Hàn Quốc đã làm gì để kéo ông Trump và ông Kim khỏi ‘bờ vực’ chiến tranh?

28/05/2018 - 14:22

PNO - Liệu với nỗ lực của mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có thể đạt được bước đột phá, “cuộc tấn công hòa bình” của ông có mang lại thành công như mong đợi?

Nếu có mặt ở Hàn Quốc trung tuần tháng 5, khi Triều Tiên mới thả 3 con tin Mỹ và Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ diễn ra tại Singapore, và các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc tụ tập về Tokyo để nói chuyện phi hạt nhân hóa và hòa giải trên bán đảo Triều Tiên, người ta có cảm giác mùa xuân năm 2018 có thể trở thành một trong những thời khắc đặc biệt khi lịch sử đột nhiên sang trang, sau nhiều thập kỷ trì trệ.

Han Quoc da lam gi de keo ong Trump va ong Kim khoi ‘bo vuc’ chien tranh?
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tổ chức cuộc họp khẩn lúc nửa đêm với các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu tại phủ Tổng thống (Nhà Xanh), sau khi ông Trump tuyên bố hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh của ông với Kim Jong Un - Ảnh: Reuters/Blue House

Người thúc đẩy tiến trình đó là Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, người đã vất vả vận động để thúc đẩy khả năng đàm phán Mỹ - Triều, và đầu tư ngoại giao của ông dường như đã có kết quả khi hội nghị thượng đỉnh Singapore đang đến gần.

Tuần trước, lịch sử dường như “đóng băng” khi Tổng thống Trump tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp với ông Kim, ông Moon lại “tả xung hữu đột” trên mặt trận ngoại giao, ông bất ngờ tổ chức cuộc gặp thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 26/5.

Ông Moon “choáng váng” trước quyết định của ông Trump, nhưng ông đã giành lại quyển kiểm soát điều mà ông hy vọng có thể là bước đột phá hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Một trong những cố vấn của Tổng thống Moon nói với báo giới rằng lịch sử nhân loại bị chi phối bởi luật của Thượng đế, “cần có một thời gian cho hòa bình, đó là một mệnh lệnh của thiên nhiên, và ông Moon Jae In đang tuân theo thiên mệnh đó”.

Ông Moon nỗ lực cứu vãn cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore, và sau đó, ông Trump nói sự kiện đó vẫn có thể tiếp tục.

Ngày 27/5, thực tế các quan chức Mỹ đã đến Triều Tiên để thúc đẩy việc chuẩn bị cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều, trong khi cả thế giới được một phen chao đảo.

Câu chuyện về cách Hàn Quốc xoay xở đưa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến với nhau trong một cuộc gặp mang tính lịch sử, giúp kéo lãnh đạo hai nước khỏi miệng hố chiến tranh, thường được cho là khởi đầu từ Thế vận hội Mùa đông ở Pyeongchang Hàn Quốc. Nhưng câu chuyện thực sự bắt đầu sớm hơn nhiều, và đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Ông Moon, nguyên Chánh văn phòng của Tổng thống Roh Moo Hyun, một người theo đuổi chính sách Ánh dương trong quan hệ với Triều Tiên, từ khi nhậm chức một năm trước đây, đã quan tâm đến việc xích lại gần hơn với Bình Nhưỡng.

Ông quyết tâm không lặp lại những sai lầm của ông Roh, người công khai đối đầu với Hoa Kỳ và tổ chức hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il vào cuối nhiệm kỳ 5 năm của mình, khi còn lại rất ít thời gian để hiện thực hóa chính sách.

Han Quoc da lam gi de keo ong Trump va ong Kim khoi ‘bo vuc’ chien tranh?
Ông Moon bất ngờ tổ chức cuộc gặp thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 26/5 - Ảnh: AFP/Getty Images

Khi một số cố vấn đề nghị ông “phớt lờ” chính quyền Trump, ông Moon không nghe theo họ, ông nói: “Không, điều đó không đúng, chúng ta phải neo chắc liên minh Hoa Kỳ - Hàn Quốc, rồi sau đó thực hiện hòa nhập giữa người Triều Tiên với nhau”.

Tổng thống Hàn Quốc về cơ bản là một “chuyên gia theo chủ nghĩa công năng”, ông nhìn thấy cơ hội cùng tồn tại hòa bình, sau đó thống nhất chính thức khi điều đó diễn ra một cách tự nhiên.

Trong diễn văn đọc tháng 7/2017 ở Berlin, Tổng thống Moon đã vạch ra tất cả điều này, bao gồm cả lộ trình đàm phán phi hạt nhân hóa và hòa bình liên Triều có thể tiến triển song song, gần giống với hoạt động ngoại giao những tháng gần đây.

Trong suốt mùa hè và mùa thu năm ngoái, Triều Tiên liên tục thử nghiệm các tên lửa tầm xa và bom hạt nhân mạnh nhất, Mỹ đe dọa đáp trả “máu lửa và cuồng nộ” đối với Triều Tiên, và các quan chức Mỹ cho rằng họ đang trên bờ vực chiến tranh với các lựa chọn quân sự để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Moon lập tức tuyên bố rằng “không một quốc gia nào có thể thực hiện hành động quân sự chống Triều Tiên mà không có sự đồng ý của Hàn Quốc”, và "chiến tranh không bao giờ được phép lại nổ ra trên bán đảo Triều Tiên”. Hành động của nhà lãnh đạo Hàn Quốc góp phần ngăn chặn một cuộc xung đột thảm khốc có thể xảy ra.

Sau đó, ông Moon còn có nhiều động thái hướng đến việc làm dịu tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên khi Tổng thống Mỹ đến thăm Hàn Quốc tháng 11/2017.

Ông Moon đã gửi một thông điệp nhất quán tới Triều Tiên rằng Seoul sẵn sàng tham gia đối thoại với Bình Nhưỡng “bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào ”, và Tổng thống Moon ngay từ đầu đã đã muốn tận dụng Thế vận hội Mùa đông như một cửa sổ để bắt đầu đối thoại.

Nỗ lực của Tổng thống Moon Jae In không phí uổng, và người tháo ngòi cơn sốt chiến tranh là nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Đầu tiên, ông Kim tuyên bố chương trình hạt nhân của mình “hoàn thành” vào cuối tháng 11 sau khi thử nghiệm tên lửa tầm xa hiện đại nhất của mình. Sau đó, trong bài phát biểu Năm mới, ông Kim đề nghị gửi một phái đoàn Triều Tiên đến Thế vận hội ở Hàn Quốc và mở một cuộc đối thoại về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Việt Hưng (Theo The Atlantic)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI