Liên minh Mỹ - Nhật "lục đục" nặng nề vì Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần 6

07/10/2016 - 17:53

PNO - Trong bối cảnh Triều Tiên có thể thực hiện vụ phóng hạt nhân lần thứ 6 thì việc "nghi ngờ" lẫn nhau của liên minh Mỹ - Nhật là hoàn toàn không nên, đây sẽ là một sai lầm lớn.

Hôm nay, một tờ báo của Nhật Bản đã có một bài xã luận giải thích vì sao Triều Tiên ngày càng tăng những vụ thử hạt nhân trong khoảng thời gian gần đây trong bối cảnh Bình Nhưỡng chuẩn bị có một vụ thử hạt nhân lần 6.

Bài báo này cho hay, Triều Tiên đã theo đuổi vũ khí hạt nhân từ nhiều năm nay, tuy nhiên trong khoảng thời gian từ năm ngoái tới hiện tại, đặc biệt là trong năm nay, nước này liên tiếp thực hiện các vụ thử bất chấp lệnh trừng phạt nặng nề của thế giới.

Lien minh My - Nhat
Liên minh Mỹ - Nhật "lục đục" nặng nề vì Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần 6

Lý giải cho điều này, tác giả bài báo lập luận rằng theo hầu hết các chuyên gia nghiên cứu cho rằng nguyên nhân chủ yếu "đều do cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ".

"Đó là mục tiêu rõ ràng của Triều Tiên, rõ ràng nước này đang muốn chứng minh mình là một cường quốc hạt nhân và muốn "dằn mặt" Tổng thống Mỹ tương lai", bài báo trích lời của ông Victoria Cha, người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Mỹ để làm bằng chứng cho những lập luận của mình.

Tác giả bài báo nói thêm, trong con mắt của Bình Nhưỡng, Tổng thống Obama giờ đây không còn là một người có quá nhiều quyền lực. Hơn nữa, những chính sách trừng phạt của ông lên Triều Tiên ngày càng thắt chặt cộng thêm việc Mỹ đang xây dựng hệ thống lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc, việc này cũng khiến cho nước này "nóng mặt" càng đẩy mạnh việc triển khai các vụ thử hạt nhân.

Trong thời gian nước Mỹ tập trung vào cuộc tìm kiếm chủ nhân mới của Nhà Trắng, Triều Tiên đã có thêm nhiều thời gian để chuẩn bị kĩ lưỡng kho hạt nhân của mình và đặt nó ở vị trí thuận lợi nhất để đối phó với mọi chính sách của Tổng thống Mỹ kế nhiệm.

Có thể thấy, một phần quan điểm của bài báo này trùng với những lời cáo buộc mà Trung Quốc dành cho Mỹ rằng: chính những hành động quá khích của liên minh Mỹ - Hàn trên Biển Đông đã khiến cho chính quyền ông Kim Jong - Un ngày càng ngang ngược thử hạt nhân trái phép.

Đáp lại lời cáo buộc này, phía Hoa Kỳ đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ và cho rằng những động thái của nước này trên Biển Đông đều nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng và bảo vệ các nước trong khu vực này.

Trong bối cảnh Triều Tiên có thể thực hiện vụ phóng hạt nhân lần thứ 6 thì việc "nghi ngờ" lẫn nhau của liên minh Mỹ - Nhật là hoàn toàn không nên. Có lẽ việc cả hai nước cần làm lúc này đó là cùng các nước liên quan và Liên Hợp Quốc bàn bạc phương án chiến lược để ngăn chặn vụ thử tiếp theo.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI