Nga lạnh mặt sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24

28/11/2015 - 08:47

PNO - Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga, Điện Kremlin đã kiên quyết từ chối lời đề nghị gặp mặt và cảnh báo việc đáp trả quân sự.

Nga thẳng thừng từ chối gặp Thổ Nhĩ Kỳ

Sau sự cố chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, ngày 26/11, trong cuộc họp báo chung tại Điện Kremlin ông Putin và ông Hollande đã đi đến nhất trí rằng, Nga – Pháp sẽ hợp tác chặt chẽ hơn trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Phát biểu về việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga ngày 24/11, Tổng thống Putin cay đắng thừa nhận, ông xem đây là “hành động phản bội” đến từ quốc gia mà Moscow vốn xem là người bạn gần gũi.

Nga lanh mat sau vu Tho Nhi Ky ban ha Su-24
Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Tiếp đó, nhà lãnh đạo Nga cảnh báo, Moscow sẵn sàng hợp tác với các cường quốc phương Tây để chống lại “kẻ thù chung” IS, song sẵn sàng rút khỏi liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu nếu những sự cố tương tự như vụ Su-24 của nước này bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tiếp tục lặp lại.

Từ sau vụ việc này, mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang ở giai đoạn rất căng thẳng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã yêu cầu một cuộc gặp mặt với người đồng cấp Nga tại Paris.

Theo nguồn tin Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Putin có thể sẽ có cuộc đàm phán tại Paris vào tuần tới trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp quốc. Tuy nhiên, thời gian cụ thể cho cuộc đàm phán chưa được thiết lập.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình, ông Erdogan cho biết, ông đã gọi điện cho Tổng thống Nga song ông Putin không trả lời điện thoại.

Nga lanh mat sau vu Tho Nhi Ky ban ha Su-24
Tổng thống Nga Putin thẳng thừng từ chối đề nghị gặp mặt của người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tại Paris. Ảnh: AP

Trước lời đề nghị của phía Thổ Nhĩ Kỳ, Điện Kremlin cho hay, sẽ không có cuộc gặp giữa Tổng thống Putin với người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ tại Paris cuối tuần này, thể hiện quan điểm cứng rắn của Nga sau vụ máy bay bị bắn rơi.

"Chúng tôi thấy sự thiếu thiện chí của Thổ Nhĩ Kỳ đối với một việc đơn giản là nói lời xin lỗi vì để xảy ra vụ bắn rơi máy bay", Reuters hôm nay dẫn lời ông Yuri Ushakov, trợ lý của ông Putin nói.

Tổng thống Erdogan hôm nay thẳng thừng từ chối đề nghị xin lỗi từ phía Nga, cho rằng Moscow vu khống khi nói Ankara đồng lõa với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đây cũng là câu lý giải từ Moscow cho việc Tổng thống Nga từ chối gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Nga có quyền đáp trả quân sự

Nga đã tiếp tục phân tích, đưa ra những bằng chứng về kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 Nga được chuẩn bị từ trước.

Cụ thể, hãng RIA Novosti chiều nay 27/11 dẫn lời Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev cho biết, hai máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bay hơn 1 giờ đồng hồ ở độ cao 2.400 mét cho đến khi bắn hạ cường kích Su-24 của Nga.

Nga lanh mat sau vu Tho Nhi Ky ban ha Su-24
Các chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Theo Tư lệnh Không quân Nga, thời gian F-16 cất cánh từ sân bay hỗn hợp dân sự và quân sự Diyarbakir của Thổ Nhĩ Kỳ đến điểm bắn hạ máy bay Nga là 46 phút, trong đó 15 phút là chuẩn bị và cất cánh, 31 phút để thực hiện chuyến bay và không kích.

“Như vậy, việc F-16 cất cánh từ sân bay Diyarbakir để đánh chặn Su-24 của Nga là không thể”, Tư lệnh Không quân Nga nói.

Cũng theo Thượng tướng Bondarev, các kết quả điều tra của Syria xác nhận radar phát hiện hai chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện ở gần biên giới Syria trong khoảng thời gian từ 9h11’ đến 10h26’ ở độ cao 2.400 mét. Và điều này chỉ có thể thực hiện theo kế hoạch được lên từ trước với sự sẵn sàng cao nhất cho cuộc phục kích trên không.

Với hành động của nước bạn, Chủ tịch Hạ viện Nga gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ là hành động sát nhân, cho rằng Ankara cần phải bị đáp trả thích đáng.

"Chúng ta biết ai làm điều này và họ phải bị phán xét. Sự đáp trả từ phía Nga chắc chắn phải tuân theo luật quốc tế. Bên cạnh đó, Nga cũng có quyền đáp trả quân sự", Reuters hôm nay dẫn lời ông Sergei Naryshkin cho biết.

Ông Naryshkin nhấn mạnh việc làm của Thổ Nhĩ Kỳ là hành động sát hại các phi công Nga. Các biện pháp trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ cần phải được thực hiện.

Chủ tịch Hạ viện Nga cũng cho biết nước này hôm qua đã bố trí thêm các nguồn lực quân sự để tăng cường đảm bảo an ninh cho các chiến đấu cơ, nâng cao tinh thần cảnh giác cao độ đối với tất cả lực lượng khủng bố tại Syria.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI