Cây kiểng trăm tuổi giá bạc tỷ ra chợ Tết, ai mua?

30/01/2017 - 07:00

PNO - Chợ hoa kiểng Tết Đinh Dậu vừa kết thúc dù được đánh giá không phong phú như mọi năm do thời tiết bất lợi, nhưng thị trường cũng ghi nhận hàng chục cây kiểng đặc biệt được ra giá từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Theo giới chơi cây cảnh ở miền Tây, việc định giá cây cảnh nhiều năm nay chưa có cơ sở. Năm nào vào dịp Hội hoa xuân cũng xuất hiện những cây kiểng khủng, rao giá bán cao ngất nhưng cuối cùng chỉ "rao cho vui", vì không ai mua.

Khế, mai, lộc vừng bạc tỷ có mặt khắp nơi

Gây chú ý nhất vẫn là cặp khế cổ thụ 300 tuổi của nghệ nhân Ba Hùng, ở Tây Ninh được trưng bày ở chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng, quận 7. Mới đưa về chợ, cặp khế được rao bán 12 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ vài ngày ra chợ, giá cặp khế lại được đẩy lên 15 tỷ và chủ nhân tuyên bố nếu bán được giá này sẽ chi 3 tỷ làm từ thiện.

Cay kieng tram tuoi gia bac ty ra cho Tet, ai mua?
Giới chơi hoa kiểng cho rằng, thị trường này đang bị thao túng, việc định giá, định tuổi cây hiện nay đều không có cơ sở.

Ông cho biết để vận chuyển cặp khế chục tỷ về chợ hoa phải sử dụng một xe cẩu 25 tấn và phải canh giữ cặp khế rất nghiêm ngặt suốt 24/24.

Nghệ nhân này cũng thừa nhận mức giá đưa ra là khá cao, nhưng chi phí đầu tư cũng không ít, và mất quá nhiều công sức.

"Cặp khế đã trải qua 25 năm chăm sóc, chỉnh sửa, chi phí mỗi năm bỏ ra không dưới 200 triệu đồng", ông Hùng nói.

Năm 2015, cặp khế này cũng được ông Ba Hùng đưa ra chợ Tết và rao giá bán 7 tỷ đồng nhưng không tìm được người mua.

Ông Ba Hùng là chủ nhân một vườn kiểng có tiếng ở Tây Ninh. Chủ nhân vườn kiểng này từng rao bán toàn bộ vườn kiểng của mình với mức giá 170 tỷ gây xôn xao  giới kinh doanh, người chơi kiểng cả nước. Tuy nhiên sau 3 tháng rao bán, chỉ có vài cây kiểng nhỏ, giá trị thấp tìm được chủ nhân mới.

Tết năm nay ông cho biết muốn bán cặp khế 300 tuổi vì cần vốn để đầu tư cho những cây kiểng cổ thụ khác trong vườn.

Tại chợ hoa Tết năm nay, cây mai thế dáng long của nghệ nhân Phan Văn Lớn (Đồng Tháp) trưng bày tại chợ hoa Công viên 23/9 (quận 1, TP.HCM) cũng thu hút khá đông khách tham quan, thưởng lãm. 

Anh Lớn cho biết cây mai này khoảng 200 năm tuổi, dáng long, anh ra giá bán 2,7 tỷ, thấp hơn không bán.

Cay kieng tram tuoi gia bac ty ra cho Tet, ai mua?
Cây mai chiếu thủy của một nghệ nhân Đồng Tháp được rao giá hơn 1 tỷ đồng nhưng không tìm được người mua.

Năm 2015, cây mai này tham gia Hội hoa xuân Tao Đàn và đạt được giải đồng. 

“Để sở hữu cây mai có dáng như thế này là cả một quá trình kỳ công chăm sóc. Tôi rất quý nó nhưng muốn tìm chủ mới để 'gả', nhằm trang trải chi phí cũng như có điều kiện chăm sóc tốt những cây kiểng còn lại”, anh Lớn nói.

Một cây mai khác thuộc sở hữu của chủ vườn kiểng Văn Tố đến từ Tây Ninh cũng có mặt tại chợ Tết TP.HCM và được chào giá 1,6 tỷ đồng. Chủ nhân cho biết cây mai này cao 6m với nhiều chi ra xung quanh, tuổi đời đã hơn 160 năm.

Một cây kiểng giá bạc tỷ khác cũng gây chú ý tại chợ hoa Tết năm nay là cây me hơn 100 tuổi “dáng bay” của nghệ nhân Nguyễn Thanh Bình. Cây me này đặt tại vườn kiểng trên đại lộ Phạm Văn Đồng, (quận Thủ Đức) và được đưa ra giá 4,5 tỷ. Trước đây, cũng đã có người ngã giá nhưng số tiền thấp hơn nên nghệ nhân Bình chưa đồng ý bán.

Ngoài ra, chợ hoa Tết TP.HCM năm nay còn có cây lộc vừng dáng thú 200 năm tuổi được đặt tại Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng với giá 1,5 tỷ đồng, cây tường vy hơn 100 năm tuổi của một nhà vườn ở Thủ Đức với giá hơn 1 tỷ đồng, cây me đại thụ của một nhà vườn khác ở Tây Ninh được chào giá 1 tỷ đồng....

Không chỉ tập trung ở TP.HCM, chợ hoa Tết tại các tỉnh thành  cả nước đều có sự hiện diện của cây kiểng bạc tỷ. Tại chợ hoa xuân thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) xuất hiện cây mai hơn 100 tuổi của ông Trương Thắng (phường An Tây, TP. Huế) được chủ nhân định giá 1 tỷ đồng.

Ở chợ hoa Tết thành phố Cần Thơ cũng có “cụ” mai nguyên thủy nở hoa 5 cánh hơn 100 năm tuổi được rao giá 1,1 tỷ đồng. Chủ nhân của cây mai là ông Nguyễn Trung Huy, ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ, cho biết khi vừa được đưa về Cần Thơ, cây mai đã có người  trả giá 800 triệu đồng, nhưng ông chưa đồng ý bán.

Cay kieng tram tuoi gia bac ty ra cho Tet, ai mua?
Cây lộc vừng dáng thú 200 năm tuổi được rao giá 1,5 tỷ đồng tại chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM.

Tuy nhiên, cũng như những năm trước, đến chiều 30, khi chợ Tết đóng cửa thì hầu hết những cây cảnh bạc tỷ này vẫn không tìm được chủ mới.

“Hét giá” bạc tỷ, trả chục triệu vẫn... bán

Theo giới chơi cây cảnh ở miền Tây, việc định giá cây cảnh nhiều năm nay chưa có cơ sở. Năm nào vào dịp Hội hoa xuân cũng xuất hiện những cây kiểng khủng, rao giá bán cao ngất nhưng cuối cùng chỉ "rao cho vui", vì không ai mua.

Chung quan điểm này, nhiều nghệ nhân cây kiểng tại TP HCM cho rằng một số loại kiểng, bonsai, cổ thụ đang được “hét giá” hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mà không có cơ sở.

Nói về cặp khế kiểng được rao giá 15 tỷ đồng, anh Lâm Ngọc Vinh, một nghệ nhân chuyên thi công hòn non bộ ở Hóc Môn, TP. HCM, cho rằng mức giá trên là quá cao so với người chơi kiểng ở TP. HCM. 

Theo anh Vinh, rất hiếm dòng kiểng ăn trái nào có tuổi hàng trăm năm. Việc xác định tuổi đơn thuần bằng thông tin nhà vườn đưa ra là chưa chính xác. Công nghệ hiện nay có thể xác định tuổi cây bằng mấy đo phóng xạ, nhưng chi phí khá cao.

Còn ông Nguyễn Trọng Hoà, một người chơi cây kiểng ở huyện Nhà Bè, cho rằng với mức giá 12 -15 tỷ đồng thì người yêu kiểng đến cỡ nào cũng khó chi ra để mua.

Cay kieng tram tuoi gia bac ty ra cho Tet, ai mua?
Một cây mai rao giá 900 triệu đồng được trưng ở chợ hoa công viên 23/9 năm nay. Chiều 30 Tết, khi chợ tan mà chưa bán được, nhiều người đã ào vào cưa cành về trưng Tết. Ảnh: Quang Lê.

Ông Nguyễn Văn Giá, chủ vườn kiểng ở Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TP.HCM cho biết từ trước đến nay, việc định giá kiểng chỉ diễn ra trong chợ Tết. Đáng chú ý là có tình trạng thương lái tìm đến một số vườn lớn trả giá cao, tạo nên tin đồn về những cây kiểng quý có giá cả tỷ đồng. 

“Xét về phương diện nghệ thuật, giá cây càng cao càng khẳng định tâm huyết, giá trị của nghệ nhân. Nhưng về mặt thương mại, hiếm có người chịu bỏ tiền tỷ ra mua cây kiểng về chơi, nhất là thời buổi kiếm tiền khó khăn như hiện nay”, ông Giá nói. 

Nghệ nhân Lâm Ngọc Vinh cho biết thêm nhiều vườn 'hét giá' cây kiểng hàng trăm triệu, thậm chí lên đến hàng tỷ đồng. Sau đó, chính những người này phải nhờ các mối lái quen biết đi “rỉ tai” các chủ vườn khác bán với giá vài chục triệu đồng. Chính nhờ các mối này, anh Vinh từng thu về nhiều cây có giá trị.

Sau khi sửa dáng, cơ sở này quyết định bán ra với mức giá thấp hơn 10 lần so với mức được rao ban đầu. 

'Nếu cứ tiếp tục sống với giá ảo, thị trường cây kiểng TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ bị tuột dốc. Người chơi kiểng sẽ thờ ơ, không có sức mua, nhà vườn chính là người bị thiệt hại lớn nhất', anh Vinh chia sẻ.

Hải Linh - Hà Yên
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI