Pháp: Nam 28 tuổi quan hệ tình dục với bé gái 11 tuổi không phải là hiếp dâm?

28/09/2017 - 14:30

PNO - Đó là theo luật của Pháp, và chàng trai nói với cô gái rằng anh ta sẽ “dạy cô cách hôn”.

Một người đàn ông 28 tuổi đã dụ dỗ một bé gái 11 tuổi khi hai người gặp nhau hồi tháng Tư. Trước đó, người đàn ông đã hai lần tiếp cận cô bé.

Lần này, cô bé đi theo người đàn ông về nhà riêng của anh ta ở ngoại ô Paris. Sau khi đã vào nhà, hai người làm "chuyện người lớn" ngay trên sàn cầu thang.

Phap: Nam 28 tuoi quan he tinh duc voi be gai 11 tuoi khong phai la hiep dam?
Biểu tượng tại tòa án ở Rennes, Pháp - Ảnh: Washington Post/AFP

Sau đó, cô bé kể lại với bố mẹ, và gia đình cô lập tức đi báo cảnh sát rằng người đàn ông đã hãm hiếp con gái mình.

Nhưng tuần này, các công tố viên Pháp đã từ chối buộc tội người đàn ông với tội danh đó. Họ không có bằng chứng y dùng bạo lực, hoặc khống chế cô bé hay đe dọa cô bé.

Theo luật của Pháp, điều đó có nghĩa là cô bé đã “đồng thuận” với hành động của người đàn ông.

Thay vào đó, người đàn ông bị buộc tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, và anh ta sẽ phải ra tòa vào tháng 2/2018.

Carine Diebolt, luật sư của cô gái, đã phản đối quyết định của công tố viên. Theo bà, bị cáo “rất hung hãn” với bé gái, y còn đe dọa tung hê câu chuyện cho mọi người biết, nếu cô bé nói lại với bất cứ ai.

Luật sư cũng lập luận rằng, một đứa trẻ không bao giờ có thể “đồng thuận” với đầy đủ ý nghĩa để quan hệ tình dục với người lớn, cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Bà nói: "Thậm chí chúng ta không cần cuộc tranh luận này khi nói đến một đứa trẻ”.

Vì theo ông, “có một sự khác biệt giữa sự tò mò và ưng thuận làm chuyện người lớn với một chàng trai 28 tuổi trên cầu thang”.

Mẹ của bé gái cũng chỉ trích quyết định của các công tố viên, bà nói rằng con gái mình vào thời điểm đó “bị tê liệt" vì sợ hãi và do đó "không thể tự bảo vệ mình”.

Người mẹ nói với trang tin tức trực tuyến Mediapart: "Con gái tôi nghĩ rằng đã quá muộn, rằng nó không có quyền phản đối vì không muốn khác biệt với người đàn ông, bởi vậy nó buông xuôi - không cảm xúc, cũng không phản ứng gì”.

Tuy nhiên, luật sư của bị cáo lập luận rằng thân chủ của mình – một ông bố có hai con – nghĩ rằng anh ta nhận được “sự đồng ý rõ ràng". Vị luật sư cũng nói người đàn ông không biết cô bé bao nhiêu tuổi.

Phap: Nam 28 tuoi quan he tinh duc voi be gai 11 tuoi khong phai la hiep dam?
Theo luật của Pháp, nếu không có bạo lực hay đe dọa bạo lực có nghĩa là nạn nhân “đồng thuận” với hành động tình dục của kẻ tấn công - Ảnh: Getty Images

Luật sư của bị cáo còn cho biết cô bé đã gửi những bức ảnh khỏa thân của mình cho người lạ và mô tả cô bé “không biết sợ là gì”.

Bất bình vì vụ án "bị bẻ cong", các nhóm đấu tranh vì quyền của trẻ em đã kêu gọi các nhà lập pháp viết lại luật.

Tổ chức “Tiếng nói của trẻ em” nói rằng câu hỏi về sự đồng thuận hay không đồng thuận đáng ra không bao giờ xuất hiện đối với các nạn nhân vị thành niên bị hiếp dâm. Hội đồng Cấp cao về Bình đẳng giới của Pháp (HCEBWM) cũng kêu gọi áp dụng một ngưỡng theo luật định.

Theo luật của Pháp, một hành vi được xác định là hiếp dâm chỉ khi có bạo lực hoặc đe dọa bạo lực trong một  hành động tình dục.

Mặc dù tuổi chấp thuận là 15, nhưng quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên ở Pháp không tự động bị coi là hiếp dâm như ở các nước khác.

Thay vào đó, quan hệ tình dục với một người dưới tuổi chấp thuận cấu thành tội phạm tình dục có thể bị phạt 5 năm tù và phạt 88.000 đô la.

Ở Anh, Đức và Tây Ban Nha, quan hệ với những người dưới 16 tuổi được "giả định không thể chối cãi là không có sự đồng thuận”.

Và có một lý do chính đáng cho điều đó. Theo như giải thích của các chuyên gia, các nạn nhân trẻ em bị cưỡng hiếp thường “buông xuôi” khi bị tấn công như là một cơ chế đối phó.

“Phục tùng không có nghĩa là đồng ý”, một chuyên gia nói với nhật báo Pháp Le Figaro.

Thanh Hiền (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI