Nghề đồng cốt - vận may của những người chuyển giới ở Đông Nam Á?

16/04/2018 - 08:32

PNO - Nhiếp ảnh gia Mariette Pathy Allen có 30 năm thu thập tư liệu về cộng đồng chuyển giới và những người phải đối mặt với sự kỳ thị và lạm dụng. Gần đây, bà có một cuốn sách về đồng cốt ở Đông Nam Á.

Kết hợp các hoạt động của Phật giáo với việc thờ cúng thần thánh cổ xưa, những cá nhân được bà mô tả trong cuốn sách về các ông đồng bà cốt ở Myanmar và Thái Lan, chủ yếu là những người đàn ông được trang điểm và mặc quần áo theo truyền thống, liên quan đến phụ nữ trong các nghi lễ tôn giáo.

Một số đồng cốt là phụ nữ, phần lớn trong số họ rất quyến rũ.

Nghe dong cot - van may cua nhung nguoi chuyen gioi o Dong Nam A?
Nhiếp ảnh gia Mariette Pathy Allen đã ghi lại cuộc sống của các ông đồng bà cốt ở Myanmar và Thái Lan - Ảnh: Mariette Pathy Allen

Khi đi sâu tìm hiểu, Allen khám phá ra rằng, nhờ khả năng giao tiếp trong thế giới tâm linh, những nhà tâm linh thuộc cộng đồng LGBT có được vị trí đáng kính trong xã hội, và lấy đó để vượt qua sự phân biệt giới trong các xã hội bảo thủ.

"Các đồng cốt được đề cao và thậm chí tôn kính. Nói chung, những người chuyển giới và đồng tính bị kỳ thị ở khu vực này, đặc biệt ở Myanmar, nhưng nếu họ trở thành ông đồng bà cốt, mọi thứ sẽ đảo ngược. Không ai gợn lên chút suy nghĩ nào về xu hướng tình dục và giới tính của họ”, Allen nói.

Nghe dong cot - van may cua nhung nguoi chuyen gioi o Dong Nam A?
Một ông đồng ở Chiang Mai, Thái Lan - Ảnh: Mariette Pathy Allen

Theo Eli Coleman, nhà tình dục học thuộc trường đại học Minnesota và biên tập viên sáng lập của tạp chí quốc tế về chuyển giới, người đầu tiên giới thiệu cho Allen hiện tượng này, “điều quan trọng nhất đó là con đường dẫn tới vận may, thành công và sức khỏe”.

Các đồng cốt giải thích rằng ăn mặc giống phụ nữ giúp họ dễ dàng giao tiếp với thế giới tâm linh, họ tin rằng thần tiên yêu sự sạch sẽ và cái đẹp.

Nghe dong cot - van may cua nhung nguoi chuyen gioi o Dong Nam A?
 

Các ông đồng bà cốt cho biết, họ có khả năng này nhờ được tổ tiên hay những đứa trẻ nhập hồn vào. Có người bị khỉ nhập hồn.

Xuất thân từ một gia đình hành nghề tâm linh, Anukul Siripan, một ông đồng chuyển giới 45 tuổi ở tỉnh Lampang, Thái Lan, đã làm nghề này gần 30 năm. Ngoài các nghi lễ tâm linh, ông còn là một giảng viên đại học về nghiên cứu xã hội và văn hoá.

Siripan nói rằng các đồng cốt chuyển giới "rất phổ biến" ở phía bắc Thái Lan, nhưng ở đâu cũng có thể gặp họ. Theo Coleman, người đầu tiên quan tâm đến hiện tượng này từ giữa thập niên 1980, xu hướng này thể hiện sự chuyển đổi nhân khẩu học đáng kể.

Nghe dong cot - van may cua nhung nguoi chuyen gioi o Dong Nam A?
Prem, một phụ nữ chuyển giới, nói rằng cô “sở hữu” bảy linh hồn khác nhau - Ảnh: Mariette Pathy Allen

Coleman nói rằng sự chuyển đổi cũng phản ánh sự thay đối số phận của một số phụ nữ Thái Lan và Myanmar, giúp họ tìm được việc làm và thu nhập.

Nghe dong cot - van may cua nhung nguoi chuyen gioi o Dong Nam A?
Một ông đồng Thái Lan thực hiện nghi lễ, giúp một thanh niên hôn mê có thể tỉnh lại - Ảnh: Mariette Pathy Allen
Nghe dong cot - van may cua nhung nguoi chuyen gioi o Dong Nam A?
Một ông đồng mới ở Mandalay, Myanmar - Ảnh: Mariette Pathy Allen

Học giả Coleman đánh giá, nghiên cứu của nhà nhiếp ảnh Allen “rất quan trọng vì nó minh họa cách thức xã hội có thể xây dựng và định hướng kỳ thị, hoặc nó có thể tạo ra một vị trí, một không gian được thừa nhận, cho người ta vươn tới".

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI