Triều Tiền và Hàn Quốc họp liên Triều vào tháng 4/2018

24/03/2018 - 15:32

PNO - Triều Tiên đồng ý gửi một phái đoàn ba thành viên đến khu vực biên giới Panmunjom trong tuần cuối của tháng 3, nhằm thảo luận với Hàn Quốc về cuộc họp thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4/2018.

Thứ Bảy 24/3, Triều Tiên đồng ý tổ chức cuộc hội đàm cấp cao với Seoul vào tuần tới để thảo luận về vấn đề hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều, giúp giảm bớt căng thẳng về mặt ngoại giao trên bán đảo.

Hai bên sẽ gửi một phái đoàn gồm ba thành viên tới làng Panmunjom vào thứ Năm 29/3 để thảo luận, mở đường cho hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng Tư.

Trieu Tien va Han Quoc hop lien Trieu vao thang 4/2018
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (bên phải) gặp gỡ đại diện của Hàn Quốc Chung Eui-yong vào tháng 3/2018.

Trước đó, hôm thứ Tư 21/3, Hàn Quốc đề nghị tổ chức các cuộc thảo luận cấp cao với Triều Tiên để thảo luận chi tiết về chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh.

Các cuộc đàm phán sẽ diễn ra tại tòa nhà Unification Pavilion ở phía bắc Panmunjom, nằm trên biên giới, với phái đoàn của Seoul do Bộ trưởng Thống nhất hai miền Triều Tiên, Cho Myoung-gyon và người đồng cấp từ Bình Nhưỡng, Ri Son-gwon.

Quyết định gặp gỡ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un được đưa ra, một phần nhờ vào Thế vận hội Mùa đông tại Hàn Quốc.

Mỹ và Hàn Quốc cũng thông báo hôm 20/3 rằng các cuộc tập trận chung hàng năm sẽ diễn ra vào tháng tới, nhưng bài tập chính sẽ rút ngắn xuống một tháng.

Các cuộc tập trận Mỹ - Hàn vốn gây căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên trong nhiều năm. Phía Bình Nhưỡng lên án đây là công tác chuẩn bị cho cuộc xâm lăng lãnh thổ miền Bắc.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều sẽ được tiếp nối bởi cuộc gặp mặt trực tiếp giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim vào cuối tháng Năm.

Trieu Tien va Han Quoc hop lien Trieu vao thang 4/2018
Thế vận hội mùa đông tại Pyeong Chang góp phần gắn kết hai miền Triều Tiên.

Sau thời kỳ căng thẳng tăng cao do các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên hồi đầu năm 2017, hiện mối quan hệ ngoại giao đã dần dịu đi trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên cũng phá vỡ sự im lặng về quan hệ ngoại giao với Washington và Seoul. Hãng thông tấn KCNA cho biết Bình Nhưỡng đang thúc đẩy sáng kiến ​​hòa bình và bác bỏ những ý kiến rằng các lệnh trừng phạt buộc họ bước đến bàn đàm phán.

Các phương tiện truyền thông nhà nước tại Triều Tiên chưa đề cập trực tiếp tới các hội nghị thượng đỉnh.

Các nhà phân tích nói rằng Triều Tiên đang theo dõi cẩn thận các sự kiện, bao gồm cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn Quốc, trước khi công bố tin tức rộng rãi cho người dân.

Các phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên cũng không cập nhật bất kỳ hoạt động nào của ông Kim kể từ ngày 6/3, sau khi ông đàm phán với các phái viên Hàn Quốc và đưa ra một "thoả thuận thỏa đáng" về hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI