Có thể xem World Cup 2018 thoải mái tại công cộng không cần sự đồng ý của FIFA

14/06/2018 - 15:27

PNO - Trước thông tin tụ điểm chiếu công cộng World Cup - dù thu tiền hay không thu tiền mà không xin phép đều vi phạm bản quyền, một số chủ quán cà phê cho biết chưa nhận được thông tin cũng như không biết xin phép ở đâu.

Mới đây, VTV chính thức thông tin khẳng định rằng các tổ chức hoặc cá nhân tổ chức các buổi chiếu công cộng các trận đấu World Cup 2018 thu tiền hoặc không thu tiền mà không được sự đồng ý của VTV là một hành vi vi phạm bản quyền. Chiếu theo đó sẽ có hình thức xử phạt phù hợp.

Các đơn vị vi phạm dưới bất kỳ hình thức nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các tổn thất phát sinh.

Các trường hợp vi phạm bản quyền World Cup 2018 của VTV bao gồm: việc các đài truyền hình địa phương hoặc kênh truyền hình trả tiền không tiếp sóng, tái phát sóng các chương trình truyền hình World Cup 2018 của VTV mà không được sự đồng ý của FIFA và VTV; các nền tảng truyền hình internet và ứng dụng trên internet; các trang web, mạng xã hội, các phần mềm ứng dụng, các công cụ nội dung không được truyền tải trực tiếp qua internet, livestream mà chưa có sự cho phép và thỏa thuận của FIFA và VTV; không cắt ghép tổng hợp tình huống phát lại trên truyền hình… cũng là hành vi vi phạm bản quyền và có thể bị xem xét trước pháp luật.

Co the xem World Cup 2018 thoai mai tai cong cong khong can su dong y cua FIFA
Một quán cà phê tại quận 10, chuyên tổ chức các buổi xem bóng đá cho khách tại quán. 

Mặc dù đây là thông báo chính thức từ VTV, tuy nhiên rất nhiều người dân và hộ kinh doanh vẫn chưa nắm thông tin này. Chủ yếu, các hộ kinh doanh cho rằng việc xin phép VTV trình chiếu công khai phục vụ cho mục đích kinh doanh là không cần thiết, khi đã có thỏa thuận với bên cung ứng dịch vụ đầu thu phát sóng.

Chia sẻ với PV, anh Nhân - quản lý một quán cà phê trên đường Đồng Nai, quận 10, TP.HCM cho hay, quán anh chuyên chiếu bóng đá, các giải đấu lớn phục vụ cho khách xem uống cà phê tại chỗ. Không chỉ riêng World Cup 2018, mà các giải đấu trước đó đều không phải thông qua thủ tục xin phép đơn vị truyền hình nào.

Riêng trong mùa World Cup năm nay, quán chiếu xuyên suốt diễn biến liên quan đến World Cup ngoài các trận đấu chính. Đến thời điểm hiện tại, quán chưa nhận được bất cứ thông báo nào về việc phải xin phép bản quyền từ đơn vị truyền hình trước việc trình chiếu công khai bóng đá phục vụ cho khách tại quán.

“Chúng tôi trước nay trang bị đầu thu của K+, SCTV để phục vụ cho quán, nhưng nếu ngắt sóng thì phía quán sẽ cho khách xem trực tuyến trên Internet”, anh Nhân nói.

Một chủ quán cà phê khác trên đường Đồng Nai, quận 10 cũng cho hay, phía quán đã đóng tiền cho các dịch vụ truyền hình trả trước từ 6 tháng đến một năm, quán được tự do phát sóng những chương trình có phát trên sóng truyền hình từ đầu thu nên sẽ không phải xin phép đơn vị nào mở bóng đá cho khách xem khi đến quán uống cà phê.

Thời điểm tung ra thông báo này của VTV là tối ngày 13/6, tức là chỉ cách lễ khai mạc World Cup 2018 đúng 1 ngày. Nhiều hộ kinh doanh cho biết trước đó trang bị đầy đủ để phát sóng World Cup nên giờ “đâm lao phải theo lao”.

Chưa kể, phương án thực thi bản quyền của nhà đài chưa cụ thể. Chẳng hạn xin phép đài như thế nào, chi phí ra sao, bộ phận nào tiếp quản thông tin, bao lâu thì nhận phản hồi, xử lý thế nào khi phát sóng mà không xin phép (hoặc không đợi được VTV phản hồi)...

Tuy nhiên, theo ông Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập - Đài truyền hình Việt Nam (VTV), khi ký hợp đồng cung cấp bản quyền với VTV, FIFA đã giữ lại quyền cho phép trình chiếu World Cup 2018 tại các nơi công cộng. Nếu không có sự đồng ý của FIFA thì các địa điểm trên hoàn toàn có thể bị khởi kiện.

Ông Nam cũng khẳng định việc các quán cà phê, fanzone chiếu World Cup không ảnh hưởng đến VTV mà là việc FIFA có cho phép hay không. VTV cũng không có quyền cho phép các quán cà phê, fanzone hay địa điểm công cộng khác được quyền chiếu World Cup. Đại diện VTV cho biết sẽ làm việc với FIFA và thông tin cụ thể về cách thức xin phép để dễ dàng liên hệ.

Liên quan tới Quyền trình chiếu công cộng các trận đấu ở World cup 2018, chiều 14/6, Đài THVN đã làm việc với FIFA và có phản hồi chính thức: Đối với việc phát sóng tín hiệu truyền hình miễn phí chương trình World Cup 2018 trên các kênh của Đài THVN, nếu các tín hiệu này có thể nhận được một cách thông dụng (không nhằm mục đích quảng bá, quảng cáo cho bất kỳ nhãn hiệu thương mại nào, không nhằm mục đích thu tiền) trên các màn hình tivi hoặc máy thu thanh cá nhân (ngoại trừ Phương tiện di động) được đặt ở các nơi công cộng như quán bar, khách sạn, tòa nhà văn phòng, công trường, giàn khoan, xe bus, tàu, các cơ sở giáo dục, bệnh viện và những nơi khác không phải là nhà riêng trong lãnh thổ Việt Nam (nhưng không bao gồm trên máy bay và tàu biển), thì việc này không bị coi là vi phạm.

Đối với việc phát sóng tín hiệu truyền hình trả tiền chương trình World Cup 2018 (nếu được Đài THVN cấp phép lại), việc này cũng tương tự không bị coi là vi phạm nếu giữa đơn vị vận hành/khai thác các hình thức trên và đơn vị được cấp quyền có thỏa thuận dài hạn về việc sử dụng này. Các đơn vị truyền hình trả tiền được Đài THVN cấp phép phát sóng chương trình (nếu có) cần thông tin cụ thể tới Đài THVN về việc này để tránh vi phạm bản quyền.Ngoại trừ các trường hợp nêu trên, mọi việc thực hiện Trình chiếu công cộng phải được FIFA chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI