6 thói quen sếp không muốn nhìn thấy nơi công sở

19/04/2018 - 14:00

PNO - Thói quen xấu không những khiến sự nghiệp của bạn khó phát triển mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến tập thể.

Vì vậy, cấp trên sẽ không bao giờ hài lòng và đánh giá thấp nhân viên nếu họ có các thói quen sau đây, theo chia sẻ từ Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng Careerlink.vn, một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực hỗ trợ nhân sự và tìm kiếm việc làm.

Tham khảo các việc làm hấp dẫn tại careerlink.vn

1. Hay phàn nàn

Một trong những thói quen tiêu cực không nên tiếp diễn chính là hay nói lời phàn nàn. Dù bạn than phiền về vấn đề gì hoặc về bất kỳ ai thì điều này cũng chứng tỏ bạn không sẵn sàng thay đổi để đạt hiệu suất công việc cao hơn. Thay vì lãng phí thời gian phàn nàn về những điều khiến bạn không vui, hãy đứng lên và hành động, như một câu nói phổ biến rằng “Người thực sự làm việc không dành thời gian để nhắc đi nhắc lại về điều không thích, họ chỉ tập trung làm việc”.

2. Hay bào chữa

Tương tự như phàn nàn, việc bào chữa cũng không phải là cách giúp bạn làm việc hiệu quả. Sẽ là điều bình thường nếu bạn chưa làm việc này bởi phải ưu tiên một việc khác khẩn cấp hơn. Nhưng nếu không hoàn thành công việc bởi lý do không thuyết phục, cộng thêm lời bào chữa thiếu thiện chí thì bạn sẽ thành “cái gai” trong mắt của rất nhiều đồng nghiệp, kể cả sếp. Hãy chú ý xem bạn có thường đưa ra cái cớ cho tất cả mọi thứ hay không. Một hoặc hai lần sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng nếu đã trở thành thói quen thì bạn sẽ rất khó kiểm soát.

3. Trì hoãn, trốn tránh

Một nhân viên “tàn tàn” sẽ không phải là vấn đề lớn, nhưng nếu là một kẻ lười nhác thì hẳn sẽ không ai ưa thích. Một tập thể không nhất thiết phải có những “ngôi sao lớn” mà chỉ đơn giản là mọi người cùng đồng lòng cũng khiến tập thể đó trở nên cực kỳ “lợi hại”.

Bởi thế sếp sẽ không hài lòng nếu bạn cứ trì hoãn hoặc trốn tránh nhiệm vụ với hàng loạt lý do “trời ơi đất hỡi”. Bạn có thể “né” một vài lần, nhưng chẳng ai có thể cho bạn “ngồi mát ăn bát vàng” mãi như thế. Nên thay vì đau đầu tìm lý do thoái thác, bạn nên chủ động nhận nhiệm vụ để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và tìm thêm các cơ hội phát triển.

4. Ỷ lại vào sếp hoặc đồng nghiệp

Điều này có thể xảy ra vì một trong hai lý do: bạn hy vọng một người khác sẽ làm (có thể là sếp, đồng nghiệp) hoặc bạn cảm thấy mình không có khả năng hoàn thành công việc một cách độc lập. Trong cả hai tình huống, bạn đều không đạt hiệu quả làm việc cao. Một phần của năng suất là nắm được vấn đề trong tầm tay, sáng tạo, làm việc chăm chỉ để xử lý và một phần là thực sự muốn giải quyết chúng. Ỷ lại vào sếp hoặc đồng nghiệp sẽ không giúp bất cứ ai đạt được điều đó mà chỉ khiến người khác đánh giá thấp bạn mà thôi. 

 5. Không có động lực

Người không có động lực sẽ như một “quả bom nổ chậm” trong văn phòng. Họ luôn làm việc với thái độ uể oải, chán nản và thiếu tinh thần. Thực tế, tình trạng nhân viên thiếu sức sống rất phổ biến bởi sự căng thẳng trong công việc, cuộc sống và nhiều thứ khác.

Và dù sếp có thông hiểu cho bạn phần nào thì cũng nên hạn chế tối đa tình trạng “xuống sức” này. Cảm xúc tiêu cực là một loại “virus” dễ lây lan, nên cấp trên sẽ vô cùng khó chịu nếu ai đó là căn nguyên. Hãy xin nghỉ vài ngày, tìm người chia sẻ hoặc bày tỏ các khúc mắc với cấp trên để tìm ra cách giải quyết cho các rắc rối gặp phải, giúp bạn lấy lại tinh thần làm việc hăng say hơn.

6. Thiếu tôn trọng quy định chung

Vấn đề cuối cùng khiến sếp không có thiện cảm với bạn chính là nhìn thấy nhân viên thiếu tôn trọng quy định chung. Tùy thuộc vào từng nơi mà chúng ta có các luật công khai, cũng như các lệ “bất thành văn”, nhưng có các điểm chung tiêu biểu như không hút thuốc trong văn phòng, hoặc không nghe điện thoại khi đang họp...

Sẽ đôi lúc bạn quên để điện thoại ở chế độ im lặng, hoặc nói chuyện hơi to tiếng như một thói quen cá nhân nên mọi người sẽ thông cảm đôi phần. Nhưng tốt nhất là đừng nên lặp lại các lỗi cơ bản vì chẳng ai đồng ý với người đã hiểu luật mà còn cố tình sai phạm.

6 thoi quen sep khong muon nhin thay noi cong so
 

Trung Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI