Singapore hủy hôn nhân khi người chồng chuyển giới

19/07/2017 - 10:39

PNO - Singapore đã hủy bỏ hôn nhân của một cặp vợ chồng, sau khi người chồng trải qua phẫu thuật chuyển đổi giới tính, làm cho quan hệ của họ trở thành một cuộc hôn nhân đồng giới, trái với luật pháp Singapore.

Theo Straits Times, cặp vợ chồng này – một người nam và một người nữ - kết hôn năm 2015, nhưng người chồng sau đó đã phẫu thuật chuyển giới và cập nhật thẻ căn cước công dân của mình thành nữ giới.

Khi cặp vợ chồng (nay là một cặp đồng giới nữ) cố gắng mua một căn hộ do chính phủ xây dựng, họ phải thông báo thông tin cá nhân cho chính quyền.

Ở Singapore, các cặp vợ chồng được chính phủ trợ cấp để mua nhà lần đầu đối với các căn hộ của chính phủ.

Singapore huy hon nhan khi nguoi chong chuyen gioi
Singapore đã hủy bỏ hôn nhân của một cặp vợ chồng sau khi người chồng trải qua phẫu thuật chuyển đổi giới tính - Ảnh: AFP

Tờ Straits Times cho biết, hôn nhân của cặp vợ chồng chuyển giới đã bị hủy bỏ vài tháng sau đó, khiến họ không đủ điều kiện để mua căn hộ của chính phủ.

Cơ quan đăng ký hôn nhân Singapore (SRM) cho biết họ không công khai trường hợp của các cá nhân, nhưng nói rằng theo luật Singapore “hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ”.

"Tại thời điểm kết hôn, cặp này cần phải là một người nam giới và một người nữ giới, và cần phải muốn trở thành và muốn duy trì như một người nam và một người nữ trong cuộc hôn nhân", thông báo của SRM nêu rõ.

Bất chấp có nhiều kêu gọi thay đổi, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết đất nước này “chưa sẵn sàng cho hôn nhân đồng giới”, vì xã hội Singapore vẫn được coi là khá bảo thủ.

Singapore vẫn duy trì luật pháp có từ thời thuộc địa của Anh, khiến tình dục giữa nam giới với nhau được coi là một hành vi phạm tội, mặc dù đất nước không chủ động thực thi luật này.

Jean Chong, người đồng sáng lập Sayoni, một nhóm vận động đồng tính nữ ở Singapore, nói với AFP rằng "các chính sách cần phải bắt kịp với thực tế của xã hội".

"Các gia đình có đủ mọi dạng thức và quy mô, và dĩ nhiên trong khi những người kết hôn là đàn ông và đàn bà, vẫn có những người chuyển đổi trên lộ trình hôn nhân, không lẽ vì vậy mà hôn nhân của họ không còn hiệu lực nữa?", cô Chong thắc mắc.

Tháng 5 vừa qua, Tòa án tối cao Đài Loan (Trung Quốc) đã phán quyết ủng hộ hôn nhân đồng giới, mở đường cho hòn đảo này trở thành nơi đầu tiên ở châu Á hợp pháp hoá các mối quan hệ đồng giới.

Tố Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI