Nga điều S-400 tới Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đưa xe tăng áp sát biên giới

26/11/2015 - 09:58

PNO - Cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều có những động thái làm gia tăng căng thẳng sau vụ máy bay chiến đấu Su-24 bị bắn hạ.

Căng thẳng giữa Moscow và Ankara đang có chiều hướng gia tăng khi chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ hai ngày trước bắn rơi cường kích Su-24 Nga với lý do máy bay Nga xâm phạm không phận. Tuy nhiên, phía Nga lại nói phi cơ của họ đang hoạt động ở Syria và chính chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ mới thực sự đi vào không phận Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu 25/11 cho biết, nước này sẽ điều hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 yểm trợ căn cứ không quân Khmeimim ở Syria.

Hệ thống phòng công công nghệ cao S-400 có khả năng bắn hạ phương tiện bay của đối phương trong phạm vi từ 2 tới 400 km, tầm cao từ 5 m đến 56 km. Tên lửa nhanh nhất của hệ thống S-400 có khả năng bay tối đa đạt tới Mach 14, tương đương 17.000 km/h. Nó có thể phát hiện mục tiêu từ khoảng cách 600 km.

Nga dieu S-400 toi Syria, Tho Nhi Ky dua xe tang ap sat bien gioi
Hệ thống phòng công công nghệ cao S-400 của Nga.

Trước đó, Nga cũng thông báo điều tuần dương hạm Moskva mà Nga tới vùng biển ngoài khơi Latakia, Syria. Soái hạm của Hạm đội Biển Đen Nga được trang bị hệ thống tên lửa phòng không tương đương S-300, giúp bắn hạ các vật thể bay ở khoảng cách rất xa.

Song song với những động thái của Nga sau vụ máy bay Su-24 bị bắn rơi ngày 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nước này đang triển khai một trong những chiến dịch tuần tra lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực sát biên giới với Syria.

Hãng thông tấn Tass của Nga hôm qua dẫn thông báo từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 18 chiến đấu cơ F-16 đã được điều động để thực hiện nhiệm vụ tuần tra dọc biên giới với Syria. Trong khi đó, hãng thông tấn Anadolu cho hay, sau khi Ankara đã tái triển khai 20 xe tăng từ các khu vực phía tây tới tỉnh Hatay, giáp biên giới Syria.

Nga dieu S-400 toi Syria, Tho Nhi Ky dua xe tang ap sat bien gioi
Thổ Nhĩ Kỳ đưa xe tăng M-60 tuần tra dọc biên giới với Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (25/11) cũng công bố một số đoạn âm thanh ghi lại những lời cảnh báo được cho là gửi tới chiến đấu cơ Su-24 của Nga trước khi nó bị bắn rơi gần biên giới Syria.

"Đây là cảnh báo từ không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Các bạn đang tiếp cận không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Thay đổi hướng bay về phía nam ngay lập tức", một giọng nói bằng tiếng Anh được nghe thấy trong các đoạn băng ghi âm nhiều lần lặp lại thông điệp trên.

Nhưng Murakhtin, viên phi công Nga sống sót sau khi Su-24 bị bắn rơi hôm 24/11 khẳng định máy bay hoạt động trong không nhận Syria và không nhận cảnh báo nào từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga dieu S-400 toi Syria, Tho Nhi Ky dua xe tang ap sat bien gioi
Phi công Murakhtin trả lời phóng viên tại căn cứ không quân Khmeimim tại tỉnh Latakia, Syria.

“Thực tế, chúng tôi không nhận được cảnh báo bằng hành động hoặc qua radio từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, nên chúng tôi không điều chỉnh hành trình bay. Bạn cần hiểu về sự khác biệt giữa tốc độ máy bay ném bom chiến thuật như Su-24 và máy bay chiến đấu F-16. Nếu muốn cảnh báo chúng tôi, họ có thể bay sát cánh máy bay của chúng tôi”, Murakhtin giải thích.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Arizona John McCain kiêm Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ đã kêu gọi chính phủ Mỹ triển khai 10.000 lính bộ tới Syria để “quét sạch” lực lượng nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

“Khoảng 10.000 lính bộ binh Mỹ cùng liên quân các nước Ả rập và các nước thành viên NATO, có thể cả Pháp, có thể nhổ tận gốc IS cùng với sự trợ giúp của các cuộc không kích”, ông McCain tuyên bố, “Phiến quân IS không thể không đánh bại”.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI