Hong Kong: Sống trong 'căn hộ quan tài', chết loay hoay tìm chỗ chôn

30/07/2017 - 14:00

PNO - Tìm nơi an nghỉ cho người đã khuất không phải là điều dễ dàng ở Hong Kong, nơi mà đất dành cho người sống đang thiếu trầm trọng.

Với hơn 6.500 người/km2, Hong Kong là một trong những thành phố có mật độ dân số cao nhất thế giới. Trong khi người sống chen chúc trong những căn hộ siêu nhỏ, người chết không có chỗ để chôn, thậm chí không có chỗ để đặt bình tro cốt.

Không có đất để an nghỉ, dù có tất cả tiền trên đời

Hơn 90% người chết ở Hong Kong đã được hỏa táng vào năm 2013, nhưng chính quyền đặc khu hành chính vẫn đang phải vật lộn để tìm chỗ đặt bình tro cốt của họ.

Các gia đình có thể đặt bình tro cốt của người thân trong các nghĩa trang công cộng, hoặc nếu dư dả có thể trả một khoản phí lớn hơn để đặt trong các nghĩa trang tư nhân.

Hong Kong: Song trong 'can ho quan tai', chet loay hoay tim cho chon
Người dân Hong Kong tảo mộ ở một nghĩa trang. Ảnh: SCMP

Để có một chỗ đặt bình tro cốt trong nghĩa trang công cộng, các gia đình phải chờ khoảng 4 năm, và trả một khoản phí 3.000 đô la Hong Kong. Nếu mua chỗ đặt bình tro cốt tại nghĩa trang tư nhân, họ sẽ phải trả tới 1 triệu đô la Hong Kong.

Đặc khu hành chính có thể thiếu tới 400.000 chỗ đặt bình tro cốt vào năm 2023. Tình trạng thiếu hụt ngày càng trầm trọng do dân số già của Hong Kong. Theo dữ liệu thống kê của chính quyền, số người chết hằng năm ở Hong Hong tăng từ 24.832 năm 1981 lên 46.108 vào năm 2015.

Do thiếu chỗ, ngay cả những hài cốt tại nghĩa trang công cộng cách đây 6 năm cũng có thể bịhỏa táng để lấy chỗ cho những người khác.

"Khu chôn cất vĩnh viễn không còn. Chúng tôi thậm chí còn không có đủ không gian để sống”, Barry Law, người quản lý kinh doanh tại nghĩa trang Fortune Wealth Memorial Park, nói.

Trong những năm gần đây, chỉ 2 nhà để tro cốt công cộng được xây dựng ở Hong Kong, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu ban đầu là mỗi quận có một nhà. Hong Kong có 18 quận.

"Tại Hong Kong, người dân không thể mua nổi một chỗ an nghỉ cuối cùng”, Hoi Pong Kwok, Giám đốc tang lễ tại khu Heung Fok Undertaker, cho biết. "Chính quyền không chỉ chật vật tìm cách giải quyết chỗ ở cho người sống, mà còn đau đầu tìm nơi an nghỉ cho người chết”.

Thắp hương trực tuyến

Công ty kiến trúc Hong Kong Bread Studios đã thiết kế một nghĩa trang nổi để tạo ra 370.000 chỗ đặt bình tro cốt. Nghĩa trang kiểu mới sẽ nằm trên một con tàu nên không tốn thêm đất.

Hong Kong: Song trong 'can ho quan tai', chet loay hoay tim cho chon
Trong bối cảnh hàng nghìn gia đình ở Hong Kong sống trong những căn hộ có diện tích dưới 10 m2, chỗ chôn người chết trở thành thứ xa xỉ. Ảnh: SCMP

Trong những năm gần đây, người Hong Kong cũng tìm đến các nghĩa trang ở Trung Quốc đại lục và Macao để mua chỗ đặt tro cốt của người thân. 

Tuy nhiên, chi phí ở những nơi này cũng không dễ chịu chút nào. Chẳng hạn, ở Macau, nơi cách Hong Kong một giờ đi phà, chỗ đặt một ngôi mộ riêng có giá lên tới 1 triệu đô la Hong Kong.

Chính quyền Hong Kong cũng khuyến khích các gia đình tìm cách khác để tưởng nhớ người thân. 

Hơn 4.000 trường hợp rải tro cốt trên biển và trong vườn tưởng niệm của đặc khu này năm 2015, chiếm 8,7% tổng số người chết. Tỉ lệ này tăng mạnh so với 4,6% năm 2010. Xu hướng này tiếp tục với 5.000 người chết đã được rải tro cốt trên biển, hay trong vườn tưởng niệm năm ngoái.

Hết đất cho người chết, dù đã hỏa táng, chính quyền Hong Kong lập nghĩa trang online. Các gia đình được mời thiết lập một trang tưởng niệm trực tuyến cho người thân đã mất trên một website của chính quyền.

Tại trang tưởng niệm này, mỗi người chết có một phần "đất” được gắn mã bảo mật, nơi gia đình có thể mở ra, tưởng niệm, hóa vàng, và dâng hương ảo.

Kiến Văn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI