Tổng thống Obama chứng minh cả Quốc hội đã sai lầm khi "lật ngược" ông

30/09/2016 - 10:00

PNO - Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Quốc hội đã phạm “sai lầm” khi bác bỏ phủ quyết của ông, thông qua dự luật cho phép người dân kiện Ả Rập Saudi vì các vụ tấn công 11/9/2001.

Ông Obama tranh luận là dự thảo luật có thể đẩy các công ty Hoa Kỳ, binh lính và quan chức vào khả năng có thể bị kiện ở nước ngoài.

Tong thong Obama chung minh ca Quoc hoi da sai lam khi
Quốc hội Mỹ hôm 28-9 bỏ phiếu lật ngược phủ quyết của Tổng thống Barack Obama đối với đạo luật cho phép gia đình các nạn nhân vụ khủng bố 11-9-2001 kiện Ả Rập Saudi.

Ông cho rằng dự luật có thể phá hoại quan hệ Hoa Kỳ - Ả Rập Saudi và cảnh báo sẽ xảy ra những vụ kiện trả đũa chống lại các thành viên chính phủ Hoa Kỳ ở những nước như Afghanistan và Iraq.

Hôm thứ Tư 28/9, sau khi Quốc hội Mỹ bỏ phiếu lật ngược phủ quyết của ông Obama, ông nói với CNN rằng: "Đó là một tiền lệ nguy hiểm và đó là ví dụ về việc tại sao đôi khi bạn phải quyết định khi làm điều gì đó khó khăn. Và, nói thẳng là, tôi ước gì Thượng viện ở đây đã dám làm điều gì đó mang tính thử thách hơn".

"Nếu bạn nhận thức được rằng bỏ phiếu chống lại những gia đình nạn nhân 11/9 ngay trước kỳ bầu cử, không có gì đáng ngạc nhiên, đó là một lựa chọn khó khăn. Nhưng đó là điều đúng cần phải làm".

Người phát ngôn Nhà Trắng Johsh Earnest nói với phóng viên cuộc bỏ phiếu là "điều bối rối nhất mà Thượng Viện Hoa Kỳ từng phải thực hiện" trong hàng thập niên qua. Nhưng những người ủng hộ đạo luật tranh cãi là luật này chỉ áp dụng với những hành động khủng bố xảy ra trên đất Mỹ.

Tong thong Obama chung minh ca Quoc hoi da sai lam khi
Người biểu tình trước cửa Nhà Trắng chống lại phủ quyết của Tổng thống Obama

Theo đó, cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện hôm 28/9 thu được kết quả 97 phiếu thuận và 1 phiếu chống. Chỉ có lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid ủng hộ Tổng thống Obama.

Trong khi đó, tại Hạ viện, số phiếu thuận và chống là 348 và 77 phiếu. Trong đó có đến 123 thành viên đảng Dân chủ đi ngược lại quyết định của ông Obama. Đây là lần đầu tiên Quốc hội Mỹ lật ngược phủ quyết của Tổng thống Obama trong suốt hai nhiệm kỳ.

Quyết định của Quốc hội Mỹ được xem là một cú giáng mạnh với ông Obama cũng như Saudi Arabia, một trong những đồng minh lâu đời nhất của Washington.

Tất cả 11 lần phủ quyết trước đây của ông Obama đều được duy trì. Tuy nhiên lần này, ngay cả những nghị sĩ ủng hộ ông mạnh mẽ nhất cũng bác bỏ phủ quyết của Tổng thống Mỹ.

Tong thong Obama chung minh ca Quoc hoi da sai lam khi
Đây là lần đầu tiên Quốc hội Mỹ lật ngược phủ quyết của Tổng thống Obama trong suốt hai nhiệm kỳ.

Ông Obama đã phủ quyết 12 lần trong hai nhiệm kỳ tổng thống, nhưng cho tới giờ chưa có phủ quyết nào bị bác bỏ.

15/19 không tặc trong vụ tấn công 11/9 có quốc tịch Ả Rập Saudi, nhưng vương quốc dầu mỏ - đồng minh thân cận của Hoa Kỳ - đã chối bỏ bất cứ liên quan nào đến cuộc tấn công khiến 3.000 người thiệt mạng này.

Trong khi tình báo Hoa Kỳ nêu những nghi ngờ về một số mối liên hệ của các tên không tặc, Ủy ban 11/9 không tìm thấy bằng chứng chứng minh cho cáo buộc các quan chức Ả Rập Saudi hay chính phủ ủng hộ tài chính cho những kẻ tấn công.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI