Kết quả vụ máy bay MH17 được công bố, Mỹ cười hả hê, Nga loay hoay thoái thác

29/09/2016 - 16:39

PNO - Trong khi Mỹ đang vui mừng khi vụ máy bay MH17 được làm sáng tỏ, thì Nga cho rằng kết quả của cuộc điều tra này là sự bịa đặt và rằng bên có lỗi trong vụ việc này đã bị quy kết một cách tùy tiện.


Ngày 28/9, nước Mỹ lên tiếng hoan nghênh kết quả điều tra sơ bộ vụ máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền đông Ukraine, cho rằng kết quả điều tra trùng khớp với việc Washington tình nghi Nga có dính líu đến vụ này.

Ket qua vu may bay MH17 duoc cong bo, My cuoi ha he, Nga loay hoay thoai thac
Mỹ hoan nghênh ngay sau khi có kết quả điều tra vụ máy bay MH17.

Mỹ đã ngay lập tức đổ lỗi cho phe ly khai được cho là do Nga hậu thuẫn sau khi máy bay MH17 bị bắn hạ. Chiếc máy bay Boeing 777 (chuyến bay MH17) của hãng Malaysia Airlines bị bắn hạ bằng tên lửa BUK tại khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7.2014, tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng, đa số là người Hà Lan. Moscow lâu nay bác bỏ cáo buộc này, theo AFP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết kết quả điều tra sơ bộ cho thấy “không còn nghi ngờ nào về việc MH17 bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không BUK, phóng từ lãnh thổ miền đông Ukraine đang nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai. Chúng tôi cũng xin lưu ý rằng các điều tra viên phát hiện bệ phóng tên lửa được đưa từ Nga vào Ukraine, rồi được đưa trở về Nga sau khi MH17 bị bắn hạ”, ông Kirby nói thêm.

Kết quả sơ bộ cuộc điều tra hình sự do Hà Lan đứng đầu, công bố vào ngày 28.9 cho thấy: Tên lửa BUK dùng bắn hạ MH17 có xuất xứ từ Nga và bệ phóng tên lửa được vận chuyển từ Nga đến miền đông Ukraine. Ngoài ra, cơ quan điều tra đang điều tra khoảng 100 người có liên quan.

Nga tìm cách "thoái thác"

Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ kết quả điều tra này. Bộ Ngoại giao Nga cho biết kết quả của cuộc điều tra là sự bịa đặt và rằng bên có lỗi trong vụ việc này đã bị quy kết một cách tùy tiện.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho rằng cuộc điều tra này đã không công bằng và mang động cơ chính trị. Theo Bộ này, các công tố viên quốc tế đã cản trở Moscow tham gia đầy đủ vào công tác điều tra và đã cho phép Ukraine thêu dệt bằng chứng theo hướng có lợi cho Kiev. Moscow hy vọng rằng những dữ liệu ra đa mới của phía Nga sẽ khiến các nhà điều tra xem xét lại các kết quả điều tra của họ.

Phản ứng trước những thông tin trên, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng dữ liệu ra đa của quân đội Nga cho thấy máy bay MH17 chắc chắn không bị bắn hạ bởi tên lửa phóng từ vùng lãnh thổ do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát ở miền Đông Ukraine hồi năm 2014. Người phát ngôn Dmitry Peskov nói: "Dữ liệu rất rõ ràng rằng... không có tên lửa nào. Nếu có, nó có thể đã được phóng đi từ một nơi khác".

Ket qua vu may bay MH17 duoc cong bo, My cuoi ha he, Nga loay hoay thoai thac
Nga cho rằng nhóm điều tra MH17 thêu dệt, bịa đặt và có động cơ chính trị

Ngày 28/9, phát ngôn viên của Tổng thống Nga - Dmitry Peskov cho biết, vụ điều tra trường hợp tai nạn của máy bay Boeing thuộc Hãng hàng không Malaysia tại khu vực Donetsk vào năm 2014 đang có nhiều suy đoán.

"Thật không may, toàn bộ câu chuyện này bị thêu dệt, bởi rất nhiều suy đoán, những thông tin thiếu chuyên môn và thiếu chuyên nghiệp. Câu chuyện có dính dáng đến sự che giấu toàn bộ mảng thông tin và dữ liệu ra đa của một số nước", ông Peskov nói.

Ông này cũng lưu ý rằng, phía Nga đã bàn giao tất cả các thông tin về vụ tai nạn mà Nga có. "Nhưng chúng tôi rất tiếc khi luôn phải lưu ý rằng, không phải tất cả các nước đều cung cấp mảng thông tin như vậy. Một số nước, vẫn như trước, không chịu cung cấp dữ liệu ra đa", ông Peskov nói thêm.

"Hiện đang có những luận điểm rất khác biệt, có dữ liệu được giám định, và cả dữ liệu xác thực. Đương nhiên, điều quan trọng là rút ra kết luận, có tính đến những thông tin mới nhất, mà quân đội chúng tôi đã công bố, đó là: dữ liệu ra đa ban đầu, trong đó ghi nhận tất cả các máy bay và các đối tượng có thể khởi động hoặc xuất hiện trên không trong lãnh thổ kiểm soát của lực lượng dân quân vào thời điểm đó", phát ngôn viên của người đứng đầu nhà nước cho biết.

Theo ông, dữ liệu rõ ràng cho thấy không có tên lửa. "Do đó, nếu có một quả tên lửa thì nó chỉ có thể được khởi động ở khu vực khác. Tôi không khẳng định điều gì, mà đó là việc của các chuyên gia. Đây không phải là một giả thuyết mà là điều rõ ràng dựa trên dữ liệu ban đầu trên ra đa", ông Peskov cho biết và thêm rằng "đó là điều không thể tranh cãi".

Minh Minh


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI