Người Mỹ và cơn ác mộng chạy bão Irma

18/09/2017 - 14:00

PNO - Sau những chặng bay “bầm dập” qua nhiều tiểu bang để chạy trốn cơn bão Irma không thể đoán trước, cụ bà Suzanne Pallot nói rằng có lẽ bà sẽ không sơ tán khỏi Florida lần nào nữa.

Thái độ của bà lão 73 tuổi được nhiều người trong “đội quân sơ tán” tán thưởng, nó gây nên một não trạng nguy hiểm khi đối mặt với những cơn bão mới.

Trả lời một cuộc phỏng vấn từ nhà cô em họ ở Memphis, tiểu bang Tennessee, điểm dừng chân đầu tiên của gia đình trên đường đến Atlanta, tiểu bang Georgia, bà Pallot nói: "Đây là một chuyến đi rất mệt mỏi, vì phải tiên đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và không kiểm soát được điều gì cả”.

Nguoi My va con ac mong chay bao Irma
Dòng xe sơ tán tránh bão Irma - Ảnh: AP/WPTV

Gần 7 triệu người được yêu cầu sơ tán vì bão Irma đe dọa Florida và khu vực Đông Nam nước Mỹ bởi lốc xoáy và nước biển dâng cao, nhiều nơi được dự báo nước lụt sẽ dâng cao đến mái những căn nhà một tầng.

Cả gió bão cũng như lũ lụt cuối cùng đều không cuồng nộ như dự báo, nhưng có ai đoan được chắc sức mạnh của thiên tai cho đến khi nó xảy ra.

Trước đó, dự báo đáng lo ngại đã khiến các quan chức chính quyền địa phương quyết định người dân đang gặp nguy hiểm và họ liên tục khuyến cáo cư dân sơ tán khỏi vùng dự báo bão.

Nguoi My va con ac mong chay bao Irma
 

Mấy chục nghìn người tuân thủ cảnh báo sơ tán bị mắc kẹt trên đường trong những vụ ùn tắc giao thông khổng lồ, họ xếp hàng chờ đợi nhiều giờ tại các cây xăng còn hoạt động và mệt mỏi lái xe từ thành phố này đến thành phố khác, khi cơn bão liên tục thay đổi đường đi.

Craig Fugate, cựu Giám đốc Cơ quan Quản lý Tình trạng khẩn cấp liên bang, hiện sống ở thành phố Gainesville đang bị mất điện, cho biết ông hiểu những trải nghiệm như vậy có thể dẫn đến việc một số người sẽ không rời khỏi nhà mình vào lần tới, mà hy vọng bão sẽ …tránh họ!

Nguoi My va con ac mong chay bao Irma
 

"Mọi người bắt đầu tính toán rằng 'ở lại cũng chẳng sao', và nếu người dân vùng bão rút ra kết luận này thì không phải là điều tốt”, ông Fugate nói.

Nhà tâm lý học Nora Baladerian, chuyên gia về chứng lo lắng và trầm cảm ở các nạn nhân bị chấn thương, cho biết một cuộc di tản ồ ạt có thể gây căng thẳng tinh thần đối với những người suy giảm khả năng ra quyết định trong cuộc khủng hoảng tiếp theo.

Rosie Rollo ở Miami cùng hai con và chồng đã sơ tán đến 3 chặng để tránh cơn thịnh nộ của bão Irma: đầu tiên họ đến Tampa, sau đó đến Fort Walton Beach, rồi tới New Orleans trước khi đến điểm đến cuối cùng tại Biloxi, Mississippi.

Nguoi My va con ac mong chay bao Irma
 

Trong một cuộc phỏng vấn từ Biloxi, Rollo cho biết họ thở phào nhẹ nhõm khi tới đây sau khi biết bão Irma không đi đường này. “Trải nghiệm thật đáng sợ, tôi chưa bao giờ gặp điều gì tương tự như vậy”, cô nói.

JennyLee Molina nói rằng việc sơ tán đã khiến cho tình trạng tài chính của gia đình cô căng thẳng.

Molina cùng chồng, đứa con trai 7 tuổi và bảy thành viên khác trong gia đình, ban đầu sơ tán từ Miami đến Cartersville, Georgia. Cô nói: "Chúng tôi đang tiêu khoản tiền chúng tôi thực sự không có kế hoạch chi tiêu”.

Khi hay tin Irma sẽ đi ngang qua vùng này, họ rời đến Asheville, Bắc Carolina, và cuối cùng kết thúc ở St. Augustine, trên bờ biển đông bắc của tiểu bang Florida.

Nguoi My va con ac mong chay bao Irma
 

Molina nói rằng sự bất định của chuyến đi đã giúp cô hiểu hơn về những cuộc chạy trốn vùng chiến sự hay chạy trốn áp bức.

"Nó làm tôi suy nghĩ về trải nghiệm di cư và tị nạn, khi bạn đi đến một nơi bạn cảm thấy hoàn toàn xa lạ”, cô nói.

Những người quyết định trụ lại như cụ bà Pallot nghĩ gì? Cụ cho biết lần tới sẽ không đi đâu cả, có thể cụ sẽ mua một chiếc máy phát điện và nhờ người gia cố lại nhà cửa để đối phó với gió bão.  

Nguoi My va con ac mong chay bao Irma
 

Marc Caputo, cư dân thị trấn Coral Gables và là cựu phóng viên lâu năm của tờ Miami Herald, người từng đưa tin nhiều cơn bão, nhưng bản thân không sơ tán khi bão Irma đổ bộ vào Florida.

Ông suy nghĩ thế nào khi quyết định ở lại? "Ai cũng có lý do của mình, hoặc người ta tự rút ra bài học tốt nhất cho mình. Khi bạn đã sống sót vài lần, bạn sẽ cân nhắc, còn  gì hơn thế nữa?”, ông nói.

Việt Hưng (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI