Những người phụ nữ anh hùng trên chiếc máy bay nổ động cơ giữa không trung

19/04/2018 - 07:10

PNO - Họ là Jennifer Riordan, một nữ hành khách tử vong trên chiếc máy bay gặp nạn và nữ cơ trưởng Tammie Jo Shults, người bình tĩnh lái chiếc máy bay mất một động cơ hạ cánh an toàn, cứu sống hơn 100 hành khách.

“Nghe thấy hai tiếng nổ và khắp nơi đầy máu”, hành khách của hãng hàng không Mỹ Southwest kể lại thời điểm kinh hoàng khi Jennifer Riordan bị hút ra khỏi cửa sổ chuyến bay 1380 ở độ cao 9,75km.

Nhung nguoi phu nu anh hung tren chiec may bay no dong co giua khong trung
Chiếc máy bay Southwest gặp nạn hạ cánh an toàn xuống sân bay Philadelphia hôm 17/4 - Ảnh: AP

Chiếc máy bay Boeing 737 vừa cất cánh từ sân bay LaGuardia của New York trên đường đến Dallas thì động cơ bên trái phát nổ, mảnh vỡ kim loại văng vào làm vỡ cửa sổ máy bay bên cạnh chỗ Riordan ngồi.

Marty Martinez, người quay video phát trực tiếp lên mạng xã hội từ hai hàng ghế phía sau Riordan thốt lên: “máu văng khắp nơi”. Hành khách cố gắng lấy áo jacket bít lỗ thủng nhưng họ không tin sẽ thoát chết.

Martinez bắt đầu ghi hình Facebook Live “tuyệt mệnh” cho người thân của mình, khi một đồng nghiệp ngồi bên cạnh gửi tin nhắn vĩnh biệt vợ và đứa con chưa chào đời.

Martinez kể lại: "Bay được 30 phút bình thường, đột nhiên nghe thấy một tiếng nổ lớn và trong vòng 5 giây tất cả các mặt nạ dưỡng khí rơi xuống trước mặt. Vài giây sau, có tiếng nổ thứ hai và một ô cửa sổ máy bay vỡ tan, mọi người như phát điên, la hét ầm ĩ”.

Nhung nguoi phu nu anh hung tren chiec may bay no dong co giua khong trung
Một mảnh vỡ khi động cơ phát nổ văng vào thân chiếc máy bay và làm vỡ tan cửa sổ - Ảnh: Facebook
Nhung nguoi phu nu anh hung tren chiec may bay no dong co giua khong trung
Động cơ chiếc máy bay của hãng hàng không Southwest phát nổ và xé rách một lỗ trên thân máy bay
Nhung nguoi phu nu anh hung tren chiec may bay no dong co giua khong trung
Nhân viên điều tra kiểm tra chiếc động cơ bị nổ - Ảnh: Reuters

Chứng kiến người mẹ hai con Riordan bị hút ra phía ngoài, nhiều người tin rằng đó cũng là số phận đang chờ đợi họ.

Riordan là Giám đốc điều hành ngân hàng. Cô bị chấn thương đầu, dẫn đến tử vong sau vụ nổ.

Riordan đang trên đường về nhà ở Albuquerque, New Mexico. Khi tai nạn xảy ra, cô được các hành khách dũng cảm và phi hành đoàn kéo vào bên trong máy bay.

Hành khách lo lắng khi thấy một số tiếp viên bắt đầu khóc lóc, họ đoán rằng tình trạng máy bay đã rất xấu.

Nhận được tin vợ qua đời, chồng của Riordan đứng bên cạnh hai đứa con, đau đớn chia sẻ, Riordan chính là “nền tảng” của cả gia đình.

Trong tuyên bố của gia đình Riordan về sự ra đi của cô có viết: “sự sôi nổi, niềm đam mê và tình yêu của Jennifer đã truyền cho cộng đồng của chúng ta và lan khắp đất nước. Để nhớ đến Riordan, hãy nhớ luôn tử tế, yêu thương, chăm sóc và chia sẻ”.

Nhung nguoi phu nu anh hung tren chiec may bay no dong co giua khong trung
Giám đốc điều hành ngân hàng Riordan bị chấn thương đầu và tử vong sau vụ tai nạn.
Nhung nguoi phu nu anh hung tren chiec may bay no dong co giua khong trung
Hàng trăm người đã gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân trên truyền thông xã hội

Tammie Jo Shults là người điều khiển chiếc máy bay gặp nạn. Trước khi lái máy bay dân sự, cô từng lái máy bay chiến đấu của hải quân Mỹ

Khi vụ nổ giữa không trung tạo ra một lỗ hổng bên thân máy bay, Shults hoàn toàn bình tĩnh nói với nhân viên điều khiển không lưu: “có một lỗ thủng và có người bị hút ra ngoài”.

Bất chấp sự cố, Shults cố gắng giảm độ cao của máy bay từ 5.680m xuống 914m trong vòng 5 phút, để hạ cánh tại Sân bay quốc tế Philadelphia vào lúc 11 giờ trưa.

Cơ trưởng Tammie Jo Shults được ca ngợi là một anh hùng đã hạ cánh an toàn chiếc máy bay chở 143 hành khách và năm nhân viên phi hành đoàn tại Philadelphia.

Nhung nguoi phu nu anh hung tren chiec may bay no dong co giua khong trung
Cơ trưởng Tammie Jo Shults được ca ngợi là một anh hùng đã điều khiển chiếc máy bay gặp nạn hạ cánh an toàn - Ảnh: MidAmerica Nazarene University
Nhung nguoi phu nu anh hung tren chiec may bay no dong co giua khong trung
Chiếc máy bay hạ độ cao từ 5.680m xuống 914m trong vòng 5 phút

Băng ghi âm buồng lái cho thấy cơ trưởng Tammie Jo Shults hoàn toàn bình tĩnh sau khi một động cơ bị nổ và một hành khách nữ gần như đã bị hút ra khỏi máy bay.

Tiếng nhân viên điều khiển không lưu nói với cơ trưởng Shults “Tốc độ tùy ý theo máy bay”. Tiếp theo là tiếng phi công Shults nói: “OK, các anh bố trí xe cứu thương đến đường băng, chúng tôi có hành khách bị thương”.

Tiếng nhân viên điều khiển không lưu: "Có hành khách bị thương à, máy bay của cô bị cháy?”

"Không", cơ trưởng Shults trả lời, "máy bay không cháy, nhưng mất một phần động cơ và có lỗ thủng trên thân máy bay”.

Khoảng một phút sau, cơ trưởng Shults thực hiện thành công cuộc hạ cánh khẩn cấp và băng ghi âm buồng lái kéo dài 5 phút kết thúc bằng việc cô lịch sự nói với điều khiển không lưu: "Cảm ơn, chúng tôi sẽ dừng ngay cạnh những chiếc xe cứu hỏa. Cảm ơn các bạn đã giúp đỡ”.

Nhiều hành khách trên chuyến bay 1380 đã ca ngợi cơ trưởng Shults trên truyền thông xã hội. Một hành khách tên Amanda Bourman sau đó đăng trên Instagram: "Cơ trưởng Tammy Jo thật tuyệt vời, cô ấy đã hạ cánh an toàn xuống Philly”.

Nhung nguoi phu nu anh hung tren chiec may bay no dong co giua khong trung
Mặt nạ dưỡng khí rơi xuống khi máy bay hạ cánh khẩn cấp - Ảnh: Facebook

Một người khác, tên là Cassie Adams, nói rõ hơn: "Phi công SouthwestAir không thể tin nổi, cô hạ cánh chiếc máy bay mất một động cơ nhanh nhất có thể”.

Một người viết: "Cơ trưởng Tammie Jo Shultz quá giỏi, cô là niềm tin cho những người lái máy bay của hải quân, lòng dũng cảm và thái độ bình tĩnh của cô khi hạ cánh chiếc 1380 thật đáng làm gương”.

Một người viết: "Thiên Chúa đã gửi các thiên thần của Ngài đến giúp đỡ chúng ta”.

Tuy vậy, Shults đã suýt nữa không bao giờ có cơ hội trở thành phi công. Cô tìm cách tham dự một ngày hàng không ở trường trung học, nhưng người ta nói với cô rằng họ không nhận học sinh nữ.

Shults không bao giờ thôi ấp ủ niềm hy vọng chinh phục bầu trời. Sau khi học y khoa ở Kansas, cô nộp đơn gia nhập Không quân Hoa Kỳ. Cô không được nhận vào không quân, nhưng sau đó vượt qua bài kiểm tra để trở thành phi công của hải quân.

Nhung nguoi phu nu anh hung tren chiec may bay no dong co giua khong trung
Nữ phi công dũng cảm Shults, 56 tuổi

Cô trở thành một trong những nữ phi công đầu tiên lái máy bay chiến đấu F-18 và trở thành giáo viên hướng dẫn trước khi rời hải quân năm 1993, và gia nhập đội ngũ phi công của Southwest.

Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Robert Sumwalt dẫn lời các nhà điều tra cho biết, sự cố đối với chiếc máy bay Southwest là "lỗi của động cơ".

Ông đưa ra ví dụ về chuyến bay 66 của hãng hàng không Pháp Air France phải hạ cánh khẩn cấp xuống Canada mùa thu năm ngoái, do một trong những động cơ bị hỏng trong thời gian vượt Đại Tây Dương.

Gary Kelly, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch hãng hàng không Southwest, nói rằng "đây là một ngày buồn, trái tim chúng tôi đau đớn cùng gia đình hành khách xấu số”.

Ông Kelly cho biết chiếc máy bay này mới được kiểm tra kỹ thuật lần cuối ngày 15/4 vừa qua.

Hoàng Diệu (Theo The Sun, Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI