Bán tháo cá bớp gỡ vốn, dân Khánh Hòa 'méo mặt' vì bị thương lái ép giá

24/11/2017 - 11:29

PNO - Lo sợ cá chết, người dân nuôi cá bớp trong các lồng bè ở tỉnh Khánh Hòa phải bán tháo để mong gỡ vốn.

Những ngày qua, hàng tấn cá bớp của người dân nuôi trong các lồng bè tại TP Cam Ranh (Khánh Hòa) bị chết hàng loạt.

Anh Nguyễn Coi (người dân nuôi cá bớp tại vịnh Cam Ranh) buồn bã cho biết: "Buổi sáng hôm qua, tôi xuống bè kiểm tra thì vẫn thấy bình thường. Đến gần trưa, tôi phát hiện cá bớp ở phía dưới nhoi lên mặt nước lờ đờ, cùng thời điểm này khu vực nuôi nước đục ngầu".

Ban thao ca bop go von, dan Khanh Hoa 'meo mat' vi bi thuong lai ep gia
Cá chết hàng loạt, người nuôi cá bớp ở vịnh Cam Ranh điêu đứng, phải bán tháo.

Anh Coi cho biết thêm, gia đình anh nuôi 4000 con cá bớp nhưng chỉ trong khoảng thời gian hơn 1 giờ đã có cả nghìn con bị chết, rất nhanh.

Cách đó không xa, anh Lê Nhật Linh, một người nuôi cá bớp khác ở vịnh Cam Ranh cũng trong tâm trạng "đứng ngồi không yên”.

“Gia đình tôi nuôi hơn 2000 con được 7 tháng nay. Từ trưa hôm qua, nước đổi màu khiến cá ngoi lên mặt nước và chết rất nhiều khiến gia đình tôi lo lắng quá”, anh Linh nói.

Cũng theo anh Linh, khu vực vịnh Cam Ranh có hàng trăm hộ nuôi cá lồng, việc nguồn nước bất ngờ đục ngầu khiến cá chết với số lượng rất lớn đã gây thiệt hại không nhỏ cho người dân địa phương.

Lo sợ cá chết trắng gây thiệt hại nặng, nhiều hộ dân phải thu hoạch sớm để mong giảm thiệt hại, thua lỗ. Tuy nhiên, thương lái nhân cơ hội này lại ép giá.

Ban thao ca bop go von, dan Khanh Hoa 'meo mat' vi bi thuong lai ep gia
Không chỉ thiệt hại về sản lượng, người nuôi cá bớp còn bị thương lái ép giá.

“Lúc trước một ký cá bớp bán được 155.000 - 160.000 đồng. Ngay khi biết tin chúng tôi cần bán cá gấp thì thương lái đến thu mua với giá chỉ 130.000 đồng”, anh Linh cho hay.

Hồi đầu tháng 8, cũng tại tỉnh Khánh Hòa, hàng chục hộ nuôi cá bớp, cá chim trên đầm Nha Phu (khu vực xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đứng ngồi không yên vì cá chết liên tục, tỷ lệ hao hụt lên đến 40 - 50%. Trước khi chết, cá có dấu hiệu bỏ ăn, phần đầu cá xuất hiện các chấm trắng, mang cá nhợt nhạt và có nhiều chất nhầy; quan sát kỹ trong mang cá có bùn đất.

Nguyên nhân được cho là do nhiều tàu cào sò hoạt động xung quanh vùng nuôi này. Các ghe cào sò xới tung lớp bùn tích tụ bấy lâu trên đầm Nha Phu, khiến cho môi trường nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Tỉnh Khánh Hòa với hai đầm Nha Phu và Thủy Triều, cùng 3 vịnh Vân Phong, Nha Trang và Cam Ranh có nước sâu, kín gió do hệ thống đảo ven bờ che chắn, khí hậu ôn hòa, ít có bão được xem phù hợp cho việc nuôi trồng thủy sản.

Riêng vịnh Cam Ranh hiện có khoảng 30.000 lồng, bè nuôi thủy sản. Trong đó có hơn 20.000 lồng nuôi tôm hùm.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI