Mỹ chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

07/12/2017 - 07:08

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/12 chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israe và khởi động kế hoạch chuyển Đại sứ quán Hoa Kỳ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Ông Trump tuyên bố tại Phòng tiếp tân Ngoại giao ở Nhà Trắng: "Hôm nay, cuối cùng chúng ta đã thừa nhận một điều rõ ràng rằng Jerusalem là thủ đô của Israel.

Đây không ngoài một sự thừa nhận thực tế. Đây cũng là điều đúng đắn cần làm, và là một việc phải làm".

My chinh thuc cong nhan Jerusalem la thu do cua Israel
Tổng thống Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố kế hoạch chuyển Đại sứ quán Hoa Kỳ từ Tel Aviv tới thánh địa bị tranh chấp dữ dội này - Ảnh: Fox News

Tổng thống Trump đưa ra quyết định này, coi đó như là một sự phá vỡ “chính sách thất bại” về Jerusalem trong nhiều thập kỷ, mà Hoa Kỳ, cùng với hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, đã từ chối công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel kể từ khi thành lập quốc gia này vào năm 1948.

Theo Tổng thống Trump, chính sách lâu nay “không đưa chúng ta đến gần hơn một thỏa thuận hòa bình lâu dài giữa Israel và Palestine".

Ông Trump tuyên bố: "Sẽ là dại dột nếu giả định rằng việc lặp lại chính xác cùng một công thức sẽ tạo ra kết quả khác biệt hay tốt hơn”, ông nhấn mạnh việc công nhận Jerusalem là “một bước đi đã quá trễ để thúc đẩy tiến trình hòa bình”.

Mặc dù được những người ủng hộ Tổng thống Mỹ và chính phủ Israel hoan nghênh, nhưng quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã bị các đồng minh Ả Rập của Washington cảnh báo rằng nó sẽ làm suy yếu sự ổn định của khu vực và ngăn cản tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Việt Hưng (Theo New York Times, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI