Vì sao mẹ bỉm sữa ở Đức không để con ru rú trong nhà, bất chấp thời tiết?

15/01/2018 - 06:37

PNO - "Không có thời tiết xấu, chỉ có bộ quần áo không phù hợp" - Đây là châm ngôn của người Đức khi thả các con nhỏ vào thiên nhiên, bất chấp thời tiết giá rét khắc nghiệt.

Không ôm ấp và nuông chiều con cái trong quá nhiều nhung lụa, tách biệt khỏi thiên nhiên, thời tiết khắc nghiệt, rất nhiều bà mẹ tại Đức lại sẵn sàng cho con nghịch bùn, "liều lĩnh" khám phá các khu rừng, hoặc lăn lộn trong trời tuyết giá rét.

Dưới đây là chia sẻ của chị Lê Minh Thuật từ nước Đức, giải thích vì sao các bà mẹ tại Đức lại tự tin cho con vui đùa trong mọi hoàn cảnh thời tiết như vậy.

Vào mỗi sáng thứ Hai hàng tuần, các mẹ bỉm sữa ở Đức cầm trong tay tờ quảng cáo của hai chuỗi siêu thị giá rẻ tại Đức là Aldi và Lidl, háo hức tìm xem tuần này hai chuỗi siêu thị ra thị trường nhu yếu phẩm gì, đặc biệt là quần áo trẻ em và những mặt hàng thiết yếu liên quan đến trẻ. 

Vi sao me bim sua o Duc khong de con ru ru trong nha, bat chap thoi tiet?
 

Vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là đầu đông, khi nhu cầu quần áo ấm trẻ con tăng lên, sự háo hức này càng tăng lên tột độ.

Vào đúng 8 giờ sáng, khi hai chuỗi siêu thị này đồng loạt mở cửa thì các mẹ bỉm sữa, trước đó đã xếp hàng rồng rắn chờ sẵn, nườm nướp kéo nhau vào, sung sướng chọn cho con mình những mặt hàng cần thiết, đặc biệt là những bộ quần áo chống rét, chống tuyết mùa đông giầy cộp, chất lượng tốt mà với giá rẻ nhất trên thị trường có thể. Ai chậm chân đến muộn, xem như tiu nghỉu ra về.

Chắc các mẹ bỉm sữa ở nhà mình thắc mắc, nghe nói tư bản châu Âu đâu đến nỗi, mà xem ra như Việt Nam thời bao cấp vậy. Hàng hóa Đức khan hiếm đến mức vậy sao?

Không phải như vậy. Xin thưa với các chị các mẹ rằng, người Đức với sự thực dụng và tinh thần tiết kiệm nổi tiếng, luôn luôn cho rằng, cũng với sản phẩm ấy, chất lượng ấy, thay vì chỉ phải chi trả 10 euro để có chúng trong tay và con mình thoải mái sử dụng trong cả mùa đông, tại sao lại phải mua ở những cửa hàng siêu thị khác với giá cao gấp đôi gấp ba lần?

Vi sao me bim sua o Duc khong de con ru ru trong nha, bat chap thoi tiet?
 

Đồ trẻ con thì không chỉ có ở Aldi và Lidl, bạt ngàn cơ man ở các chuỗi siêu thị cửa hàng khác, nhưng chi phí quảng cáo, chi phí thuê mặt bằng... đã đội giá sản phẩm lên rất nhiều.

Người Đức, hay cụ thể là các mẹ bỉm sữa, về cơ bản không muốn trả tiền thương hiệu, chỉ muốn con mình được mua sản phẩm với giá thực tế tương đương với chất lượng sản phẩm.

Chỉ có hai chuỗi siêu thị Aldi và Lidl đáp ứng điều đó một cách thiết thực cụ thể nhất. Nhưng có cái hay mà cũng kèm theo cái dở, là hai đơn vị này chỉ bán đồ theo thời vụ mà thôi. Nếu chậm chân thì rẽ qua C&A, H&M, bán đồ quanh năm, chất lượng không hề thua kém nhưng giá đội hơn lên nhiều.

Lại có ý kiến cho rằng, nghe nói ở Đức mỗi gia đình đều có lò sưởi sưởi ấm cả mùa đông giá rét, khi có việc phải đi đâu thì ngồi trong ô tô, cũng có hệ thống sưởi. Trẻ nhỏ cần gì phải đương đầu với thời tiết nhiều mà các mẹ phòng bị cho con nhiều đến như vậy?

"Không có thời tiết xấu, mà chỉ có bộ quần áo không phù hợp" - người Đức có câu châm ngôn nổi tiếng như vậy. Các mẹ háo hức đi mua đồ chống rét, chống mưa, chống tuyết là để phù hợp với mọi loại thời tiết ấy đấy.

Vi sao me bim sua o Duc khong de con ru ru trong nha, bat chap thoi tiet?
 

Kiểu thời tiết gì trong ngày, các mẹ cũng đưa con ra ngoài chơi ít nhất là 1 đến 2 tiếng. Hiếm có mẹ bỉm sữa nào để con ru rú cả ngày trong nhà chỉ vì lý do: hôm nay mưa quá, hôm nay rét quá, hôm nay tuyết rơi nhiều quá.

Đưa con ra công viên, đưa con ra khu vui chơi trẻ em, cùng con nghịch nước, nghịch cát, nghịch bẩn, cùng con đạp xe lên núi, lên rừng, ra vùng ngoại ô... Đầu tháng 12 có tuyết rơi, cha mẹ cùng con nai nịt gọn gàng với quần áo chống tuyết, giày chống tuyết, mang ván trượt tuyết ra vùng thung lũng có nhiều tuyết.

Thời tiết nào có bộ quần áo ấy, vì các mẹ đã trang bị cho con đầy đủ hết rồi. Giờ thì không có gì phải lo nghĩ nữa, cứ thế mà vận động, mà hít thở không khí trong lành, để con tập các kỹ năng mềm trong cuộc sống, để con đương đầu với những khó khăn trong quá trình vui chơi mà con mắc phải, cùng con bầu bạn với thiên nhiên, hít thở không khí trong lành, cho lá phổi con hít thở sau, thở ra đều mà mở mang thêm.

Cánh tay, bắp chân con vì đi bộ nhiều, đạp xe nhiều mà rắn chắc thêm ra. Sức đề kháng của con được tôi luyện hằng ngày mà thêm phần chắc chắn, con vi khuẩn lây bệnh ít có cơ hội len lỏi vào cơ thể con được.

Khi vợ chồng tôi dẫn con trai Toni đến gặp cô giáo phụ trách lớp mẫu giáo của bé, cùng cô giáo trao đổi những vấn đề cơ bản đầu tiên khi con bắt đầu vào học, cô giáo không quên dặn: "Có hai thứ các bạn cần chuẩn bị cho con và luôn để ở lớp để khi cần là có. Đó là đôi ủng và bộ quần áo mặc trời mưa. Chúng tôi tiến hành cho các cháu đi dã ngoại hai buổi, vào thứ ba và thứ năm hằng tuần".

Nghe cô giáo nói, tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì con đã chuẩn bị bước vào một nấc thang mới trong cuộc sống, sẽ được rèn luyện hằng ngày trong một tập thể, lo vì tuần tới nghe nói Lidl ra sản phẩm ủng và quần áo mưa cho trẻ rồi, lại phải thức dậy trước 8 giờ sáng và xếp hàng thôi...

Lê Minh Thuật (từ nước Đức)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI