Vụ án 'em bé bị bắt cóc' và cuộc điều tra sai lầm của FBI

23/06/2018 - 08:00

PNO - “FBI nói rằng tôi là đứa con bị chính cha mẹ mình bắt cóc - nhưng tôi đã tìm ra sự thật” - Paul Joseph Fronczak, vốn là đứa bé được trao trả nhầm, kể lại.

Năm đó, Paul Joseph Fronczak, 10 tuổi đang đi tìm quà Giáng sinh trong tầng hầm tại nhà cha mẹ. Ở một góc, Paul phát hiện ba chiếc hộp bí ẩn đầy những lá thư, thiệp và những mẩu báo với dòng chữ: "200 cuộc tìm kiếm đứa bé bị bắt cóc, “Người mẹ đòi kẻ bắt cóc phải trả con”.

Paul nhận ra cha mẹ của cậu trong các bức ảnh, trông trẻ hơn nhiều và đầy vẻ quẫn trí. Sau đó, cậu nhận ra rằng con trai của họ, Paul Joseph, đã bị bắt cóc."Ồ, đó là mình còn gì!" - cậu nghĩ.

Vào ngày 26/4/1964, Dora Fronczak hạ sinh một bé trai ở bệnh viện Michael Reese ở Chicago. Sáng hôm sau, một phụ nữ mặc đồ y tá bước vào phòng Dora và đưa con bà đi khám. Cô ta cùng đứa bé không bao giờ trở lại.

Nhân viên bệnh viện nhận ra điều khác thường, và một cuộc tìm kiếm được tiến hành. Tuy nhiên, bệnh viện không thông báo cho chính quyền hoặc cha mẹ của đứa bé cho đến tận chiều hôm đó. Lúc 3 giờ chiều, họ gọi cho chồng Dora là Chester Fronczak, tại nhà máy nơi ông làm việc. Cuộc săn lùng lớn nhất lịch sử Chicago được tiến hành với 175.000 nhân viên bưu chính, 200 nhân viên cảnh sát và FBI. Họ lục soát 600 ngôi nhà vào lúc nửa đêm nhưng vô ích.

Vu an 'em be bi bat coc' va cuoc dieu tra sai lam cua FBI
Những mẩu báo được gia đình lưu giữ về vụ việc
Vu an 'em be bi bat coc' va cuoc dieu tra sai lam cua FBI
Ảnh chụp tại bệnh viện của con trai nhà Fronczak khi mới chào đời

Lúc đó, vui mừng vì khám phá của mình, Paul chạy lên lầu với một vài mẩu báo để hỏi mẹ. Đáp lại, mẹ Paul, bà Dora phản ứng khá giận dữ. Sau cùng, bà thừa nhận: “Đúng, con đã bị bắt cóc. Bố mẹ đã tìm thấy con, bố mẹ yêu con, và đó là tất cả những gì mà con cần biết”. Trong suốt 40 năm sau đó, Paul biết mình không nên đề cập lại chủ đề này. Nhưng sự tò mò vẫn còn đó.

Trở lại vụ bắt cóc, Dora và Chester ở lại bệnh viện trong một tuần để chờ tin tức. Các cuộc điều tra bị hoãn lại, con của họ đã biến mất không dấu vết.

Gần hai năm sau, tháng 3/1966, Dora và Chester nhận được một lá thư từ Cơ quan điều tra liên bang Mỹ FBI - một đứa trẻ đã được tìm thấy ở Newark, New Jersey, với những đặc điểm mô tả giống như con trai họ. Không có nhiều căn cứ để tiếp tục - không có ghi chép về nhóm máu của Paul Joseph, bệnh viện cũng không lấy dấu vân tay hoặc dấu chân của em bé.

Tất cả những gì họ có là một bức ảnh chụp vào ngày đứa bé được sinh ra - và hình dạng tai của đứa bé trong bức ảnh đó rất giống với đứa trẻ bị bỏ rơi. "Họ điều tra hơn 10.000 bé trai có thể là Paul, và tôi là người duy nhất họ không loại trừ hoàn toàn", Paul nói.

Vu an 'em be bi bat coc' va cuoc dieu tra sai lam cua FBI
Ông Chester Fronczak và bà Dora Fronczak tuyệt vọng vì con bị bắt cóc

Fronczaks rất phấn khởi khi nghe tin này. “Hồi đó FBI là cơ quan ưu tú, và khi họ bảo bạn điều gì đó, thì bạn sẽ tin thôi", Paul nói.

Ba tháng sau, cặp vợ chồng lái xe từ Chicago đến New Jersey để gặp cậu bé có thể là con trai mình. “Một nhân viên FBI đã dẫn tôi vào và cho chúng tôi làm quen một thời gian. Mẹ tôi chỉ dành chưa đầy một ngày với con trai trước khi đứa bé bị bắt đi. Và nhiều năm sau, bà nhìn thấy đứa trẻ là tôi", Paul cho biết. Dora nói đó rằng là con trai của bà. Họ đưa đứa trẻ đến Chicago và chính thức nhận nuôi nó.

Vu an 'em be bi bat coc' va cuoc dieu tra sai lam cua FBI
Gia đình Fronczak nhận đây chính là con mình và đồng ý đưa về nuôi nấng

Sau vụ bắt cóc kinh hoàng, vợ chồng Fronczaks trở thành bậc phụ huynh lúc nào cũng sợ hãi. Đôi khi, điều đó dẫn đến xung đột. Paul được gửi đến một trường học công giáo với quy định trạng phục nghiêm ngặt, nhưng lại thích nhạc rock và để tóc dài.

Một lần, trong một cuộc tranh luận nảy lửa, Dora nói: "Mẹ ước gì họ chưa từng tìm thấy con”. Câu nói đó khiến Paul ám ảnh. "Ngay cả bây giờ, khi chỉ nghĩ về nó, tôi vẫn cảm thấy lòng mình khuấy động”, anh cho biết.

Năm 2008, Paul kết hôn lần hai và chẳng mấy chốc, vợ ông, Michelle, một giáo viên, mang thai một đứa con gái. Paul rất vui mừng. Nhưng khi bác sĩ sản khoa hỏi về lịch sử y tế của gia đình, Paul đã không biết nên trả lời ra sao. Kể từ khi biết về vụ bắt cóc, ông luôn tự hỏi liệu mình có thực sự là con trai của bố mẹ.

Paul luôn cảm thấy rằng mình có gì đó khác mọi người. Cậu em trai của Paul là Dave dường như giống bố mẹ hơn. Cả ba đều khá trầm tính, trong khi Paul thích âm nhạc mạnh và xe máy tốc độ cao. Cả ngoại hình cũng vậy.

“Dave trông giống hệt như bố mẹ tôi, từ nét mặt, cơ thể đến mọi thứ. Và trông tôi không hề giống thế. Trong nhiều năm, tôi đã muốn xét nghiệm DNA. Không phải vì tôi không hạnh phúc, mà chỉ bởi tôi muốn biết sự thật. Tôi đã luôn tìm lý do để không làm điều đó - tôi không muốn làm tổn thương họ - nhưng đã đến lúc tôi cần biết, Paul cho hay.

Vu an 'em be bi bat coc' va cuoc dieu tra sai lam cua FBI
Paul (tóc dài) cùng cha và em trai, Dave

Sau nhiều lần thay đổi ý định, những ngăn cản từ cha mẹ và sự vật lộn của bản thân, một ngày năm 2012, Paul đã thuyết phục cha mẹ lấy mẫu thử DNA và gửi đi để xác minh. Paul nhận được kết quả trong khi đang làm việc. Rằng, ông không phải là Paul Fronczak, con trai ruột của bà Dora và ông Chester.

"Khuôn mặt tôi như tan chảy. Tôi không thể nghĩ gì, mồ hôi túa ra khắp người tôi. Mọi điều tôi nghĩ rằng tôi biết về bản thân mình - sinh nhật, lịch sử y khoa, người gốc Ba Lan, dân Công giáo, thuộc cung Kim Ngưu - đã tan biến, và trong một giây tôi không biết mình là ai nữa", Paul nói.

Vậy cha mẹ của Paul là ai, nếu không phải là Dora và Chester Fronczak? Và điều gì đã xảy ra với Paul thật?

Trước khi nói với cha mẹ về tin tức, Paul đã gọi cho nhà báo điều tra George Knapp để yêu cầu giúp đỡ. Chẳng bao lâu, tin tức về Paul Joseph Fronczak lại lan truyền khắp nước Mỹ. Điều đó khiến gia đình ông bị choáng váng và tức giận đến nỗi không nói chuyện với Paul trong hơn một năm. Tuy nhiên theo Paul, lý do mà ông kêu gọi sự giúp đỡ của giới truyền thông là nhằm tìm đứa con thực sự bị bắt cóc của cha mẹ nuôi mình.

FBI mở lại vụ bắt cóc Fronczak. Song, do kết quả DNA đã chứng minh rằng Paul không phải là đứa trẻ bị đánh cắp, ông không có quyền truy vấn hồ sơ vụ án gốc ở Chicago.

Paul đã may mắn hơn với việc tìm kiếm cha mẹ ruột của mình. Một nhóm các tình nguyện viên, đứng đầu bởi nhà phả hệ di truyền CeCe Moore đã theo đuổi vụ án miễn phí. Họ vận dụng các thử nghiệm DNA và kỹ thuật điều tra cổ điển, tìm kiếm trên báo và hồ sơ công cộng, rà soát thông qua mạng xã hội và phỏng vấn điện thoại.

Vu an 'em be bi bat coc' va cuoc dieu tra sai lam cua FBI
Paul cùng các nhà phả hệ giúp ông trong vụ việc

Mặc dù Paul được tìm thấy ở New Jersey, họ đã truy tìm đến tận Tennessee. Vào ngày 3/6/2015, hai năm sau khi bắt đầu điều tra, CeCe Moore gọi điện cho Paul. "Anh nghĩ gì về cái tên Jack?", bà Moore hỏi Paul. Paul đáp: "Đó là một cái tên mạnh mẽ”. “Đó chính là tên thật của ông", bà Moore nói.

Thì ra, tên thật của Paul là Jack Rosenthal, sinh ngày 27/10/1963. Ông còn có một người chị song sinh, Jill. Nhưng bà, cũng như Paul, đã biến mất.

Paul rất hào hứng khi gặp những người họ hàng ruột thịt. Là người luôn bị thu hút bởi âm nhạc, ông rất vui mừng khi biết rằng người anh em họ, Lenny Rocco, cũng là một ca sĩ .

"Đối với tôi, điều đó chứng minh rằng bạn không cần phải được cha mẹ ruột nuôi dưỡng để có những phẩm chất và đặc điểm giống nhau, như khả năng âm nhạc, tôi chưa bao giờ tiếp xúc với nó, nhưng tôi đã bị nó cuốn hút", Paul nói.

Vu an 'em be bi bat coc' va cuoc dieu tra sai lam cua FBI
Paul chơi nhạc cùng người anh em họ của mình, Lenny Rocco

Moore, người đã giúp hàng ngàn gia đình đoàn tụ, luôn luôn nhận thấy điều này.

"Những người này được nuôi dưỡng trong các gia đình hoàn toàn khác nhau, nhưng vẫn có rất nhiều điểm tương đồng. Không chỉ ở ngoại hình, mà còn là những lựa chọn: người họ kết hôn, cách đặt tên con cái, nghề nghiệp, thậm chí đến những chi tiết kỳ quặc nhất, như mật khẩu điện thoại. Tôi tin rằng còn có nhiều điều hơn nữa được mã hóa trong DNA hơn là chúng ta nhận ra - nó không thể là sự trùng hợp", Moore cho hay.

Nhưng không phải tất cả người thân đều chào đón Paul bằng vòng tay rộng mở, và Paul sớm phát hiện ra mặt tối trong gia đình sinh học của mình. Mẹ ruột ông, Marie, nghiện rượu nặng, và cha ông, Gilbert, cựu binh chiến tranh Hàn Quốc là "một người cáu kỉnh".

Có bằng chứng cho thấy Paul và em gái sinh đôi là Jill, cặp song sinh có hai chị gái và một em trai, đã bị cha mẹ bỏ rơi. Họ luôn kêu khóc, và thường xuyên bị bỏ lại trong chiếc cũi khóa chặt.

Bất cứ khi nào các thành viên trong gia đình hỏi về cặp song sinh, họ đều được hai phụ huynh thông báo rằng có ai đó đang chăm sóc hai đứa bé. Thực ra, chẳng ai làm điều đó cả. Do đó, Paul cho rằng "điều bi thảm" có thể đã xảy ra với Jill, và thúc đẩy cha mẹ ruột bỏ rơi Jack bởi họ sẽ khó ăn nói khi chỉ còn lại một đứa bé trong cặp sinh đôi. Paul vật lộn với suy nghĩ đó. Có những khi, ông đã đến đào bới khu vườn tại ngôi nhà nơi gia đình Rosenthals từng sống, hi vọng tìm thấy thi thể em gái mình.

“Cha mẹ đẻ của tôi không thực sự là người tốt. Tôi biết ơn rằng họ đã bỏ rơi tôi, để tôi được đến với gia đình Fronczaks. Họ đã cứu sống tôi”, Paul nói.

Vu an 'em be bi bat coc' va cuoc dieu tra sai lam cua FBI
Paul khi còn là một đứa bé
Vu an 'em be bi bat coc' va cuoc dieu tra sai lam cua FBI
FBI xác định Paul Joseph Fronczak là cậu bé bị bắt cóc trong một vụ án cách đây nhiều năm.

Hai năm sau cuộc xét nghiệm DNA, Paul và cha mẹ nuôi đã làm lành. Hiện, khi cha nuôi đã qua đời và mẹ nuôi đã 82 tuổi, Paul vẫn quyết tâm tìm hiểu điều gì đã xảy ra với con trai ruột của họ, cũng như người em sinh đôi của mình. Ông vẫn thuê một điều tra viên tư nhân để làm việc về trường hợp của mình.

"Mỗi phút thức dậy, tôi phải làm gì đó liên quan đến cuộc tìm kiếm này. Đây là điều mà tôi phải làm. Nó khiến tôi cảm thấy bình an hơn", ông nói.

"Hai năm đầu đời thực sự đã định hình con người tôi: tôi có thể rời khỏi bất kỳ ai, bất kỳ công việc, tình huống nào và không bao giờ nhìn lại. Tôi nghĩ đó là một phần của việc có ba thời thơ ấu, ba danh tính ở một đứa trẻ. Đó là sự thích ứng, sự sống còn, việc có thể tồn tại đến ngày hôm sau ”, ông bày tỏ.

FBI từ chối đưa ra bình luận về vụ việc.

Lan Phương (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI