gia góp vốn nhiều sẽ được tặng một thẻ mua hàng trị giá 10 triệu đồng, trúng thưởng xe hơi, biệt thự. Chị K. cho biết, tính đến lúc này, mọi người cũng có lời dù chưa quy đổi ra tiền mặt.

Công ty tin học N.S. (Q.Tân Bình, TP.HCM) đang thành công với lĩnh vực kinh doanh linh kiện điện tử cũng đầu tư thêm về tiền ảo.

Được biết, do bán máy đào bitcoin, thấy mức tăng giá của đồng tiền này quá cao, nên ngoài danh nghĩa công ty, cả giám đốc và nhân viên công ty này đều bỏ tiền túi đầu tư tiền ảo. Khi bitcoin tụt giá, may mà công ty “rút chân” kịp thời nên không bị lỗ.

Ngay sau đó, công ty này chuyển sang dự án Poly Network chuyên phát hành đồng tiền ảo polycoin. Nếu đầu tư 100 USD, sau một tháng, sẽ nhận lãi 45%, còn nếu đầu tư 1.000 USD, ngoài lãi suất 45%/tháng, sau 120 ngày, còn được nhận thêm 0,083%/ngày.

Nhân viên giới thiệu được khách hàng sẽ được hưởng thêm hoa hồng theo hình thức đa cấp: 8% đối với nhà đầu tư F1, 2% với F2 và 1% với F3. 

Không chính danh như các công ty trên, rất nhiều trưởng, phòng ban của một công ty xây dựng, kinh doanh đồ dùng thiết yếu, cũng kêu gọi nhân viên tham gia đầu tư tiền ảo để hưởng lãi suất và hoa hồng. 

Tệ nạn đáng báo động

Tiến sĩ Doãn Hữu Tuệ - chuyên gia cao cấp về tài chính ngân hàng - cho biết, hình thức đầu tư tiền ảo đa cấp đang nở rộ với quy mô ngày càng lớn và lượng người tham gia ngày càng đông.

Dau tu tien ao da cap hop hon doanh nghiep

Một số đơn vị tham gia đầu tư tiền ảo đa cấp ở quy mô công ty, sử dụng ngay chính đội ngũ nhân viên của mình để mồi chài, lôi kéo người thân, bạn bè vào "mê hồn trận". Đã có trường hợp đầu tư đa cấp tiền ảo “vỡ trận”, người đứng đầu đường dây bị bắt thì những “nhà đầu tư” này cũng khốn đốn vì không có tiền đền cho những người xung quanh.

Những nhà đầu tư hiện nay "khoe" rằng, họ có lời có thể là do họ tham gia trước, nhận được khoản lợi từ những người tham gia sau. Nhưng một khi huy động được lượng người tham gia quá lớn, chủ sàn có thể bỏ trốn hoặc nguồn tiền tham gia mới không đủ chi trả thì sẽ gây ra tình trạng "vỡ trận". 

Tiến sĩ Doãn Hữu Tuệ cho rằng, cơ quan chức năng vẫn chưa làm hết trách nhiệm, vai trò còn mờ nhạt khi để nạn mồi chài đầu tư tiền ảo đa cấp diễn ra rầm rộ.

Chẳng hạn cách đây một năm, khi mời gọi mọi người tham gia, hệ thống tiền ảo Ilcoin đã tổ chức hội thảo ngay tại Nhà văn hóa Sinh viên (Q.3, TP.HCM) với gần 300 người dự.

Hay như Công ty BNI nói trên, mỗi tháng đều tổ chức vài cuộc hội thảo kêu gọi đầu tư ngay tại trụ sở công ty mà không thấy công an địa phương đâu. Thậm chí, có những cuộc hội thảo huy động vốn được tổ chức rất lớn tại hội trường UBND phường, xã vùng ven. Chỉ khi mọi chuyện đổ bể, người dân bị gạt giống như vụ 15.000 tỷ đồng vừa qua thì công an mới bắt đầu vào cuộc, lúc này đã trễ. 

Theo tiến sĩ Tuệ, không có bất kỳ lý do gì để cơ quan quản lý nhà nước bất lực trước tình trạng mồi chài đầu tư tiền ảo đa cấp. Đầu tư tiền ảo đa cấp đang giống như một tệ nạn đáng báo động. Các cơ quan nhà nước buộc phải ngồi lại và tìm ra giải pháp. Đừng nói vì khó mà để người dân bị lừa mãi như hiện nay. 

Ngoài việc hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý liên quan đến đồng tiền ảo này, cần tuyên truyền để người dân hiểu rằng, không có kiểu đầu tư nào là dễ dàng và mức lợi nhuận lên đến 40 - 50%/tháng là điều hết sức bất thường. 

Không phải loại đầu tư tiền ảo nào cũng là đa cấp 

Đầu tư tiền ảo 
thuần chủng
Đầu tư tiền ảo đa cấp
Tự tạo tài khoản để mua tiền ảo, sau đó chờ tăng giá rồi bán ra. Rủi ro phụ thuộc vào sự tăng giảm giá trị đồng tiền đó trên thị trường chung. Xây dựng trên công nghệ Blockchain (khai sinh ra tiền điện tử) nhưng có mô hình phát triển đẩy giá đồng tiền ảo dựa vào cơ chế ủy thác đầu tư với lãi suất cao, có hoa hồng… Rủi ro tăng lên cấp số nhân so với đầu tư tiền ảo thuần chủng, phụ thuộc vào sự tăng giảm của đồng tiền, chủ đầu tư ôm tiền bỏ trốn, hệ thống "sập". 

Ngoài những công ty chạy theo đầu tư, còn có những công ty thấy mối lợi lớn từ tiền ảo nên đã trở thành đơn vị phát hành tiền ảo. Công ty cổ phần công nghệ DropDeck - chuyên thiết kế các phần mềm đo sức khỏe, phần mềm chấm điểm, xếp hạng, kết nối công ty - đã “lấn sân” phát hành đồng tiền ảo mới có tên gọi là tiền ảo DDD. 

Để tham gia vào đây, người đầu tư phải nạp bằng tiền ảo Ethereum rồi quy đổi thành DDD, 1 Ethereum = 14.000 DDD. Người đầu tư sẽ dùng loại tiền này để đầu tư hoặc cho vay đối với các dự án khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp nhỏ và vừa trên DropDeck. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI