Tấn công khủng bố ở Pháp: Người hùng cảnh sát hy sinh vì cứu người

24/03/2018 - 08:28

PNO - Viên sĩ quan cảnh sát, người đổi mạng cứu con tin trong vụ vây hãm siêu thị ở Pháp hôm 23/3, đã hy sinh vì vết thương quá nặng.

Viên trung tá cảnh sát Arnaud Beltrame đã giúp chấm dứt vụ một tay súng 25 tuổi – được xác nhận là Redouane Lakdim - bắn chết 3 người tại siêu thị Super-U gần thị trấn Trèbes miền Nam nước Pháp.

Tan cong khung bo o Phap: Nguoi hung canh sat hy sinh vi cuu nguoi
Trung tá cảnh sát Beltrame thế chỗ cho một phụ nữ bị tay súng Redouane Lakdim dùng làm lá chắn sống - Ảnh: PA

Lakdim bị cảnh sát Pháp tiêu diệt sau ba cuộc tấn công riêng biệt. Trước đó, y tuyên bố chiến đấu nhân danh nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Vụ tấn công ngày 23/3 khiến 3 người chết và 16 người bị thương, trong đó hai người bị thương nặng, được Tổng thống Pháp Macron gọi là một hành động "khủng bố của Hồi giáo cực đoan".

Lakdim được cho là đã đòi chính quyền Pháp thả Salah Abdeslam, nghi phạm quan trọng nhất còn sống trong các vụ tấn công ngày 13/11/2015 làm thiệt mạng 130 người ở Paris.

Một người, được cho là tòng phạm của Lakdim, đã bị bắt giữ liên quan đến vụ bắn súng.

Vụ tấn công bắt đầu sáng thứ Sáu, 23/3, ở Carcassonne, nơi Lakdim cướp một chiếc xe hơi, bắn chết một hành khách trên xe và bắn bị thương tài xế. Tiếp theo, y bắn bị thương một cảnh sát đang đi bộ với các đồng nghiệp.

Sau đó, Lakdim lái xe chạy thêm mấy cây số đến thị trấn nhỏ Trèbes, y xông vào một siêu thị Super-U và hét lớn: "Tôi là một chiến binh của Daesh (Nhà nước Hồi giáo)!"

Y bắn chết hai người – nhân viên cửa hàng và một khách hàng – sau đó bắt những người khác làm con tin.

Một nhân chứng tên là Carole cho biết mọi người trốn trong một phòng trữ lạnh thực phẩm. Cô kể lại với đài phát thanh France rằng “người đàn ông hét to và bắn mấy phát súng, tôi thấy cánh cửa phòng lạnh và nói mọi người trốn vào trong phòng”.

Tan cong khung bo o Phap: Nguoi hung canh sat hy sinh vi cuu nguoi
Hiện trường vụ tấn công ở siêu thị ngày 23/3 - Ảnh: BBC

Nhân chứng cho biết có tất cả 10 người trốn trong phòng lạnh, họ ở trong đó khoảng một giờ, sau khi nghe thấy nhiều tiếng súng, họ đi ra ngoài bằng lối thoát khẩn cấp phía sau.

Bộ trưởng Nội vụ Gérard Collomb nói với các phóng viên rằng cảnh sát giúp giải thoát được một số người, nhưng tay súng giữ lại một phụ nữ làm lá chắn sống.

Lúc đó một trung tá cảnh sát 45 tuổi tự nguyện đánh đổi vai trò của người phụ nữ, bỏ điện thoại đang mở của mình lên bàn để cảnh sát có thể theo dõi được diễn biến bên trong siêu thị.

Khi cảnh sát nghe tiếng súng nổ, nhóm chiến thuật đã tấn công vào siêu thị. Tay súng bị giết, nhưng Arnaud Beltrame bị thương nặng.

Ông Collomb ca ngợi Beltrame "là một anh hùng quả cảm”.

Tổng thống Macron nói Beltrame đã "cứu nhiều mạng sống, vinh danh các nhân viên cảnh sát và nước Pháp".

Tan cong khung bo o Phap: Nguoi hung canh sat hy sinh vi cuu nguoi
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được thông báo về cuộc khủng hoảng con tin khi đang họp báo tại một hội nghị thượng đỉnh của EU ở Brussels, Bỉ - Ảnh: AFP

Nghi phạm Redouane Lakdim, sinh tháng 4/ 1992 tại Morocco và có quốc tịch Pháp. Y bị các cơ quan tình báo Pháp giám sát từ trước.

Công tố viên Francois Molins cho biết Lakdim có liên hệ với phong trào Salafist, một nhánh nhỏ của Hồi giáo Sunni. Tuy nhiên, cảnh sát không có bằng chứng nào cho thấy y sẽ hành động.

Năm 2011, Lakdim đã bị kết tội mang theo vũ khí bị cấm và năm 2015 y bị buộc tội sử dụng ma túy.

Lakdim sống trong một căn hộ tại Carcassonne với bố mẹ và mấy chị em của mình. Một người hàng xóm thấy y đưa một em gái đến trường sáng 23/3. Cảnh sát sau đó đã lục soát căn hộ của gia đình Lakdim.

Trong một tuyên bố phát trực tuyến, các phần tử Nhà nước Hồi giáo tuyên bố kẻ tấn công là "một chiến binh của Nhà nước Hồi giáo".

Các vụ tấn công khủng bố lớn ở Pháp thời gian gần đây:

• 26/7/2016: Hai kẻ tấn công sát hại một linh mục tại nhà thờ ở Normandy. Cả hai sau đó bị cảnh sát tiêu diệt.

• 14/7/ 2016: Một kẻ khủng bố dùng xe tải đâm vào đám đông trên bãi biển Nice, giết chết 86 người. kẻ khủng bố bị bắn hạ.

• 13/11/2015: Các chiến binh Hồi giáo cực đoan tấn công sân vận động quốc gia ở Paris, các quán cà phê   và phòng hòa nhạc Bataclan, giết chết 130 người.

• 7-9/1/ 2015: Hai tay súng Hồi giáo tấn công trụ sở của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo, giết chết 17 người. Một chiến binh Hồi giáo khác giết chết một nữ cảnh sát vào ngày hôm sau và bắt các con tin tại một siêu thị ở Paris. Bốn con tin bị giết trước khi cảnh sát bắn chết tay súng.

Hòa Ninh (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI