Tổng thống Trump: 'Người bảo trợ' bước đột phá trong quan hệ liên Triều

28/04/2018 - 14:05

PNO - Dù nhìn dưới góc độ nào, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng xứng đáng là người có công lớn trong trang sử mới mở ra hôm 27/4 của hai miền Triều Tiên.

Hơn các vị tổng thống tiền nhiệm, ông Trump – với chính sách gây áp lực tối đa và răn đe quân sự - có thể trở thành người chứng kiến sự thủ tiêu có thể kiểm chứng chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và phá hủy tiền đồn cuối cùng của thời Chiến tranh Lạnh.

Tong thong Trump: 'Nguoi bao tro' buoc dot pha trong quan he lien Trieu
Ông Trump có thể là Tổng thống Mỹ chứng kiến sự thống nhất Triều Tiên và thủ tiêu kho vũ khí hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng - Ảnh: CNN

Tổng thống Trump và những người chơi chủ chốt khác trong sáng kiến này có thể đáng được đề cử Giải Nobel Hòa bình - và ông Trump hiển nhiên sẽ thích có mặt trong danh sách được vinh danh bên cạnh người tiền nhiệm Barack Obama.

Căn cứ phản ứng của ông Trump có thể thấy ông cho rằng một hiệp định cuối cùng và toàn diện với Triều Tiên đã sẵn sàng trong cặp táp của mình.

"Chiến tranh Triều Tiên kết thúc! Hoa Kỳ và tất cả những con người vĩ đại của nó hẳn sẽ rất tự hào về những gì đang xảy ra ở Triều Tiên lúc này”, ông Trump viết trên tài khoản Twitter của mình.

Bất chấp con đường phía trước còn chưa rõ ràng, ông Trump vẫn tranh thủ cơ hội này để “chê bai” các tổng thống tiền nhiệm, những người đã không giải quyết được thách thức hạt nhân của Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh: “Hoa Kỳ đã đóng một vai trò chơi đẹp và quan trọng vì các bạn có một nhà lãnh đạo khác trước!”.

Theo đánh giá của các nhà phân tích quốc tế, diễn biến hòa bình và hòa hợp trên báo đảo Triều Tiên không chỉ xuất phát từ nguyện vọng nội tại của nhân dân hai miền Triều Tiên, nó còn chịu những tác động từ bên ngoài, cụ thể từ Mỹ.

Tong thong Trump: 'Nguoi bao tro' buoc dot pha trong quan he lien Trieu
Ngay sát trước cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, Tổng thống Trump đã cử Giám đốc CIA Mike Pompeo đến gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Nhà Trắng

Tăng tốc hoạt động ngoại giao

Tổng thống Trump là người ủng hộ Tổng thống Moon Jae In tổ chức thành công Thế vận hội Mùa đông ở  Hàn Quốc, trong bối cảnh sự kiện thể thao quốc tế này – đồng thời là một cơ hội chính trị tuyệt vời – có thể thất bại nếu lập trường của Mỹ và Hàn Quốc không đủ cứng rắn.

Trước cuộc gặp thượng đỉnh Kim - Moon, Nhà Trắng hôm 26/4 đã công bố các bức ảnh cuộc gặp bí mật của tân Ngoại trưởng Mỹ, thời điểm đó đang là Giám đốc CIA, với nhà lãnh đạo Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng.

Động thái này nhấn mạnh vai trò của Mỹ trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4.

Duy trì các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc

Chính phủ Mỹ đã thúc đẩy các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất chống Triều Tiên, bao gồm cả gây áp lực đối với Trung Quốc, đồng minh danh nghĩa của Bình Nhưỡng. Khó khăn kinh tế cũng là một động lực khiến Bình Nhưỡng xuống thang căng thẳng để tìm cách giải quyết.

Việt Hưng (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI