Mẹ đơn thân cùng con chạm đến giấc mơ tuyệt vời World Cup

06/07/2018 - 06:00

PNO - Bóng đá ở Brazil là ngọn lửa truyền cảm hứng mãnh liệt hơn bất cứ điều gì. Những người mẹ đơn thân bên cạnh không ít ngôi sao đã thắp hi vọng cho những người mẹ từng ngày dõi theo ước mơ cháy bỏng của con mình.

Mẹ, con và World Cup

Trong đám đông người hâm mộ tràn xuống đường phố Brazil hòa cùng dòng người trong bữa tiệc bóng đá mỗi khi Brazil thắng cuộc, không ít hình ảnh chỉ mẹ và con rạng ngời nụ cười hạnh phúc.

Me don than cung con cham den giac mo tuyet voi World Cup
Bà mẹ đơn thân Maria Quirino và hai con hòa mình cùng lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Maira Quirino (26 tuổi) là một trong những phụ nữ ấy. Chị cùng hai con xuống đường cổ vũ cho tuyển Brazil. Người mẹ đơn thân hạnh phúc vì chính mình là người gieo trong con tình yêu bóng đá, là thứ tình yêu kỳ diệu ở đất nước Brazil.

Ít nhất sáu trong số 11 cầu thủ Brazil ra sân trong trận gặp Serbia ở vòng bảng vừa qua là những chàng trai lớn lên trong gia đình mẹ đơn thân. Đó là Miranda, Thiago Silva, Marcelo, Casemiro, Gabriel Jesus và Paulinho.

Giáo sư ngành nhân học Debora Diniz thuộc đại học Brasília cho rằng, rất nhiều cầu thủ lớn của Brazil xuất thân từ bối cảnh khó khăn, sống không có cha bên cạnh.

Me don than cung con cham den giac mo tuyet voi World Cup
Cầu thủ Miranda và mẹ.
Me don than cung con cham den giac mo tuyet voi World Cup
Hình ảnh thân thiết của hai mẹ con Thiago Silva.

Mẹ của những cầu thủ này kết nối rất tốt với những phụ nữ Brazil khác trong xã hội, có lẽ vì tính cách của họ hòa đồng và có khuynh hướng dung hòa. Vì thế, chính họ đã lan tỏa niềm tin vào ngày mai tươi sáng, giúp những người mẹ khác hãy tin vào đam mê của con mình.

Phụ nữ Brazil ngày càng độc lập hơn và họ tin mình có thể nuôi dạy con tốt, sẵn sàng chấm dứt hôn nhân nếu người đàn ông đối xử tệ bạc.

Trong khốn khó, ước mơ càng cháy bỏng

Những cậu bé lớn lên từ khốn khó, say mê bóng đá đường phố đến mức quên rằng thực tế quá chật vật cho một ước mơ lấp lánh. Các em dán mắt vào màn hình và gọi tên thần tượng, tất cả sự chú ý cuốn theo trái bóng trên sân cỏ.

Me don than cung con cham den giac mo tuyet voi World Cup
Mẹ của Gabriel Jesus làm mẹ đơn thân và một mình gồng gánh nuôi bốn anh em của anh.

Wallace Rocha (12 tuổi, sống ở khu ổ chuột Vila Cruzeiro, thành phố Rio) là một trong những cậu bé ấy. Thần tượng của em là trung vệ Brazil Philippe Coutinho. Em năn nỉ mẹ là Sandra de Oliveira mua cho mình chiếc áo mang mang số 11 của thần tượng, nhưng không được.

Đồng lương ít ỏi của công việc tạp vụ bữa có bữa không của người mẹ đơn thân chẳng thể thỏa mong ước của con. Thế là chị Sandra nhờ cô thợ trong xóm may cho Wallace chiếc áo số 11 mang tên cầu thủ Philippe Coutinho. Tiền thì chị khất trả sau vì cũng chẳng còn đủ.  

Nhiếp ảnh gia Bruno Itan đã chụp lại khoảnh khắc mẹ con chị Sandra chăm chú theo dõi một trận đấu của Brazil tại World Cup. Anh cảm nhận được ngọn lửa đam mê bóng đá mãnh liệt trong tâm trí Wallce.

Me don than cung con cham den giac mo tuyet voi World Cup
Bức ảnh Bruno Itan chụp mẹ con chị Sandra.

Chị Sandra thừa nhận: “Tôi có một ước mơ giống con trai mình. Một ngày nào đó sân bóng của con là nơi thật chuyên nghiệp chứ không còn là mặt đường bỏng rát thế này”.

Cầu thủ Philippe Coutinho sau khi xem được bức ảnh chụp hai mẹ con đã quay clip đăng lên trang cá nhân và động viên Wallace đừng bao giờ thôi ước mơ và hãy nỗ lực hết mình để chạm đến tương lai tươi sáng.

Me don than cung con cham den giac mo tuyet voi World Cup
Philippe Coutinho được mẹ đơn thân nuôi lớn. Mẹ là người luôn ủng hộ và dõi theo anh.

Coutinho hiểu không dễ gì một đứa bé lớn lên trong điều kiện khắc nghiệt cùng mẹ đơn thân có thể chạm đến mơ ước lớn nhất cuộc đời mình là thi đấu bóng đá chuyên nghiệp.

Khó không có nghĩa là không thể, vì chính anh cũng đã làm được điều kỳ diệu ấy.

Anh Thông (Theo Guardian, Elpais)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI