Cặp khế 300 tuổi rao bán 12 tỷ đồng ở chợ hoa Tết Sài Gòn

17/01/2017 - 15:45

PNO - Sáng nay, cặp khế 300 tuổi của nghệ nhân Ba Hùng đã về đến chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng. Ông Hùng cho biết năm nay ông rao bán giá 12 tỷ đồng, cao hơn 5 tỷ so với Tết 2015.

Sau 2 năm vắng bóng tại chợ hoa xuân TP.HCM, cặp khuế cổ thụ 300 tuổi đã xuất hiện trở lại vào sáng 17/1 (20 tháng Chạp) tại chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng quận 7, TP.HCM).

Ông Minh Hiếu, con trai nghệ nhân Ba Hùng, cho biết việc vận chuyển cặp khế này vô vùng khó khăn. Gia đình nghệ nhân phải sử dụng xe cẩu 25 tấn, và mất 7h  mới vận chuyển được từ Tây Ninh lên chợ hoa xuân.

Theo quan sát, năm nay cặp khế thưa lá, không đẹp bằng 2 năm trước nhưng các chi cành lại phát triển to rõ rệt, các khối u nần dưới gốc được đôn cao.

Cap khe 300 tuoi rao ban 12 ty dong o cho hoa Tet Sai Gon
Cặp khế 300 tuổi tham gia chợ hoa Tết năm nay rất thưa lá, không đẹp như 2 năm trước nhưng giá rao bán lại cao hơn đến 5 tỷ đồng. Ảnh: H. Yên.

Ông Ba Hùng, chủ nhân cặp khế này cho biết năm nay ông nhận được lời mời của Ban tổ chức chợ hoa quá muộn, chỉ có 1 tháng để chuẩn bị nên dáng và thế của cặp khế 300 tuổi chưa được như ý. Cũng theo ông Ba Hùng, cặp khế năm nay ông định giá 12 tỷ đồng, tăng 5 tỷ so với Tết 2015. Mức giá này ông biết là khá cao, nhưng chi phí đầu tư cũng không ít, và mất quá nhiều công sức.

"Cặp khế đã trải qua 25 năm chăm sóc, chỉnh sửa, chi phí mỗi năm bỏ ra không dưới 200 triệu đồng", ông Hùng nói.

Cap khe 300 tuoi rao ban 12 ty dong o cho hoa Tet Sai Gon
Giới chơi kiểng cho biết sẽ khó có thể tìm ra chủ nhân mới của cặp khế được rao giá quá cao này. Ảnh: H.Yên

Chủ nhân cặp khế kiểng đặc biệt này còn chia sẻ, trong vườn ông còn nhiều cây khế cổ thụ khác, nên ông mới quyết định tìm chủ nhân mới cho 2 cây khế kiểng này. Mục đích là để lấy kinh phí đầu tư cho các cây khác.

Anh Lâm Ngọc Vinh, một nghệ nhân cây cảnh chuyên thi công hòn non bộ ở Hóc Môn, TP. HCM, cho rằng mức giá trên là quá cao so với người chơi kiểng ở TP. HCM. 

Theo anh Vinh, rất hiếm dòng kiểng ăn trái nào có tuổi hàng trăm năm. Việc xác định tuổi đơn thuần bằng thông tin nhà vườn đưa ra là chưa chính xác. Nhưng công nghệ hiện nay có thể xác định tuổi cây bằng mấy đo phóng xạ, dù chi phí khá cao.

Cap khe 300 tuoi rao ban 12 ty dong o cho hoa Tet Sai Gon
Chủ nhân cặp khế cho rằng ông quyết định bán 2 cây khế cổ thụ này để lấy kinh phí chăm sóc những cây kiểng khác. Ảnh: H.Yên.

Hai năm trước, cũng tại chợ hoa xuân ở Phú Mỹ Hưng, cặp khế này được rao bán 7 tỷ đồng và đã có khách trả  5,5 tỷ đồng, nhưng chủ nhân quyết định mang về không bán. Năm nay, với mức giá rao bán tăng gần gấp đôi, nên việc tìm chủ mới cho cập khế này được đánh giá rất khó khăn.Còn ông Nguyện Trọng Hoà, một người chơi cây kiểng ở huyện Nhà Bè, cho rằng với mức giá 12 tỷ đồng thì người yêu kiểng đến cõ nào cũng khó chi ra để mua. Phần lớn người dân chỉ đến xem vì hiếu kỳ về cây khế trăm tuổi và giá trị cao.

Hà Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI