Phía sau những chiếc túi hàng hiệu xa xỉ của phu nhân cựu Thủ tướng Malaysia

21/05/2018 - 08:38

PNO - Đầu năm 2015, khi người Malaysia lên tiếng phản đối kế hoạch áp dụng thuế tiêu thụ của chính phủ, Đệ nhất phu nhân nước này khi đó là bà Rosmah Mansor cũng phàn nàn rằng thợ làm tóc của bà tăng giá.

Tại diễn đàn công khai về thực thi thuế tiêu thụ năm 2015, bà Rosmah Mansor, phu nhân của Thủ tướng Malaysia Najib Razak, “than thở” rằng bà phải trả 1.200 ringgit (300 USD) cho một lần nhuộm tóc.

Phia sau nhung chiec tui hang hieu xa xi cua phu nhan cuu Thu tuong Malaysia
Bà Rosmah Mansor: "Có những đồ dùng và quần áo tôi mua bằng tiền của mình, như vậy có gì sai?”

Lời than phiền của bà Rosmah khiến nhiều người Malaysia nổi giận, vì tại thời điểm đó, lương tháng tối thiếu của người Malaysia chỉ có 900 ringgit. Trong khi đó, người ta nhận thấy bà thường xuyên xuất hiện trước công chúng cùng chồng với những chiếc đồng hồ và túi xách hàng hiệu đắt tiền.

Tuy nhiên, truyền thông Malaysia tránh đề cập tới đời sống riêng tư của lãnh đạo nên ít người chỉ trích lối sống xa hoa của bà Mansor.

Sau khi Thủ tướng Najib Razak bị lật đổ trong cuộc bầu cử ngày 9/5, cảnh sát đã khám xét và thu giữ hàng trăm thùng đồ đạc cá nhân trong căn hộ của gia đình ông, bao gồm tiền mặt, gần 300 hộp đựng túi xách hàng hiệu trong đó có nhãn hiệu Hermes, và đồ trang sức. Ngay lập tức, sự chú ý của công chúng bắt đầu tập trung vào bà Rosmah.

Túi xách Birkin của hãng thời trang Hermes, có giá đến hàng trăm ngàn USD, là hàng hiệu cao cấp được những người nổi tiếng như Victoria Beckham thường dùng.

Truyền thông Malaysia cho biết, 52 túi xách mang các thương hiệu nổi tiếng Chanel, Louis Vuitton và Oscar de la Renta, cùng với 10 chiếc đồng hồ sang trọng, bị tịch thu từ nhà riêng của ông Najib.

Phia sau nhung chiec tui hang hieu xa xi cua phu nhan cuu Thu tuong Malaysia
Các hộp túi xách hàng hiệu của bà Rosmah bị cảnh sát thu giữ - Ảnh: EPA

Từ lâu, bà Rosmah đã nổi tiếng với niềm đam mê "hàng hiệu". Năm 2013, ở tuổi 66, bà Rosmah cho xuất bản cuốn tiểu sử cá nhân, trong đó có đoạn viết: “Có một số phụ kiện trang phục và quần áo tôi mua bằng tiền của mình, như vậy có gì sai?”

Bà chia sẻ: “Là một người phụ nữ và là phu nhân của một nhà lãnh đạo, tôi phải quan tâm đến trang điểm, gọn gàng và chăm sóc đến ngoại hình của mình. Người Malaysia sẽ cảm thấy xấu hổ khi nước ngoài chê cười người vợ ‘luộm thuộm’ của Thủ tướng Malaysia”.

Năm 2017, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ra tuyên bố liên quan đến vụ kiện dân sự về việc biển thủ quỹ quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) để mua đồ trang sức cho bà Rosmah: 27 triệu USD cho một viên kim cương màu hồng hiếm gặp và 1,3 triệu USD cho 27 dây chuyền vàng.

Nhiều người Malaysia so sánh bà Rosmah với Imelda Marcos - phu nhân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos. Khi ông Marcos bị lật đổ năm 1986, bà Imelda đã bỏ lại hơn 1.200 đôi giày đắt tiền.

Phia sau nhung chiec tui hang hieu xa xi cua phu nhan cuu Thu tuong Malaysia
Bà Imelda Marcos - phu nhân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos - bên bộ sưu tập giày khổng lồ - Ảnh: AFP

Khởi đầu của cựu Đệ nhất phu nhân Rosmah rất khiêm nhường. Bà sinh năm 1951 tại Kuala Pilah, một thị trấn nhỏ ở bang Negeri Sembilan tây nam bán đảo Malaysia.

Theo tiểu sử năm 2013, bà theo học ngành xã hội học và nhân chủng học tại một trường đại học công lập ở địa phương, sau đó lấy bằng Thạc sĩ tại Đại học Louisiana ở Mỹ.

Trong tiểu sử của mình, bà Rosmah đề cập đến những khó khăn về tài chính khi đi học đại học và công việc đầu tiên của bà tại một ngân hàng nông nghiệp, với mức lương 800 ringgit một tháng.

Bà Rosmah ngừng làm việc năm 1987 để tập trung vào việc xây dựng gia đình với ông Najib, lúc đó là Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên của Malaysia.

Sau khi ông Najib trở thành Thủ tướng, bà Rosmah tập trung vào công việc từ thiện, trợ giúp cho trẻ em thiệt thòi, bà giúp đỡ các nhóm hỗ trợ phụ nữ và là người quảng bá cho y tế và thể thao.

Trong những trang cuối cùng của cuốn tiểu sử cá nhân, bà Rosmah yêu cầu người Malaysia chấp nhận bà như bà vốn có - “Tôi hy vọng mọi người chấp nhận một thực tế rằng tôi là một con người bình thường, tôi không hoàn hảo”.

Phia sau nhung chiec tui hang hieu xa xi cua phu nhan cuu Thu tuong Malaysia
Cựu Thủ tướng Najib Razak và phu nhân Rosmah Mansor hồi tháng 4/2018 - Ảnh: AFP

Quỹ 1MDB do chính ông Najib lập ra. Nhà chức trách Hoa Kỳ cho biết, cựu Thủ tướng Najib đã "biển thủ" gần 700 triệu USD từ quỹ này. Chính phủ Malaysia đang điều tra các cáo buộc về gian lận và tham nhũng liên quan tới ông Najib. Đến nay ông Najib vẫn khẳng định mình không làm gì sai trái. 

Thông qua công ty luật của mình, hôm 19/5, bà Rosmah đã ra tuyên bố về các sự kiện gần đây, và yêu cầu nhà chức trách mới tuân thủ luật pháp và quy trình tố tụng để tránh một phiên xét xử công khai sớm.

Kể từ khi cựu Thủ tướng Najib bị "thầy của mình" là cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đánh bại trong cuộc bầu cử gần đây, ông Najib trở thành mục tiêu trong các cuộc điều tra rửa tiền. Ông Najib và bà Rosmah bị yêu cầu không xuất cảnh.

Chỉ vài giờ sau vụ tịch thu tài sản tại nhà ông Najib, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh tân Thủ tướng Mahathir, mang đôi dép Bata giá 4 USD, gây nên sự tương phản giữa hai nhà lãnh đạo.

Phia sau nhung chiec tui hang hieu xa xi cua phu nhan cuu Thu tuong Malaysia
Dép Bata của 4 USD của Thủ tướng Mahathir. Công ty Bata tuyên bố đây là phụ kiện bán chạy nhất trong mùa Ramadan 2018 - Ảnh: TODAY Online

Hoàng Diệu (Theo SCMP/Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI