Cẩn trọng khi đặt mua bữa ăn dặm cho bé qua mạng

10/12/2017 - 00:05

PNO - Tin vào những lời quảng cáo và đánh giá có cánh trên mạng xã hội, một bà mẹ bỉm sữa đã đặt mua bữa ăn dặm cho bé để rồi sau đó chuốt lấy bực mình vì tiền thì mất mà thức ăn bé lại không ăn được.

Chị Nguyễn Mỹ Huyền Anh (34 tuổi, quận Tân Bình), nhân viên chăm sóc khách hàng của một doanh nghiệp viễn thông cho biết, chị có cô con gái 8 tháng tuổi, bắt đầu ăn dặm nên thường xuyên lên mạng để tìm hiểu về các bữa ăn dặm cho bé. Khi vào tìm hiểu thì chị biết đến một mô hình kinh doanh bữa ăn dặm cho bé do đầu bếp người nước ngoài nấu.

“Khi vào fanpage của doanh nghiệp này thì tôi thấy có đông lượt người theo dõi và các clip giới thiệu về sản phẩm rất hay. Ở đây, các bữa ăn đều được quảng cáo là đầy đủ dinh dưỡng, an toàn và đặc biệt các bé rất thích hương vị của chúng. Trong clip còn quay cảnh các bà mẹ cho con ăn ngon lành, vui vẻ, hạnh phúc. Nhìn vào là tôi thấy một viễn cảnh của người mẹ nuôi con trong an nhàn nên rất thích”, chị Huyền Anh kể.

Sau khi bị thuyết phục bởi thông tin quảng cáo, chị Huyền Anh liên hệ đơn vị cung cấp để đặt bữa ăn cho bé. Giá của các bữa ăn mà dịch vụ này đưa ra cho chị Huyền Anh là từ 85.000 đến 100.000 đồng/ngày với 3 bữa, phí giao hàng trong nội thành khoảng 15.000 đồng/lần.

Can trong khi dat mua bua an dam cho be qua mang
Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc không công bố công thức, trọng lượng, thể tích, khối lượng của thực phẩm sẽ không thể nhận định bữa ăn đó có thực sự tốt cho bé không.

Nhân viên tư vấn bán hàng cho biết, các phần thức ăn sẽ được doanh nghiệp này đựng trong hũ thủy tinh và bảo quản lạnh. Sau đó, nhân viên giao hàng sẽ giao đến tận nơi và gia đình chị Huyền Anh có thể tiếp tục bảo quản trong tủ lạnh, khi dùng sẽ hâm lại bằng lò vi sóng.

“Tôi đã đặt thử khẩu phần 3 ngày liền cho bé nhưng thực tế hoàn toàn khác với những gì tôi tưởng tượng. Cả 3 ngày bé nhà tôi đều không ăn. Nếu mẹ cứ ép đưa vào là khóc. Thậm chí, với hũ bơ khi cho bé ăn, bé liền ói ra hết. Khi liên lạc lại với đơn vị cung cấp, tôi được tư vấn là thức ăn tại đây do đầu bếp là người nước ngoài nên để bé làm quen với đồ ăn của họ thì cần kiên nhẫn từ 1 - 2 tuần”, chị Huyền Anh kể.

Theo lời nhân viên "trấn an" thì chị Huyền Anh phải tiếp tục cho bé ăn thêm vài ngày để quen dần, tuy nhiên qua theo dõi thấy con không hứng thú, thậm chí phản ứng mạnh khi mẹ đút thức ăn, chị Huyền Anh đã quyết định ngừng đặt và không chọn mua thức ăn dặm qua mạng nữa.

Trên fanpage của doanh nghiệp này cũng thường xuyên đăng tải menu trong tuần để người tiêu dùng có thể đăng ký, chẳng hạn như Sweet Salmon (cá hồi, khoai lang, đậu Hà lan), Chick’n Chao (thịt gà, bắp ngọt, cháo gạo lứt), Beetato (củ dền đỏ, khoai tây, cà rốt), Sweet Greens (khoai lang, đậu que Nhật),  SapApple (hồng xiêm, táo),…

Một facebooker có tên Đinh Đặng Thanh Phương, viết và được đơn vị cung cấp bữa ăn dặm dẫn lại: “Từ ngày có P., công việc nấu đồ ăn dặm cho con cực kì nhàn. Mình đã có thể tập trung cho công việc của mình mà không phải vất vả chuyện nấu đồ ăn cho con như thế nào. Và từ khi đặt đồ ăn cho bé thì cảm thấy con ăn ngon miệng hơn. Khẩu phần của các bé rất đa dạng, mình đã nhận 5 hũ đồ ăn mỗi ngày. So với việc mua đồ ăn vặt cho con ăn cho đủ chất thì giờ mình không còn mua nữa vì ngoài thức ăn chính bé còn được 1 phần ăn tráng miệng rất ngon với nhiều cách chế biến mỗi ngày, mình thấy hợp lý và không đáng ngại khi đặt và dùng thử”. 

Can trong khi dat mua bua an dam cho be qua mang
Các bà mẹ hãy cố gắng tự tay chế biến đồ ăn cho con mình để đảm bảo an toàn, dinh dưỡng.

Ngoài khách hàng trên, trang fanpage của đơn vị này còn đăng tải nhiều đánh giá của khách hàng với nội dung "có cánh" tương tự. Từ đây, rất nhiều bà mẹ cảm tính tin rằng thực đơn của P. có thể giúp mỗi gia đình không còn băn khoăn vấn đề dinh dưỡng và bệnh chán ăn của trẻ.

Bàn về vấn đề này, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho rằng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị đối với bữa ăn của trẻ em, tốt nhất là cha mẹ hoặc người thân nên tự tay chế biến đồ ăn cho con mình để đảm bảo an toàn, dinh dưỡng. Chưa kể, đó còn là thói quen để nuôi dưỡng yếu tố tình yêu thương.

“Với việc mình chế biến một món ăn chính là chúng ta đang tạo ra một môi trường học tập cho chính con em của mình về cuộc sống, về dinh dưỡng, kỹ năng sống. Còn khi chúng ta bận rộn phải chọn lựa những thức ăn chế biến sẵn thì cũng phải hết sức cảnh giác. Tôi thì không ủng hộ việc cho bé ăn đồ chế biến sẵn mà chỉ nhìn qua hình ảnh để mua”, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp tư vấn. 

Theo bác sĩ Diệp, nhìn vào thực đơn của doanh nghiệp cung cấp bữa ăn dặm tiện lợi cho trẻ đưa ra thì chưa có cơ sở để khẳng định bữa ăn đó đầy đủ dinh dưỡng hay không.

“Tôi không thấy doanh nghiệp này công bố công thức, trọng lượng, thể tích, khối lượng của thực phẩm; như thế thì không thể nhận định được bữa ăn đó có thực sự tốt cho bé không”, bác sĩ Diệp nói.

Mai Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI