Người đàn ông đi bộ 40km trong tuyết dành tiền mua áo Tết cho vợ

29/01/2018 - 13:09

PNO - Ông Zhao Fangzi, một người lao động nhập cư ở Trung Quốc, đã phải đưa ra sự lựa chọn khó khăn khi tuyến xe buýt ông về nhà ăn Tết ngừng chạy vì tuyết rơi quá dày – đi taxi hay đi bộ?

Người đàn ông 60 tuổi đã chọn cách lội bộ 40km trong tuyết để về nhà, và tiết kiệm được khoản tiền taxi 200 nhân dân tệ, tương đương 32 USD, để mua áo mới cho vợ mặc Tết.

Ông bắt đầu hành trình trên đôi chân từ ga xe lửa Lạc Dương thẳng tiến về huyện nhà Mengjin, tỉnh Hà Nam, sau khi đáp chuyến xe lửa từ Thượng Hải sáng thứ Năm.

Nguoi dan ong di bo 40km trong tuyet danh tien mua ao Tet cho vo
Ông Zhao nói rằng đi taxi về nhà mất 200 nhân dân tệ, khoản tiền này tốt hơn để mua quần áo Tết cho vợ - Ảnh: SCMP

Tuyết rơi dày, xe buýt ngưng chạy, nếu đợi chuyến tiếp theo vào sáng mai ông sẽ mất thêm khoản tiền nhà trọ ở thành phố Lạc Dương. Và ông Zhao quyết định lên đường về nhà trong bầu trời tuyết rơi mù mịt.

Ông Zhao rời quê nhà đến Thượng Hải một năm trước, nhưng người có tuổi như ông rất khó kiếm việc làm.

Ông đã làm việc tại một công trường xây dựng trong thành phố, với mức lương 2.000 nhân dân tệ mỗi tháng. Hiện tại, ông vẫn bị nợ lương khoảng 10.000 nhân dân tệ.

Ông Zhao kể lại, ông rất thất vọng vì không được trả tiền trước Tết Nguyên đán, nhưng người chủ đã hứa trả nốt phần tiền lương còn lại sau Tết.

Tết Nguyên đán năm nay bắt đầu vào ngày 16/2 Dương lịch, là kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất trong văn hóa Trung Quốc, đây cũng là cơ hội duy nhất để nhiều người lao động nhập cư về quê sum họp gia đình.

Nhưng đối với ông Zhao, đó sẽ là cuộc hành trình một chiều. Ông nói ông sẵn sàng nghỉ hưu và sẽ không trở lại Thượng Hải nữa. "Tôi đã 60 tuổi và đến lúc nghỉ ngơi, chúng tôi cũng có lương hưu”, ông nói.

Nguoi dan ong di bo 40km trong tuyet danh tien mua ao Tet cho vo
Cuộc sống vất vả của người lao động nhập cư tại Thượng Hải - Ảnh: SCMP

Quyết định đó khiến cho chuyến về quê của ông trở nên gian truân hơn, vì ông phải mang theo toàn bộ đồ đạc của mình, bao gồm chiếu, quạt máy và chăn màn.

"Cũng không quá lạnh, vì càng đi nhiều càng thấy ấm”, ông Zhao nói chỉ che một chiếc khăn mặt trên đầu để chống tuyết, và ông hy vọng về đến nhà trước khi trời tối.

Sau khi câu chuyện của ông được truyền thông đưa lên, ông Zhao nhận được rất nhiều sự hỗ trợ trực tuyến.

"Cuộc sống không bao giờ dễ dàng, hy vọng bác sẽ về đến nhà an toàn", một người đã viết trên cổng thông tin 163.com.

"Ông ấy đi bộ 40km để tiết kiệm tiền mua quần áo mới cho vợ, đó là tình yêu ngọt ngào nhất trên thế giới", một người khác viết.

Thanh Vân (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI