Triều Tiên dọa từ bỏ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

17/05/2018 - 07:59

PNO - Chỉ mấy giờ sau khi Triều Tiên tuyên bố hủy đàm phán cấp cao liên Triều, một quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng đe dọa từ bỏ cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ nếu nội dung thảo luận chỉ là “yêu sách từ một phía”.

Kim Kye Gwan, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên hôm 16/5 chỉ trích ý kiến của John Bolton, cố vấn an ninh của chính quyền Trump và các quan chức khác của Mỹ nói đến “mô hình Libya” để chỉ những gì Hoa Kỳ đang làm với Triều Tiên.

Trieu Tien doa tu bo cuoc gap thuong dinh My - Trieu
Bình Nhưỡng đặt vấn đề về cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến vào tháng sau, trong khi Hàn Quốc và Mỹ mới khởi động cuộc tập trận không quân - Ảnh: Getty Images

Libya đã từ bỏ chương trình hạt nhân trong thập niên 2000 để đổi lấy việc được dỡ bỏ cấm vận.

Ông Kim Jong Un lên nắm quyền ở Triều Tiên trong bối cảnh chỉ mấy tuần sau khi nhà lãnh đạo Qaddafi của Libya bị sát hại.

"Chúng ta sẽ đáp lại tương ứng chính quyền Trump nếu họ tiếp cận cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều với ý định cải thiện quan hệ hai nước”, Thứ trưởng Kim nói.

Ông cũng nói rằng, Triều Tiên sẽ không quan tâm đến việc đàm phán với Mỹ và sẽ xem xét lại cuộc gặp với ông Trump nếu chính sách đối ngoại của Mỹ nhằm “dồn Triều Tiên vào thế bí”.

Trieu Tien doa tu bo cuoc gap thuong dinh My - Trieu

Ngoài chương trình hạt nhân, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên còn cho biết ông không tán thành việc Mỹ nói về nguyện vọng muốn Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí sinh học và hóa học.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận không quân Mỹ - Hàn vẫn tiếp tục, bất chấp ý kiến phản đối của Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định cuộc tập trận này không phải diễn tập tấn công mà chỉ nhằm cải thiện kỹ năng của phi công quân sự hai nước.

Hòa Ninh (Theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI