Thảm cảnh bên trong những chiếc lồng thép giam trẻ nhập cư Mỹ

19/06/2018 - 06:19

PNO - Bên trong một nhà kho cũ ở miền nam Texas, hàng trăm trẻ em chờ đợi tin tức về cha mẹ của chúng trong những chiếc lồng kim loại.

Mỗi chiếc lồng là nơi ở cho khoảng 20 đứa trẻ. Rải rác trên sàn là những chai nước, túi khoai tây chiên và những tấm giấy bạc lớn dùng làm chăn.

Một thiếu niên nói rằng mình đang giúp chăm sóc một đứa trẻ xa lạ, vì dì của đứa nhỏ đang ở khu vực khác. Cô bé thậm chí còn phải dạy cho những bạn khác trong phòng cách thay tã lót em bé.

Những người bị bắt liên quan đến các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ, ngồi trong lồng thép tại một cơ sở tạm giam ở McAllen, Texas, hôm Chủ Nhật, 17/6.

 Hôm 17/6, Lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ cho phép phóng viên ghé thăm nơi giam giữ các gia đình bị bắt tại biên giới phía nam, nhằm đáp lại những lời chỉ trích, phản đối chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền Tổng thống Trump.

Hơn 1.100 người cùng ở trong một cơ sở lớn, tối tăm được chia thành hai khu riêng biệt cho những đứa trẻ không có người đi cùng, người lớn, hay cha mẹ có con nhỏ.

Mỗi khu lồng có cửa mở ra khu vực chung, nơi đặt nhà vệ sinh di động. Đèn chiếu sáng trên cao hoạt động suốt cả ngày như một trại giam nghiêm ngặt. Phóng viên không được phép phỏng vấn bất kỳ ai hoặc chụp ảnh.

Ước tính gần 2.000 trẻ em bị tách khỏi cha mẹ kể từ khi Tổng chưởng lý Jeff Sessions công bố chính sách, chỉ đạo các quan chức an ninh quốc gia truy tố mọi trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ.

Các nhóm giáo hội và những người ủng hộ nhân quyền đã chỉ trích mạnh mẽ chính sách, gọi đây là hành động vô nhân đạo. Những câu chuyện về việc trẻ em bị kéo khỏi vòng tay cha mẹ, và cha mẹ không thể tìm thấy con cái của họ, ngày càng lan rộng.

Nhóm các nghị sĩ quốc hội cũng đến thăm cùng một cơ sở vào ngày Chủ nhật và sẽ tiếp tục thị sát một nơi tạm trú dài hạn, chứa khoảng 1.500 trẻ em, nhiều người trong số đó phải rời xa cha mẹ do chính sách nhập cư.

Tham canh ben trong nhung chiec long thep giam tre nhap cu My
Nhân viên tuần tra biên giới tìm thấy người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới Mỹ - Mexico gần McAllen, Texas, ngày 9/5/2018.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jeff Merkley, của Oregon nói: "Những đứa trẻ đang cư ngụ tại đây đều cho thấy bị chấn thương tâm lý, dù cho sàn nhà và các tấm ga trải giường đều sạch sẽ”.

Tại Thung lũng Rio Grande của Texas, khu vực “nóng” về lượng người cố gắng nhập cảnh vào Mỹ, các viên chức Tuần tra Biên giới cho rằng họ giải tán dân di cư, tách trẻ em khỏi người lớn nhằm tạo rào cản và khiến những người khác nản lòng.

Manuel Padilla, đại diện đội Tuần tra Biên giới, trả lời phỏng vấn: “Khi bạn cho phép một nhóm người nhập cảnh vào Mỹ, điều đó sẽ tạo ra các tiền lệ xấu”.

Trên lý thuyết, người nhập cư chỉ phải ở tại khu tạm trú trong khoảng thời gian ngắn. Cụ thể, theo luật pháp Mỹ, trẻ em phải được chuyển đến nơi trú ẩn khác do Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh tài trợ trong vòng ba ngày kể từ khi có mặt tại khu tạm trú.

Tuy nhiên, một đại biểu trong đoàn tham quan hôm Chủ nhật cho biết bà rất bối rối với những gì tận mắt chứng kiến.

Michelle Brane, Giám đốc phụ trách về quyền của dân di cư, tại Ủy ban tị nạn Hội Phụ nữ cho biết rằng bà nhìn thấy các nhân viên tại cơ sở la mắng một nhóm trẻ khoảng năm tuổi, khi chúng chơi đùa trong khu lồng.

Không có đồ chơi hoặc sách. Một cậu bé gần đó tách biệt hẳn so với những đứa trẻ còn lại. Theo Michelle, cậu bé im lặng, tay nắm chặt lấy một mảnh giấy mà có lẽ là bản photo thẻ căn cước của mẹ mình.

Bà Michelle Brane nói thêm: "Theo đúng nghĩa đen, chính phủ tước đoạt trẻ em ra khỏi vòng tay cha mẹ và đặt chúng trong điều kiện không thích hợp. Trong khi bình thường, nếu cha mẹ để con mình trong một cái lồng không có sự giám sát với những đứa trẻ năm tuổi khác, họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Các đệ nhất phu nhân Mỹ lên tiếng phản đối việc tách trẻ em khỏi cha mẹ trong các trại giam người nhập cư trái phép

Tham canh ben trong nhung chiec long thep giam tre nhap cu My
Đệ nhất phu nhân Melania Trump

Trong một tuyên bố được cho là bất thường, Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã lên tiếng về vấn đề chính sách nhập cư Mỹ. Theo đó, người phát ngôn của bà Trump cho biết, bà "ghét nhìn thấy cảnh trẻ em bị chia lìa gia đình", và tin rằng Mỹ nên là một quốc gia "điều hành với cả trái tim".

Cùng lúc đó, các cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama, Laura Bush và Hillary Clinton đều ra tuyên bố về vấn đề này. Bà Laura Bush viết: "Tôi sống ở một bang biên giới. Tôi đề cao việc cần phải thực thi pháp luật và bảo vệ các đường biên giới quốc tế, nhưng chính sách không khoan nhượng này thật sự tàn bạo. Nó vô đạo đức. Và khiến trái tim tôi đau đớn".

Đăng tải lại dòng tweet của bà Laura Bush, cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama viết: "Đôi khi sự thật còn lớn hơn cả một chính đảng".

Trên trang Twitter cá nhân, bà Hillary Clinton nhận định: "Những gì đang xảy ra với các gia đình ở biên giới lúc này là một cuộc khủng hoảng nhân đạo". Bà Clinton cho rằng nước Mỹ "nên là một đất nước tốt đẹp hơn là nơi mà hiện giờ đang khiến các gia đình phân ly, nhắm mắt trước những người phụ nữ chạy trốn khỏi bạo lực gia đình, và đối xử với những đứa trẻ hoảng sợ như thể một phương tiện cho mục đích chính trị".

Cựu đệ nhất phu nhân Rosalynn Carter lên tiếng, gọi hành động này là "nỗi hổ thẹn cho cả đất nước" và "đáng lên án".

Tấn Vĩ (Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI