Một tuần làm nên 'lịch sử' của những người phụ nữ trên đất Mỹ

24/05/2018 - 12:09

PNO - Từ CIA đến NBA, những người phụ nữ tài giỏi trên đất Mỹ đã chứng minh tài năng lãnh đạo của phe tóc dài là không thể phủ nhận.

Người phụ nữ lèo lái Sở giao dịch chứng khoán New York

Mot tuan lam nen 'lich su' cua nhung nguoi phu nu tren dat My
Stacey Cunningham là nữ chủ tịch đầu tiên của Sở giao dịch chứng khoán New York.

Vào thứ Sáu 25/5, Stacey Cunningham sẽ chính thức lãnh đạo Sở giao dịch chứng khoán New York. Bà là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ công việc này trong lịch sử 226 năm của sở.

Bà Cunningham, 43 tuổi, đang là giám đốc điều hành tại sàn giao dịch, nên có rất nhiều kinh nghiệm trong công việc.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017 với tờ Financial Times, bà cho biết rằng mình đã "trót yêu" sàn giao dịch trong thời gian thực tập mùa hè khi còn là sinh viên đại học.

Thật thú vị, bà từng tạm ngưng công việc trong lĩnh vực tài chính suốt 9 tháng để đi học nấu ăn, và làm tại một nhà hàng ở Upper West Side, New York.

Stacey nói rằng hai ngành nghề có nhiều điểm chung: "Những điều bất ổn ở mọi nơi khác đều trở nên bình thường trên sàn giao dịch và trong căn bếp của nhà hàng".

Khi được hỏi liệu bà có nghĩ đến tác động của việc trở thành một phụ nữ thành đạt trên Phố Wall hay không, Stacey nói với FT: "Tôi chưa bao giờ hành động như thể có một câu hỏi về việc liệu tôi có nên ở nơi đó".

Người phụ nữ da màu đầu tiên được đề cử làm thống đốc

Mot tuan lam nen 'lich su' cua nhung nguoi phu nu tren dat My
Liệu Stacey Abrams có thể trở thành nữ thống đốc da màu đầu tiên của Mỹ?

Hôm thứ Ba 22/5, Stacey Abrams, 44 tuổi, được đề cử làm thống đốc bang. Bà Abrams, đại diện cho đảng Dân chủ, sẽ phải đối mặt với một ứng cử viên đảng Cộng hòa trong cuộc bỏ phiếu trung hạn của bang Georgie vào tháng 11.

Nếu thắng cử, bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên, đồng thời là người dân tộc thiểu số đầu tiên lãnh đạo một bang miền nam.

Bên cạnh bối cảnh văn hóa, cuộc sống của bà Abrams rất thú vị. Lớn lên ở Gulfport, Mississippi, bà xuất thân từ một gia đình có sáu người con, và là cô gái người Mỹ gốc Phi đầu tiên làm thủ khoa tại trường trung học.

Bà có bằng luật từ Đại học Yale, và đã viết cuốn sách đầu tiên của mình trong năm thứ ba tại trường luật. Thú vị hơn, đó là một câu chuyện về gián điệp tình yêu, có tên “Quy tắc đính hôn”; sau đó, bà tiếp tục viết tám "tiểu thuyết lãng mạn gay cấn" dưới bút danh Selena Montgomery.

Trong lĩnh vực chính trị, Stacey Abrams được bầu vào Hạ viện bang Georgia trong năm 2006, và là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một trong hai phe của Đại hội đồng Georgia.

Bà Abrams cảm ơn những người ủng hộ mình trên Twitter: “"#TeamAbrams vừa thắng cuộc bầu cử sơ bộ, và chiến thắng này thuộc về các bạn”.

Người phụ nữ điều hành Cơ quan tình báo Mỹ

Mot tuan lam nen 'lich su' cua nhung nguoi phu nu tren dat My
Bà Gina Haspel tuyên thệ nhậm chức Giám đốc CIA.

Việc bà Gina Haspel trở thành giám đốc nữ đầu tiên của CIA gây ra nhiều tranh cãi. Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn cho người phụ nữ 61 tuổi, dù bà từng bị chỉ trích vì áp dụng biện pháp thẩm vấn hà khắc sau sự kiện 11/9.

Bà Haspel, với 33 năm kinh nghiệm công tác tại CIA, trải qua phần lớn sự nghiệp với vai trò điều phối viên bí mật. Tuy nhiên, bà cũng từng theo dõi một trang web đen ở Thái Lan sau vụ tấn công ngày 11/9/2001.

Nữ giám đốc hứa rằng CIA sẽ không khởi động lại các kỹ thuật thẩm vấn khắc nghiệt trong thời gian bà tại nhiệm.

Gina Haspel đến từ Kentucky, và là một fan cuồng nhiệt của Johnny Cash; bà có một tấm poster lớn hình nam ca sĩ trong văn phòng CIA của mình.

Vào ngày thứ hai, Gina Haspel nói rằng bà "vô cùng tự hào" khi trở thành người phụ nữ đầu tiên làm giám đốc CIA: "Tôi có được ngày hôm nay là nhờ các nữ anh hùng không bao giờ lộ diện, nhưng là nguồn cảm hứng bất tận cho các thế hệ sau”.

Giải bóng rổ nhà nghề NBA không chỉ là sân chơi của nam giới

Mot tuan lam nen 'lich su' cua nhung nguoi phu nu tren dat My
Becky Hammon, trợ lý huấn luyện viên của đội San Antonio Spurs, đang trên đường trở thành người phụ nữ đầu tiên dẫn dắt một đội tuyển thể thao lớn của Mỹ

Truyền thông Mỹ đưa tin, Becky Hammon, trợ lý huấn luyện viên cho đội bóng rổ San Antonio Spurs, sắp ghi dấu ấn trong lịch sử thể thao khi là người phụ nữ đầu tiên làm huấn luyện viên trưởng của một đội bóng rổ quốc gia (NBA).

Hơn thế nữa, cô sẽ là nữ huấn luyện viên trưởng toàn thời gian đầu tiên ở một môn thể thao lớn của Mỹ.

Becky Hammon, 41 tuổi, từng chơi bóng rổ chuyên nghiệp, và cũng là trợ lý huấn luyện viên nữ đầu tiên của NBA.

Vậy làm thế nào một người phụ nữ có thể dẫn dắt đội bóng của mình tại sân chơi toàn nam giới? Cầu thủ kỳ cựu Pau Gasol cho biết năng lực là chìa khóa thành công, không phải giới tính.

Pau Gasol viết: “Becky Hammon có thể làm HLV. Tôi không nói rằng cô ấy có thể huấn luyện khá tốt. Tôi không nói cô ấy có thể huấn luyện ở mức trung bình. Tôi không nói rằng cô ấy có thể huấn luyện như các HLV nam khác của NBA. Tôi chỉ khẳng định: Becky Hammon có thể huấn luyện bóng rổ tại NBA”.

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI