Xu hướng phụ nữ trung niên muốn thay đổi công việc

28/02/2017 - 16:07

PNO - Từ giám đốc cho đến nhân viên, số phụ nữ ở độ tuổi 30 - 40 cần các chuyên gia tư vấn để định hướng tương lai cho mình ngày càng tăng.

Natalie Trice có 18 năm làm việc trong ngành PR trước khi cô nghỉ dài hạn để chăm sóc gia đình. Sau tám tháng ở nhà hoàn toàn, cô cảm thấy mất phương hướng:

“Tôi không còn cảm giác yêu thích công việc PR nữa và có phần nản lòng. Tôi không muốn một công việc chiếm toàn bộ thời gian và năng lượng của mình, nhưng tôi cũng không muốn chỉ làm bà nội trợ”. Lo lắng vì sẽ đánh mất bản thân, cô tìm sự giúp đỡ của chuyên gia, chỉ vài tuần sau cô đã có giải pháp.

 Chuyên gia thay đổi cuộc đời của Natalie là một nhà tư vấn nghề nghiệp. Natalie Trice chia sẻ về tiến trình mình được hướng nghiệp:

“Chúng tôi mổ xẻ từng khía cạnh trong nghề nghiệp của tôi và những gì tôi thích làm. Tôi phải làm bài tập ở nhà, các bài kiểm tra và câu đố mà nhà tư vấn soạn ra cho riêng tôi để khám phá thêm nhiệt huyết của tôi. Cô ấy hỏi tôi đang chịu đựng những gì, đã thành công trong lĩnh vực nào, và điều gì tôi thích ở bản thân mình. Với công việc cũ, ba điều tôi thích nhất là gì và đâu là điều tôi muốn thay đổi nhất. Cô ấy khiến tôi phải tư duy theo cách khác và đặt ra thách thức cho tôi. Qua đó, tôi nhận ra, viết lách là công việc tôi hướng đến”.

Xu huong phu nu trung nien muon thay doi cong viec
Xu hướng tư vấn nghề nghiệp cho phụ nữ trung niên đang tăng

Các công ty với chứng chỉ FTSE 100 đã có dịch vụ hướng nghiệp từ hàng thập niên cho các doanh nghiệp, tuy nhiên, hiện nay một số công ty đã chuyển hướng mở dịch vụ tư vấn cho các phụ nữ trên 35 tuổi.

Họ là những người đang đứng giữa “ngã ba lòng” của cuộc đời hay trong giai đoạn sự nghiệp uể oải. Họ cần sự thúc đẩy để tăng tốc, cần được thắp ngọn lửa nhiệt tình sau thời kỳ thai sản và chăm con.

Neela Bettridge, chuyên viên hướng nghiệp cho biết, trong sáu tháng qua, cô bị quá tải với yêu cầu được tư vấn từ những phụ nữ trên 40.

Đầu năm nay, văn phòng tư vấn Penna (một trong những công ty hàng đầu tại Anh trong lĩnh vực này) đã tư vấn cho khoảng 30.000 người. Đây là con số tăng đột biến trong việc tư vấn nghề nghiệp cho các phụ nữ trên 35 trong hai năm qua.

Cùng với sự tăng tốc của cuộc sống hiện đại ngày càng áp lực, chúng ta có khuynh hướng sống quá nhanh và cố gắng đạt được càng nhiều càng tốt, và phụ nữ cũng không tránh khỏi ảo tưởng về nghề nghiệp.

Bev White, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Penna Career Services chia sẻ: “Sự yên ổn rất dễ tạo cho bạn cảm giác tự bằng lòng. Có thể bạn đang yêu thích công việc hiện tại, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cố gắng thêm tí xíu nữa? Làm thế nào để bạn cống hiến triệt để với công việc?”.

Công việc của các nhà tư vấn nghề nghiệp trải dài từ việc hướng dẫn để bạn cân bằng giữa cuộc sống và công việc, đến cả việc hướng dẫn bạn cách trả lời phỏng vấn, bảo đảm cho việc được thăng chức hay hòa nhập vào chỗ làm mới.

Bạn sẽ phải trả mức phí từ 150 bảng đến 500 bảng mỗi giờ, tùy vào trình độ kinh nghiệm của các chuyên gia.

Các công ty hướng nghiệp cũng góp phần tích cực vào việc giảm thiểu căng thẳng trong công việc, căn bệnh ảnh hưởng đến khoảng 440.000 người tại Anh vào năm 2015.  Gwendolyn Parkin, giám đốc công ty Integral Career cho biết: “Một phần lý do của sự căng thẳng là do phần lớn chúng ta “tắt” hết mọi cảm xúc khi đến nơi làm việc. Việc này hại nhiều hơn lợi”.

Đương nhiên, đầu tư vào dịch vụ hướng nghiệp ở độ tuổi trung niên không phải là lựa chọn phù hợp với mọi người. Nhưng Gwendolyn Parkin khuyên ít ra bạn cũng nên nghĩ đến nó: “Với phụ nữ ở độ tuổi 40, họ dễ dàng chấp nhận đây là giai đoạn chững lại trong sự nghiệp. Hãy nghĩ đến số tiền và thời gian bạn đầu tư để tu bổ cho căn nhà hay tủ quần áo, sự nghiệp của bạn cũng có thể cất cánh nếu bạn cũng có sự đầu tư tương tự”.

Phan Quỳnh Dao (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI