Chị em tất bật sắm lễ cúng ông Công ông Táo

07/02/2018 - 11:33

PNO - Tuy mai mới là ngày cúng tiễn ông Táo về trời nhưng hôm nay nhiều chị em đã tranh thủ mua sắm để tránh cảnh chen lấn. Trước đó, có chị còn lên mạng học cách chuẩn bị mâm lễ không quá cầu kỳ mà vẫn đầy đủ.

Sáng nay vừa đưa con đến trường là chị Hương Thu, ngụ quận 7 tất bật ghé ngay vào khu chợ gần đó để mua sắm lễ vật chuẩn bị cho ngày cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp. Vừa đưa xe vào bãi, chị Thu ngay lập tức thấy ngộp vì rất nhiều chị em đã ghé chợ còn sớm hơn cả chị.

Hoa tươi, vàng mã tấp nập khách chen mua. Cửa hàng nào cũng ít nhất 5-7 người đứng chờ. Bà Hoa, chủ quầy kinh doanh vật phẩm cúng vừa bán vừa đề nghị khách mua hàng theo thứ tự. Ba người bán luôn tay vẫn không kịp phục vụ khách. Người gọi lấy hàng, người nhờ tư vấn, người kêu tính tiền,…

Chi em tat bat sam le cung ong Cong ong Tao
Bộ trọn gói đồ cúng các ngày tết, giá khoảng 100.000 đồng.

Nhìn khắp quầy hàng của bà Hoa, hàng cúng bày bán la liệt. Giấy tiền, mũ áo giấy, đèn cầy, lư hương, nhang, sáp,… đủ loại. Ai muốn mua gì cũng có, hàng thường hay đắt tiền đều sẵn sàng phục vụ. Bộ đồ cúng đưa ông Táo đơn giản giá 5.000 đồng, đầy đủ hơn giá 13.000 đồng. Tiền âm phủ 5.000 đồng/xấp, quần áo giấy 7.000 đồng/bộ, mũ ông Táo cũng vài chục nghìn đồng… 

Để tiện cho khách, bà Hoa chuẩn bị sẵn trọn bộ đồ cúng tết, gồm cúng ông Táo (23 tết), cúng mẹ Quan Âm (25 tết), cúng Thần tài, Thổ địa (30 tết), cúng ông bà, cúng đất đai trong và ngoài nhà, cúng giao thừa,… Giá trọn bộ là 100.000 đồng. Trên mỗi món đều ghi thông tin hướng dẫn, khách mua về chỉ việc cúng theo là được.

Sau một hồi chen lấn ngộp thở, chị Thu xách túi đồ cúng quày quả đến quầy bán hoa. Để phục vụ ngày cúng ông Táo, các cửa hàng đều ưu tiên bán hoa vạn thọ, màu vàng và cam. Giá bán sáng 7/2 dao động từ 13.000 – 15.000 đồng/cây.

Chi em tat bat sam le cung ong Cong ong Tao
Hoa vạn thọ bày bán lề đường, thu hút nhiều chị em ghé mua, giá 13.000 - 15.000 đồng/cây.

“Tết mở đầu bằng ngày cúng ông Công, ông Táo nên tôi chuẩn bị chỉn chu một chút. Xong đồ cúng, hoa thì đến trái cây. Giá trái cây hôm nay tăng nhẹ rồi, nãy có hỏi sơ qua thì quýt 50.000 – 70.000 đồng/ký tùy loại, mãng cầu 60.000 đồng/ký. Đu đủ ngày thường 15.000 đồng/ký thì nay 20.000 đồng. Tranh thủ mua sớm, chuẩn bị trước để khỏi cập rập, mai đưa ông Táo đi sớm cho thuận buồm xuôi gió”, chị Thu cười nói.

Chị Uyên, ngụ quận 3 cũng cho hay chiều nay đi làm về sẽ ghé chợ sắm đồ cúng. Chợ đã bán tết nên không sợ đóng cửa sớm. Hơn nữa, hàng hóa người bán đã chuẩn bị dự trữ nhiều nên không lo mua trễ là không còn hàng đẹp.

“Bây giờ rất tiện, không biết chuẩn bị mâm lễ cúng gồm có những gì hay cần phải cúng ra sao thì tôi cứ lên mạng tra thông tin, đầy đủ cả. Tất nhiên tôi cũng phải tham khảo nhiều nguồn để chuẩn bị sao cho phù hợp nhất với gia đình của mình, tránh nghe người bán vẽ ra đủ thứ rất lãng phí”, chị Uyên chia sẻ.

Qua tìm hiểu, chị Uyên cho biết lễ vật cúng Táo quân không thể thiếu 2 chiếc mũ ông Công, ông Táo, 1 mũ bà Táo, ngoài ra còn có thêm đồ vàng mã như mũ, áo, giày và một số vàng thỏi bằng giấy sẽ được đốt đi sau lễ cúng. Nhà có điều kiện còn chuẩn bị mâm đồ ăn mặn để cúng ông Táo gồm: gạo muối, thịt heo/gà luộc, tô canh, dĩa rau/đậu xào, dĩa xôi/cơm, trái cây, trà, rượu, kẹo thèo lèo, cau trầu, bình hoa...

“Những cái cơ bản thì tôi không thể thiếu, chẳng hạn như mũ áo, vàng mã, bánh trái cây, hoa tươi; còn lại cái nào đơn giản được thì đơn giản chứ đi làm cả ngày đâu thể bày biện mâm cơm mặn. Tuy không quá cầu kỳ nhưng nhất định cũng không được sơ sài, thiếu lòng thành, ai có tin thì sẽ có lành”, chị Uyên kết luận.

Mai Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI