Thảm kịch không kích nhầm tại Yemen: Những tiếng cười cuối cùng trước khi bom nổ

14/08/2018 - 09:30

PNO - Ngày 09/08 đáng lẽ là chuyến đi thực tế đánh dấu dịp tốt nghiệp khóa học mùa hè của nhóm nam sinh miền Bắc Yemen, nhưng nhầm lẫn mục tiêu không kích của quân đồng minh Ả Rập Saudi đã biến tất cả thành thảm kịch.

Mới đây, đài CNN phát sóng đoạn video do học sinh Osama Zeid Al Homran – một trong những nạn nhân của cuộc không kích - ghi lại trên chiếc xe buýt trường học chở các nam sinh Yemen đi dã ngoại.

Các em đều đang đùa giỡn, trò chuyện vui vẻ, thể hiện rõ thái độ phấn khởi cho một ngày khám phá sắp tới.

Những tiếng cười đùa còn át cả tiếng gọi tên điểm danh của người quản lý với cây bút đỏ sẵn sàng trên tay. Bên ngoài cửa sổ, một người cha vẫn đang vẫy tay chào tạm biệt con.

Thế nhưng, khung cảnh yên bình và hạnh phúc ấy không kéo dài lâu. Chỉ vài giờ sau, cậu bé quay video cùng hầu hết các bạn trên chiếc xe buýt thiệt mạng do quân liên minh không kích Ả Rập Saudi nhầm lẫn mục tiêu tấn công.

Tham kich khong kich nham tai Yemen: Nhung tieng cuoi cuoi cung truoc khi bom no
Một cậu bé bị thương trong cuộc không kích Yemen do Ả Rập Saudi dẫn đầu ngày 09/08 vừa qua.

Quốc gia láng giềng Ả Rập Saudi đang dẫn đầu liên minh các nước vùng Vịnh chống lại phiến quân Houthi ở miền bắc Yemen kể từ năm 2015.

Nhóm nam sinh – nạn nhân của sự nhầm lẫn vô tình này - được cho là chỉ từ 6 đến 11 tuổi. Trong chuyến du ngoạn hiếm hoi, các cậu bé ghé thăm nghĩa trang của phiến quân, một trong số ít không gian xanh còn sót lại ở vùng Saada.

Ông Yahya Hussein, thầy giáo 40 tuổi của các em, nghẹn ngào chia sẻ: “Do chiến tranh, hầu hết các công viên và vườn tược đều bị phá hủy. Những nơi đẹp nhất là nhà thờ những người Hồi giáo hi sinh.

Lũ trẻ rất phấn khởi trước chuyến dã ngoại. Chúng không ngừng nói về chuyến đi trong suốt nhiều ngày qua.”

Tham kich khong kich nham tai Yemen: Nhung tieng cuoi cuoi cung truoc khi bom no
Người dân Yemen đào mộ tập trung cho các em tuần trước.

Trong đoạn video bóp nghẹt trái tim người xem, các cậu bé ngoan ngoãn đọc thuộc lòng những câu trích từ kinh Quran trước khi ùa vào khu vực nghĩa trang để chơi đuổi bắt.

Người ta có thể nghe thấy tiếng Zeid hét lớn với bạn bè: “Chờ đã! Chúng mình chụp ảnh đã nào!”

Vào cuối ngày, sau khi các nam sinh quay trở lại chiếc xe buýt, thảm kịch bất ngờ xảy đến. Khi đó, thầy giáo Hussein đang đỗ xe cách chiếc xe buýt không xa.

Ông nhớ lại: “Tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn cùng khói bụi khắp mọi nơi. Cảnh tượng ấy là không thể nào diễn tả được, máu và các mảnh thi thể văng tứ tung.

Đó chính là những em học sinh vừa cười nói, chơi đùa, vô cùng hào hứng về chuyến đi trong suốt nhiều ngày liền. Giờ đây, chúng chỉ còn là những thi thể không nguyên vẹn".

Một người cha có ba con cho biết: “Tôi đứng hình. Tôi không biết làm gì ngoài kêu khóc. Tha nhân ơi, thế giới ơi, những nạn nhân này đều chỉ là trẻ em”.

Tham kich khong kich nham tai Yemen: Nhung tieng cuoi cuoi cung truoc khi bom no
Người đàn ông than khóc trước quan tài của một cậu bé sau vụ không kích.

Trong cuộc họp báo hôm 10/08, Bộ trưởng Y tế Houthi Taha al-Mutawakil cho biết: “Số nạn nhân thiệt mạng và bị thương trong cuộc không kích là 51 và 79 người, trong đó 40 em thiệt mạng và 56 em bị thương”.

Hậu quả tàn khốc của cuộc không kích được thể hiện rõ trong đoạn video do truyền thông Houthi phát sóng. Trong đó, thi thể của các em cháy xém bên dưới chiếc xe buýt bị lật ngược. Một người cha đau đớn tìm thấy xác con trai dưới tấm bạt màu xanh phía sau chiếc xe tải nhỏ.

Kênh truyền hình Houthi Al Masirah đưa tin, ông Hussein Hussein Tayeb - một trong những nhân viên y tế đầu tiên tại hiện trường – cũng đau lòng phát hiện con trai đã thiệt mạng.

Ông nói: "Ngay khi có mặt tại hiện trường cùng nhiều tình nguyện viên, chúng tôi quyết định nhanh chóng chăm sóc các nạn nhân bị thương, mặc mọi người đang khóc thét lên giữa những thi thể bé nhỏ.

Khi đang làm việc, tôi nhấc một thi thể lên và nhận ra khuôn mặt của Ahmed. Tôi ôm đứa trẻ vào lòng – đó là con trai tôi”.

Tham kich khong kich nham tai Yemen: Nhung tieng cuoi cuoi cung truoc khi bom no
Hàng trăm người tham gia vào tang lễ tập trung của các nạn nhân tại Saada vào hôm 13/08

Tang lễ tập trung của các cậu bé được tổ chức vào sáng thứ Hai (13/08) với hàng trăm người than khóc. Những chiếc quan tài nhỏ được đưa qua thành phố Saada trước khi đưa lên xe bán tải.

Dọc theo quan tài là loạt ảnh lớn mang khuôn mặt đẫm máu của trẻ em sau cuộc tấn công. 

Abdel-Ilah Mohammad, cha của nạn nhân 7 tuổi Mohammad Abdel-Ilah, trả lời CNN: “Con trai tôi đã hào hứng đến mức thức dậy lúc sáu giờ sáng. Chúng tôi không bao giờ có thể tưởng tượng được chuyện này.

Con bước ra khỏi nhà trong bộ quần áo trắng, trước khi đi còn cẩn thận xịt nước hoa và chải tóc - dù không cần thiết, con là một cậu bé đẹp đẽ. Con không hề biết chuyện gì sắp xảy ra với mình”.

Tham kich khong kich nham tai Yemen: Nhung tieng cuoi cuoi cung truoc khi bom no
Chiếc xe buýt cháy xém và chỉ còn trơ khung sườn sau cuộc tấn công.

Chủ Nhật vừa qua, phía Hoa Kỳ cũng đã có phản ứng trước hậu quả của vụ không kích. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis cho biết, trong khi ông ủng hộ các cuộc gọi của Bộ Ngoại giao Mỹ cho liên minh do Saudi dẫn đầu để điều tra vụ tấn công, ông cũng cử một vị tướng ba sao đến Riyadh để hỗ trợ quá trình này cũng như nỗ lực ngăn cản thảm kịch tương tự trong tương lai.

Theo truyền thông nhà nước Saudi hôm thứ Sáu, liên minh do nước này dẫn đầu cũng đã bắt đầu điều tra về vụ tấn công.

Phía Ả Rập Saudi phủ nhận nhắm mục tiêu vào dân thường và biện minh vụ việc xảy ra là "hoạt động quân sự hợp pháp, chính đáng", đồng thời là hành động trả đũa một tên lửa đạn đạo của Houthi nhắm vào tỉnh Jizan của vương quốc ngày trước đó.

Phát ngôn viên của liên minh - Đại tá Turki al-Malki – nói với CNN: “Không, cuộc không kích nhằm vào “mục tiêu hợp pháp”, chứ không phải là những trẻ em trên xe buýt. Chúng tôi có các biện pháp tiêu chuẩn cao để xác định mục tiêu".

Tham kich khong kich nham tai Yemen: Nhung tieng cuoi cuoi cung truoc khi bom no
Một em bé bị thương khác sau cuộc không kích

UNICEF nhanh chóng tuyên bố, cuộc không kích ngày 09/08 vừa qua là cuộc tấn công tồi tệ nhất đối với trẻ em kể từ khi cuộc chiến tàn bạo tại Yemen leo thang vào năm 2015.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres lên án vụ tấn công và kêu gọi "một cuộc điều tra độc lập và nhanh chóng" hướng đến cuộc không kích.

Ông tuyên bố: “Tất cả các bên phải tôn trọng nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo quốc tế, đặc biệt là các quy tắc cơ bản về phân biệt, tỷ lệ cân xứng và biện pháp phòng ngừa trong tấn công".

Theo Liên Hợp Quốc, cuộc chiến ở Yemen giờ đây là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới, với hơn 22 triệu người - chiếm 3/4 dân số nước này - đang rất cần viện trợ và bảo vệ.

Hơn 10.000 thường dân đã thiệt mạng và 40.000 người khác bị thương trong chiến tranh, và tới 15 triệu người Yemen không được tiếp cận với nước sạch.

Ngọc Anh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI