Người New Zealand tự hào khi Thủ tướng mặc áo choàng thổ dân gặp Nữ hoàng Anh

20/04/2018 - 17:31

PNO - Hình ảnh Thủ tướng Jacinda Ardern mặc bộ áo choàng của người Māori xuất hiện ở cung điện Buckingham bên cạnh Nữ hoàng Anh được ngợi ca là thời điểm tự hào đối với các lãnh đạo nữ, và người Māori trên toàn thế giới.

Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern khuấy động báo giới bằng hình ảnh nổi bật của bà mặc áo choàng lông chim truyền thống của thổ dân Māori, sải bộ trong cung điện Buckingham, dự cuộc họp những người đứng đầu chính phủ Khối Thịnh vượng chung (Commonwealth) trong tuần này.

Nguoi New Zealand tu hao khi Thu tuong mac ao choang tho dan gap Nu hoang Anh
Thủ tướng Jacinda Ardern trích dẫn một câu tục ngữ của người Māori khi nâng cốc tại sự kiện của Khối Thịnh vượng chung - Ảnh: Guardian

Bà Thủ tướng mặc Kahu huruhuru, một chiếc áo choàng đính lông chim của người Māori, được ban cho các thủ lĩnh và các vị chức sắc để thể hiện uy tín, sự tôn trọng và quyền lực.

Ông Mark Sykes, người bảo hộ các bộ sưu tập đặc biệt của người Māori tại Te Papa, bảo tàng quốc gia của New Zealand, cho báo giới biết như trên.

Ông Sykes nói sự lựa chọn của Ardern là một khoảnh khắc đáng tự hào đối với người Māori trên toàn thế giới. Ông cho biết: "Chiếc áo choàng Māori không chỉ mang lại sự ấm áp cho người mặc, nó còn bảo vệ và tượng trưng cho chức vụ và quyền lực”.

"Tôi nghĩ rằng chiếc áo cho thấy bà ấy muốn thể hiện mình như là một nhà lãnh đạo của người Māori, của tất cả mọi người dân New Zealand. Tôi cảm thấy rất tự hào về điều này. Bà ấy mặc như thế thật tuyệt vời”, ông Sykes chia sẻ.

Trên mạng truyền thông xã hội ở New Zealand, hình ảnh nổi bật của bà Thủ tướng mặc áo choàng Māori lan truyền gây bão, nhiều người bình luận bức ảnh đã thể hiện sự đảo ngược với vai trò giới truyền thống, và nữ lãnh đạo mặc chiếc áo quyền lực khi bà đang mang thai và đại diện cho đất nước của mình.

Nguoi New Zealand tu hao khi Thu tuong mac ao choang tho dan gap Nu hoang Anh
Hình ảnh Thủ tướng mặc áo choàng Māori gây bão trên mạng xã hội New Zealand - Ảnh: Twitter

Có hơn 10 loại áo choàng Māori, được gọi chung là Korowai, và chiếc Kahu haurhuru bà Thủ tướng mặc có uy tín từ giữa thập niên 1800, là chiếc áo choàng lông chim Kiwi giá trị nhất và được săn lùng nhiều nhất.

Hai trong số những chiếc áo choàng này đã được tặng cho Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử Philip khi họ đến thăm New Zealand năm 1954. Sau đó, hai chiếc áo khoác này được các thành viên khác trong Hoàng gia mặc khi đến thăm New Zealand.

Theo bảo tàng Te Papa, trong thế giới của người Māori những con chim được giao nhiệm vụ truyền tải thông điệp tinh thần giữa thần linh và con người, và lông của chúng đã được đánh giá cao và thiêng liêng.

Chiếc áo choàng bà Thủ tướng New Zealand mặc được mượn tại Ngāti Rānana, câu lạc bộ Māori ở London.

Nguoi New Zealand tu hao khi Thu tuong mac ao choang tho dan gap Nu hoang Anh
Nữ hoàng Anh chào đón Thủ tướng Jacinda Ardern trong phòng khách màu xanh tại Cung điện Buckingham hôm 19/4 - Ảnh: PA

Kahu huruhuru ngày nay thường được làm từ lông chim bị chim săn mồi hoặc bị xe cán trên đường cao tốc, vì nhiều loài chim bản địa ở New Zealand như Kereru và Pukeko hiện thuộc danh mục có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ.

Thanh Vân (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI