Mỹ điều tàu ngầm tấn công đến HQ, Triều Tiên phong tỏa khu công nghiệp chung

12/02/2016 - 08:17

PNO - Tàu ngầm hạt nhân USS North Carolina của Hải quân Mỹ sẽ đến Hàn Quốc vào tuần tới, trong khi Triều Tiên phong tỏa khu công nghiệp chung với Hàn Quốc.

Hãng tin Yonhap hôm nay dẫn tin từ một quan chức quân sự giấu tên cho biết, tàu ngầm hạt nhân USS North Carolina của Hải quân Mỹ đang trên đường tới Hàn Quốc. Chiếc tàu này có khả năng mang theo tên lửa Tomahawk và ngư lôi Mark 48.

Mỹ cũng sẽ điều tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS John C. Stennis tham gia cuộc diễn tập quân sự chung với Hàn Quốc trong tháng tới. Các kế hoạch này nằm trong nỗ lực nhằm ngăn chặn Triều Tiên có những hành động khiêu khích khác sau khi thử tên lửa tầm xa hôm 7/2.

My dieu tau ngam tan cong den HQ, Trieu Tien phong toa khu cong nghiep chung
Tàu ngầm tấn công USS North Carolina của Mỹ sắp đến Hàn Quốc.

"Quân đội Mỹ sẽ phát đi thông điệp cảnh báo và tái khẳng định cam kết của mình trong bảo vệ Hàn Quốc, thông qua việc triển khai các phương tiện chiến lược chủ chốt tới bán đảo Triều Tiên", quan chức này nói.

Mỹ được cho là đang xem xét điều một máy bay chiến đấu tới Hàn Quốc, có thể là máy bay ném bom tàng hình B-2 hoặc chiến đấu cơ tàng hình F-22.

Ngay sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hôm 6/1 của Triều Tiên, Mỹ đã điều máy bay ném bom B-52 đến Hàn Quốc, thể hiện hợp tác quân sự với Seoul.

Các quan chức quân sự hàng đầu Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc hôm qua nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin và phối hợp nỗ lực an ninh để đối phó với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân ngày càng tăng từ Triều Tiên. 

Bình Nhưỡng ngày 7/2 phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Mỹ và một số quốc gia khác trên thế giới lên án mạnh mẽ, cho rằng đây là hành động che đậy việc phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, Triều Tiên ngày 11/2 tuyên bố sẽ đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong, một ngày sau khi Hàn Quốc thông báo rút các công ty của nước này khỏi khu công nghiệp như một cách để trừng phạt Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa và thử vũ khí hạt nhân.

My dieu tau ngam tan cong den HQ, Trieu Tien phong toa khu cong nghiep chung
Cửa khẩu dẫn tới khu công nghiệp chung Kaesong ở Triều Tiên.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng sẽ trục xuất các công dân Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp chung Kaesong và đóng băng mọi tài sản của Hàn Quốc tại đó.

Khu công nghiệp chung Kaesong bắt đầu hoạt động vào đầu những năm 2000. Đây được cho là một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của chính quyền Triều Tiên.

Theo Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong Pyo, Triều Tiên đã thu được 616 tỷ won (khoảng 514 triệu USD) tiền mặt từ khi khu công nghiệp chung Kaesong bắt đầu hoạt động.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI