Hai người hùng đặc biệt giải cứu đội bóng Thái Lan mất tích trong hang

03/07/2018 - 12:08

PNO - Nhóm thợ lặn người Anh đã tìm thấy đội bóng đá trẻ mất tích trong hệ thống hang động ngập nước tại Thái Lan. Tất cả 12 cậu bé và huấn luyện viên đều khỏe mạnh, chỉ xây xát nhẹ.

Hai thợ lặn tình nguyện người Anh là những người đầu tiên định vị thành công 12 thiếu niên Thái Lan bị mất tích trong chín ngày qua.

Họ là những bậc thầy về nhiệm vụ giải cứu trong hang động, và thường xuyên làm việc cùng nhau trong các hoạt động tìm kiếm cứu nạn lớn trên toàn cầu.

Hai nguoi hung dac biet giai cuu doi bong Thai Lan mat tich trong hang
Đội cứu hộ người Anh, Richard Stanton (thứ hai từ trái), Robert Charlie Harper (áo đỏ) và John Volanthen (phải) có mặt tại khu vực hang động.

Tuần trước, các nhà chức trách Thái Lan đã kêu gọi sự giúp đỡ từ hai thợ lặn Rick Stanton, 56 tuổi, và John Volanthen, 47 tuổi, cùng với các chuyên gia thám hiểm người Anh, Robert Harper và Vern Unsworth.

Tiếng nói trong đoạn video vào thời điểm phát hiện đội bóng được cho là của Stanton và Volanthen.

Cặp đôi này là một trong những đội thợ lặn cứu hộ hang động vĩ đại nhất hành tinh, dù cả hai đều có việc làm riêng ở Anh.

Rick Stanton, là cựu lính cứu hỏa đến từ Coventry, và là một trong những thợ lặn hang động hàng đầu nước Anh, với hơn 35 năm kinh nghiệm.

 

Stanton được khen tặng chứng nhận hoàng gia vào năm 2012, nhờ các dịch vụ lặn hang động, và thường được mô tả như là thợ lặn hang động hàng đầu châu Âu.

John Volanthen thì lướt nhanh qua nhóm phóng viên khi tiến vào hang sáu ngày trước, và nói “Chúng tôi có việc phải làm”. Ông là người tiên phong trong việc sử dụng thiết bị mới, cho phép thợ lặn hang động ở dưới nước lâu hơn và sâu hơn.

Volanthen là một kỹ sư máy tính sống ở Bristol, ông thích chạy marathon trong thời gian rảnh rỗi.

Vào năm 2010, cặp đôi này đã cố gắng giải cứu thợ lặn người Pháp, Eric Establie, mắc kẹt do tuyết lở bên trong hẻm núi Ardeche, gần Marseille.

Dư luận cho rằng chính phủ Pháp đích thân cầu cứu Stanton và Volanthen. Bộ đôi nhận được huy chương Royal Humane Society cho nỗ lực giải cứu Establie suốt 8 ngày, dù kết quả người thợ lặn xấu số không thể sống sót trở về.

Hai nguoi hung dac biet giai cuu doi bong Thai Lan mat tich trong hang
John Volanthen bước ra sau chuyến khảo sát tại khu phức hợp hang động Tham Luang Nang Non.
Hai nguoi hung dac biet giai cuu doi bong Thai Lan mat tich trong hang
Hình ảnh các cậu bé vẫn kẹt trong hang, do người thân cung cấp.
Hai nguoi hung dac biet giai cuu doi bong Thai Lan mat tich trong hang
 
Hai nguoi hung dac biet giai cuu doi bong Thai Lan mat tich trong hang
Người thân của các cậu bé vui mừng khi biết tin đội cứu hộ đã tìm thấy con mình an toàn.

Đoạn phim đầu tiên quay bởi hai thợ lặn người Anh cho thấy các cậu bé và huấn luyện viên của họ đang đứng trên một mỏm đá bao quanh bởi nước. Họ nói rằng mình rất đói, hỏi về thời gian và liệu có cách nào thoát ra khỏi đó không.

Theo thống đốc Chang Rai, Narongsak Osottanakorn, những đứa trẻ còn quá yếu để ăn uống đầy đủ và đang được điều trị tại hiện trường bởi đội y tế.

Không ai trong số 12 nạn nhân có thể bơi hoặc lặn vì vậy quá trình giải cứu toàn bộ đội ra khỏi hang động sẽ tốn nhiều tuần. Dù vậy, các gia đình vẫn rất mừng khi biết rằng con em mình còn sống sau nhiều ngày mất tích.

Linh La (Theo Telegraph, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI