Ông chủ Nhật ‘nhà máy trẻ em’ ở Thái Lan giành được quyền làm cha

20/02/2018 - 16:36

PNO - Một tòa án ở Bangkok hôm 20/2 đã trao quyền làm cha cho công dân Nhật Mitsutoki Shigeta, 28 tuổi, đối với 13 đứa trẻ anh ta có được thông qua các bà mẹ mang thai hộ người Thái Lan.

Phán quyết của tòa cho phép Shigeta theo đuổi quyền giám hộ những đứa trẻ đó.

Là con trai của một doanh nhân giàu có, năm 2014 Shigeta gây tranh cãi gay gắt khi lộ ra tin anh ta là cha đẻ của 16 đứa trẻ được các phụ nữ Thái Lan mang thai hộ sinh ra.

Ong chu Nhat ‘nha may tre em’ o Thai Lan gianh duoc quyen lam cha
Luật sư đại diện cho Shigeta tại phiên tòa trả lời báo giới, người cha của những đứa trẻ vắng mặt tại tòa - Ảnh: AFP

Vụ án “nhà máy trẻ em” của Shigeta cùng các vụ mang thai hộ khác đã dẫn đến việc Thái Lan cấm người nước ngoài sử dụng dịch vụ mang thai hộ thương mại ở nước này.

Shigeta, người không có mặt tại phiên tòa, được trao quyền “làm người sinh thành duy nhất” sau khi những người mang thai hộ Thái Lan bị tước quyền này.

Toà án Vị thành niên Trung tâm Bangkok tuyên bố: "Vì hạnh phúc và cơ hội mà 13 đứa trẻ sẽ nhận được từ cha ruột của họ, người chưa từng có lịch sử các hành vi xấu, toà cho rằng tất cả 13 đứa trẻ sinh ra do mang thai hộ nói trên là con cái hợp pháp của nguyên đơn".

Năm 2014, Shigeta bị Interpol điều tra tội danh buôn bán người sau khi vỡ lở vụ anh ta có 16 đứa con do mang thai hộ ở Thái Lan. Căn hộ của Shigeta ở Bangkok bị khám xét và cảnh sát tìm thấy 9 đứa trẻ được sinh ra nhờ dịch vụ mang thai hộ, cùng với các nhũ mẫu và một người mẹ đang mang thai hộ.

Shigeta rời Thái Lan ngay sau đó, nhưng không lâu sau anh ta đâm đơn kiện Bộ Phát triển Xã hội và An ninh con người để đòi quyền nuôi con.

Đáp lại cáo buộc tội buôn người, luật sư của Shigeta khẳng định thân chủ của ông đơn giản chỉ muốn có một đại gia đình đông con cái, và Shigeta là con trai của một doanh nhân Nhật Bản giàu có nên anh ta có thể chăm sóc tốt cho những đứa con của mình.

Một tòa ở Bangkok chấp nhận lời giải thích này khi các quan chức Thái Lan nói trước tòa rằng họ chứng kiến những người chăm sóc và cơ sở vật chất của Shigeta ở Campuchia và Nhật Bản là đầy đủ để nuôi 13 đứa trẻ đang được nhà nước chăm sóc tại Thái Lan.

Tuy nhiên, các em bé này không được chuyển ngay sang quyền nuôi dưỡng của Shigeta, để tránh “những thay đổi đột ngột” đối với các em.

Trước đó, năm 2015 Shigeta đã nhận được quyền nuôi ba đứa con khác của mình.

Trường hợp của Shigeta và vụ "Baby Gammy" – cha mẹ người Australia chỉ nhận nuôi đứa con khỏe mạnh và để lại cho người mẹ mang thai hộ người anh sinh đôi bị hội chứng Down - đã đưa ngành công nghiệp mang thai hộ đang bùng nổ ở Thái Lan ra ánh sáng.

Tố Quyên (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI