Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó TGĐ Sài Gòn Food: Sáng tạo là không dừng lại!

28/07/2017 - 10:30

PNO - Gắn bó với ngành thủy hải sản hơn 30 năm qua, giờ đây, khi ở độ tuổi có thể vui vầy cùng con cháu nhưng bà Lê Thị Thanh Lâm vẫn muốn làm nhiều điều có ích cho xã hội.

Đó là có thể nghiên cứu ra các món ăn mang lại sự thuận tiện nhất cho người dùng, cũng là để giải phóng chị em phụ nữ khỏi việc bận rộn của bếp núc.

Vì vậy, gần 15 năm cùng với các cộng sự đưa Sài gòn Food đứng vào Top các thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm chế biến ăn liền, bà Lâm vẫn không ngơi nghỉ việc nghiên cứu đổi mới sáng tạo, bởi với bà, sáng tạo là không dừng lại.

Ba Le Thi Thanh Lam - Pho TGD Sai Gon Food: Sang tao la khong dung lai!
Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó TGĐ Sài Gòn Food.

Trong lĩnh vực thực phẩm chế biến ăn liền, nói đến đổi mới sáng tạo gần như các doanh nhân đều nhắc đến Sài Gòn Food và người đứng đằng sau không ai khác chính là bà. Làm thế nào để bà có được điều này?

- Bà Lê Thị Thanh Lâm: Ở Sài Gòn Food, chúng tôi nâng niu từng ý tưởng của nhân viên cấp dưới và tìm mọi cách hiện thực hóa ý tưởng ấy.

Khi đã bắt tay vào nghiên cứu thì dù mất bao nhiêu thời gian, chúng tôi cũng sẽ theo đuổi đến cùng cốt làm sao có được sản phẩm tốt nhất, ngon nhất, đảm bảo an toàn thực phẩm nhất cho người sử dụng.

Trong hành trình đi tìm cái mới, chúng tôi đã nghiên cứu ra hàng trăm sản phẩm thực phẩm chế biến, và mỗi sản phẩm ra đời là một quá trình từ ấp ủ, sáng tạo không bao giờ ngơi nghỉ.

Chẳng hạn với sản phẩm cháo tươi. Ý tưởng ban đầu là của một bạn quản lý đội ngũ sales khi mỗi ngày đi làm thấy nhiều thùng cháo dinh dưỡng được người dân bán trước nhà. Lúc đầu tôi cũng không quan tâm lắm vì thấy công ty chưa có ưu thế gì, nhưng khi biết có một anh trong Ban tổng giám đốc của công ty cũng mua cháo này về cho con nhỏ ăn càng củng cố thêm niềm tin cho chúng tôi về một ý tưởng khả thi. 

Thai nghén ý tưởng từ năm 2007 và bắt tay vào thực hiện từ năm 2009 nhưng mãi đến năm 2010 Công ty mới nghiên cứu được công nghệ giữ cháo tươi lâu từ khi tiếp cận công nghệ của một sản phẩm khác cho khách hàng Nhật Bản.

Và sau 2 năm miệt mài “ăn ngủ cùng cháo”, chúng tôi mới có thể sản xuất được loại cháo có thời hạn sử dụng trên 9 tháng mà không hề dùng chất bảo quản.

Từ đó đến nay, chúng tôi nghiên cứu ra đến 3 dòng sản phẩm cháo tươi SG Food với 15 hương vị khác nhau, dùng cho trẻ em và cả người lớn tuổi.  

Ba Le Thi Thanh Lam - Pho TGD Sai Gon Food: Sang tao la khong dung lai!

Nhưng như vậy vẫn chưa thấy rõ “hành trình sáng tạo của Sài Gòn Food”?

- Đó mới chỉ là giai đoạn đầu của hành trình sáng tạo. Mất 2 năm cho việc nghiên cứu, sản xuất, thiết kế bao bì… cũng có thể chấp nhận được nhưng để thuyết phục được khách hàng rằng: cháo không sử dụng chất bảo quản, có hạn sử dụng trên 9 tháng là rất khó.

Đó là chưa kể sự chênh lệch về giá. Trong khi một gói cháo khô bán trên thị trường chỉ có 3.000 đồng, cháo của Sài Gòn Food lên đến 18.000, 19.000, 25.000 đồng. Điều này càng làm cho việc chinh phục khách hàng khó khăn hơn.

Muốn thuyết phục khách hàng, trước tiên, chúng tôi phải thuyết phục được các trung tâm dinh dưỡng, bệnh viện nhi và siêu thị - những đối tác có thể tạo uy tín cho thương hiệu.

Để làm được điều này,  tôi phải tham gia tất cả các chương trình hội thảo của Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, thuyết trình trước hàng trăm bác sĩ, đồng thời với việc tổ chức các chuyến tham quan quy trình sản xuất… cho các đối tác.

Sau khi thuyết phục được những đơn vị có uy tín, Công ty lại tiếp tục công cuộc thuyết phục người tiêu dùng. Với những khách hàng chưa bao giờ dùng cháo tươi đóng gói có hạn sử dụng đến 9 tháng thì chỉ có cách cho họ dùng thử sản phẩm.

Vậy là, trong suốt năm 2012, chúng tôi đã mang hàng trăm ngàn gói cháo đến các nhà trẻ, trường học, siêu thị… tặng khách hàng. Việc này ngốn không ít kinh phí của Công ty, và trong năm đầu tiên sản xuất cháo tươi, doanh số thu về không đủ chi phí bỏ ra để làm các hoạt động tiếp cận thị trường.

Nhưng có lẽ, nhờ sự bền bỉ cộng với “thiên thời, địa lợi” mà sản phẩm cháo tươi SG Food đã thành công. Năm 2014, khi hệ thống siêu thị Aeon và Lotte nhập mặt hàng này từ nước ngoài về bán thì sản phẩm cháo của chúng tôi cũng phát triển mạnh.

Đến năm thứ 2, doanh số mặt hàng cháo đã tăng gấp 4 lần năm đầu tiên, và đến thời điểm này, cháo tươi SG Food không còn là một dòng sản phẩm mà đã lên 3 dòng sản phẩm với 15 hương vị.

Đâu là bí quyết làm nên sự thành công trong sáng tạo sản phẩm mới của Sài Gòn Food, thưa bà?

- Tôi vẫn thường chia sẻ với các cộng sự là nếu xem phòng R&D là bà mẹ và sản phẩm là những đứa con thì quá trình nghiên cứu phát triển sản phẩm cần phải có tấm lòng. Đó là một quá trình: yêu thương - thai nghén - mang nặng - đẻ đau và nuôi dưỡng. 

Để khuyến khích việc đổi mới sáng tạo, chúng tôi đã đưa ra quyết sách hành động: Tất cả các sáng kiến của nhân viên, dù nhỏ nhưng nếu có ích đều được tưởng thưởng xứng đáng.

Ở công ty chúng tôi, việc đổi mới sáng tạo không chỉ gói gọn trong việc nghiên cứu sản phẩm mới mà được áp dụng trong tất cả các hoạt động, từ quản trị nhân sự, quản trị chi phí, quản trị sản xuất… cho đến những việc nhỏ nhất trong công ty.

Và  tất cả đã thể hiện trong cách thu hút người lao động cũng như việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng mà Công ty đang triển khai?

- Đúng vậy, để thu hút người lao động trong bối cảnh tìm người rất khó như hiện nay, chúng tôi đã tổ chức chương trình “Nối vòng tay lớn”, tạo cơ hội tăng thu nhập cho người lao động khi giới thiệu tuyển dụng.

Nếu nhân viên của công ty giới thiệu được một công nhân sản xuất (gắn bó với công ty một tháng) sẽ nhận được một trăm ngàn đồng, nếu công nhân đó làm việc được 2 tháng thì người giới thiệu sẽ được hai trăm ngàn đồng. Tập thể giới thiệu với số lượng lớn lao động có thể được thưởng từ 5 đến 10 triệu đồng.

Song song đó, chúng tôi còn tổ chức chương trình “Học kỳ doanh nghiệp” để tạo cho sinh viên có kinh nghiệm làm việc. 

Và Sài Gòn Food sẽ bứt phá trong tương lai?

- Những thành quả đã đạt được thời gian qua và những gì đang triển khai, chúng tôi tin Sài Gòn Food sẽ bứt phá trong thời gian gần trước mắt. Không lâu nữa đâu, chúng tôi sẽ tiếp tục tung ra những dòng sản phẩm mới tiện dụng gần gũi hơn với bửa ăn của người tiêu dùng.

Và định hướng đến năm 2022, Công ty sẽ có những dây chuyền sản xuất cơ giới hóa lên đến 70%. Chúng tôi sẽ thiết kế lối đi tham quan dây chuyền sản xuất để hằng ngày tiếp những đoàn khách tham quan.

Người Việt Nam lâu nay vẫn còn ngần ngại việc sử dụng các sản phẩm đông lạnh nhưng khi tham quan nhà máy mới của chúng tôi sẽ thay đổi suy nghĩ và mạnh dạn sử dụng.

Xin được cảm ơn bà.

Thanh Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI