Yêu qua mạng, người phụ nữ bị lừa hơn 26 triệu đô la Hồng Kông

31/05/2018 - 06:29

PNO - Một phụ nữ Hong Kong 56 tuổi, sống tại khu nhà ở công cộng là nạn nhân trong vụ lừa đảo tình yêu qua mạng lớn nhất thành phố, với số tiền lên đến 26,4 triệu HKD tương đương 3,3 triệu USD.

Theo nguồn tin địa phương, nạn nhân là kiểm toán viên tại một công ty thương mại. Người phụ nữ này đã dùng hết tiền tiết kiệm và vay hàng triệu đô la Hong Kong, từ gia đình, bạn bè và ngân hàng để “cứu” tình nhân.

Yeu qua mang, nguoi phu nu bi lua hon 26 trieu do la Hong Kong
Với thủ đoạn làm quen, lấy lòng tin, nhiều phụ nữ Hong Kong trở thành con mồi ngon cho tội phạm lừa đảo qua mạng.

Cuối cùng nạn nhân nhận ra rằng mình đã bị lừa và liên lạc với đội cảnh sát chống gian lận, nhưng họ chỉ kịp phong tỏa 2 triệu HKD trong tài khoản tại ngân hàng địa phương.

Theo báo cáo, nạn nhân đã bị lừa suốt tám năm. Số tiền người phụ nữ bị mất lần này cao gần gấp đôi con số kỷ lục, 14 triệu HKD trong một vụ án lừa đảo tình – tiền qua mạng vừa bị vạch trần vào tháng 4/2018. 

Cả hai trường hợp đều có điểm tương đồng: kẻ lừa đảo kết bạn với những người phụ nữ qua mạng, chiếm lấy niềm tin và thuyết phục họ gửi một số tiền lớn vào tài khoản ngân hàng ở Hong Kong và nước ngoài.

Trong vụ mới đây nhất, kẻ lừa đảo nói rằng mình là nhà phân tích tài chính ở Malaysia. Hắn kết bạn với nạn nhân sống tại Sha Tin trên Facebook vào tháng 2/2016 và lần đầu tiên yêu cầu cô chuyển tiền vào tháng 7/2016.

Khi đó, kẻ gian tuyên bố số tài sản trị giá 80 triệu HKD của mình bị chính quyền Malaysia phong tỏa. Ban đầu, hắn yêu cầu nạn nhân chuyển 1.000 USD để đóng phạt, và sau đó bịa ra các lý do khác để vay thêm tiền.

Sau khi sử dụng hết số tiền tiết kiệm 1 triệu HKD, nạn nhân tiếp tục vay tiền từ ngân hàng, bạn bè và gia đình.

Cảnh sát cho biết: “Cô ấy nhận ra mình bị lừa khi không thể vay thêm tiền, và không nhận được bất kỳ khoản hoàn trả nào từ kẻ được gọi là ‘người yêu’ của mình”.

Tổng cộng, người phụ nữ đã chuyển hơn 26 triệu HKD vào các tài khoản ở Hong Kong, Malaysia và nhiều nơi khác với hơn 300 giao dịch, từ tháng 7/2016 đến tháng 1/2018.

Cảnh sát đang săn lùng những kẻ nắm giữ tài khoản ngân hàng phía nhận tiền, nhưng cho đến nay vẫn chưa ai bị bắt.

Yeu qua mang, nguoi phu nu bi lua hon 26 trieu do la Hong Kong
Cảnh sát Hong Kong và Malaysia vừa phối hợp triệt phá đường dây lừa đảo tình - tiền qua mạng, với hơn 49 nạn nhân và 29,5 triệu HKD.

Trên thực tế, kể từ khi đi vào hoạt động tháng 7/2017, cơ quan chống lừa đảo và gian lận Hong Kong cực kỳ bận rộn phá án.  

Đến nay, lực lượng đã nhận gần 900 yêu cầu tạm dừng thanh toán từ nạn nhân của lừa đảo trực tuyến và điện thoại, với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ HKD.

Trong đó, cơ quan giúp phong tỏa khoảng 340 triệu HKD từ hơn 200 trường hợp, trước khi tiền được rút ra khỏi tài khoản ngân hàng của kẻ lừa đảo.

Người phụ nữ sống tại khu nhà ở Sha Tin là nạn nhân mới nhất trong số 159 người bị lừa bằng thủ đoạn tương tự trong bốn tháng đầu năm nay, gấp đôi số vụ cùng kỳ năm ngoái.

Đồng thời, chỉ tính riêng ba tháng đầu năm 2018, 75,9 triệu HKD đã bốc hơi cùng những “tình nhân” ảo, cao hơn nhiều so với con số 14,6 triệu HKD vào cùng kỳ năm 2017.

Không chỉ cá nhân mới bị lừa, cảnh sát còn cho biết chi nhánh Hong Kong của một công ty đầu tư tài chính châu Âu đã chuyển lầm 2 triệu USD vào tài khoản ngân hàng giả ở Trung Quốc đại lục vào thứ Sáu 25/5.

Cảnh sát Hồng Kông phải nhờ đến sự giúp đỡ của các đồng nghiệp ở Thâm Quyến để lấy lại số tiền trên, sau khi công ty trình báo vào sáng thứ Hai 28/5.

Nguồn tin tiết lộ rằng kẻ lừa đảo giả dạng giám đốc điều hành từ trụ sở chính của công ty ở châu Âu, gửi email cho một giám đốc cấp cao tại chi nhánh Hồng Kông yêu cầu chuyển 2 triệu USD vào tài khoản giả mạo. Dù vậy, cho đến nay vẫn chưa kẻ nào bị bắt giữ.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI