Khi nghi có kẻ buôn người trên chuyến bay, tiếp viên phải làm gì?

29/07/2018 - 18:21

PNO - Khi 3 phụ nữ trẻ và một người đàn ông lên chuyến bay mà Wesley Hirata phụ trách, anh đã có cảm giác không ổn.

Wesley Hirata là một tiếp viên hàng không thời vụ, làm việc cho hãng hàng không Hawaiian Airlines đã 16 năm nay. Khi trông thấy người đàn ông lớn tuổi lên máy bay cùng 3 cô gái trẻ, anh đã cảm thấy rất bất an. Với anh, trông họ không có vẻ gì là liên quan đến nhau. 

Khi nghi co ke buon nguoi tren chuyen bay, tiep vien phai lam gi?
Máy bay của hãng hàng không Hawaiian Airlines

Dù hiểu rằng đây có lẽ không phải là chuyện đáng lo đến thế, gia đình cũng có nhiều kiểu mà, Hirata vẫn không thể gạt đi cảm giác không yên.

Anh hỏi chuyện nhóm người này (dù không rõ là anh đã hỏi gì họ) và vẫn còn rất nhiều băn khoăn. Vì vậy anh trao đổi với các tiếp viên khác và họ quyết định kiểm tra các tờ khai. Thông tin họ tìm được thật đáng giật mình: Cả 3 cô gái trẻ đều có tên giống nhau, một trong số họ chắc chắn là vị thành niên.

Lực lượng chức năng Hawaii đã có mặt ngay khi máy bay hạ cánh xuống Honolulu (Mỹ). Sau khi xét hỏi, họ xác định đây là một trường hợp buôn người và báo cáo vụ việc lên Cục điều tra liên bang (FBI). 

Các điều tra của FBI đã xác định đây không phải là một vụ buôn người, nhưng đồng thời họ vẫn ca ngợi hành động của Hirata.

"Chúng tôi đánh giá cao các nhân viên của Hawaiian Airlines vì đã lên tiếng và chú ý đến các vấn đề", Jason K. White, phát ngôn viên của văn phòng FBI ở Honolulu cho biết. "Chúng tôi khuyến khích mọi người lưu ý rằng khi thấy có bất cứ chuyện gì lạ hoặc thấy không ổn, thì phần lớn trường hợp là có vấn đề, cho dù lần này thì không phải".

Trong trường hợp cụ thể này, FBI xác nhận là người đàn ông có thẩm quyền đưa các cô gái đi nghỉ. 

Trong bối cảnh nạn buôn người hoành hành khắp toàn cầu và bất cứ ai cũng có thể hành động để ngăn chặn, các tiếp viên hàng không cũng được đào tạo các kỹ năng phản ứng phù hợp khi nghi ngờ có trường hợp buôn người.

Theo số liệu của UNICEF, có khoảng 21 triệu người bị buôn bán trên toàn thế giới. 5,5 triệu trong đó là trẻ em. Đây không chỉ là một tội ác, mà còn là một ngành kinh doanh thu lợi hàng tỉ USD mỗi năm.

Vậy nếu bạn đang trên một chuyến bay và có cảm giác một ai đó đang gặp rắc rối, bạn có thể làm gì? "Hãy tin vào linh tính và kinh nghiệm của bản thân, tìm cách báo cáo tình huống mà không đánh động hoặc đối đầu với những hành khách có hành tung đáng ngờ", Hirata chia sẻ. 

Tất nhiên là không phải cứ thấy cái gì lạ là báo cáo - mỗi người đều có chút thiên kiến trong mình do vậy cần suy nghĩ, phản biện trước khi quyết định làm gì - nhưng để tâm một chút không bao giờ là thừa để góp phần ngăn chặn nạn buôn người trong cộng đồng của mình.

Đại An (theo UW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI